“Bước nhảy vọt” chuyển đổi số ngân hàng

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2020- “năm COVID-19 thứ nhất” đã khiến kinh tế toàn cầu gặp khó khăn nhưng với Việt Nam, đây lại cũng là nhân tố thúc đẩy bước nhảy vọt chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Với lĩnh vực tài chính ngân hàng, mọi con đường lúc này dù tùy chọn ra sao, đều vẫn dẫn về ngân hàng số.

p/Các ngân hàng tích cực “lăng xê” mô hình ngân hàng số. Ảnh: Giới thiệu app HDbank

Các ngân hàng tích cực “lăng xê” mô hình ngân hàng số. Ảnh: Giới thiệu app HDBank

Năm mở cửa số hóa

Nếu như 2018, một nghiên cứu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có 94% ngân hàng bước đầu triển khai hoặc đang nghiên cứu, xây dựng chiến lược chuyển đổi số, trong đó 59% ngân hàng đã bắt đầu triển khai số hóa, còn 6% ngân hàng hiện chưa tính đến việc xây dựng chiến lược chuyển đổi số tổng thể, thì con số này đến năm 2020 hẳn đã lên gần 100% khi tất cả các tổ chức tín dụng đều đã triển khai ngân hàng điện tử và từng bước hướng đến Digital Banking- mô hình ngân hàng số hiện đại.

Trên thực tế, cột mốc số hóa quan trọng nhất, bắt buộc phải có đối với ngành ngân hàng đã được mở ra chính thức trong năm 2020: Đó là sự nối dài Nghị định số 87/2019/NĐ-CP của Chính cho phép ngân hàng không cần gặp mặt trực tiếp khách hàng khi lần đầu thiết lập mối quan hệ, nhưng phải đảm xác minh khách hàng, đến Thông tư số 16/2020/TT-NHNN sửa đổi Thông tư số 23/2014/TT-NHNN, bổ sung các quy định về mở tài khoản thanh toán của cá nhân bằng phương thức điện tử (eKYC). Đây là khung pháp lý quan trọng để ngành ngân hàng bước vào ngân hàng số.

Hệ sinh thái ngân hàng

Sự bùng nổ của thanh toán điện tử, thương mại điện tử và sử dụng các sản phẩm dịch vụ tài chính- ngân hàng trên nền tảng số cũng thúc giục các TCTD bước tới một cánh cửa mới: Phát triển mô hình ngân hàng số với nền tảng kết nối mở API.

Tất nhiên, các ngân hàng vẫn phải thực thi “định danh” mô hình số của mình. Và đó là lý do BIDV ra mắt trung tâm ngân hàng số để từ đó “tích hợp” kết nối cùng 24 công ty Fintech, 756 nhà cung cấp dịch vụ để cung cấp trên 1.500 dịch vụ thanh toán cho khách hàng; hay như HDBank tung Happy Digital Bank với dịch vụ ngân hàng Hạnh phúc giao dịch mọi lúc mọi nơi; LienVietPost Bank có LienViet24h; OCB phát triển OCB Omni version mới như “trợ thủ quản lý tài chính”…

Năm 2021, cuộc đua số hóa của các ngân hàng được dự báo sẽ càng nóng với sự gia nhập mảng thanh toán từ MobileMoney và sự cạnh tranh tiềm ẩn có thể đến từ các siêu app dịch vụ đang trong “vùng xám” dịch vụ- thanh toán chờ thời bước sang tài chính.

Giới chuyên môn nhận đinh, vốn không phải là các nhà công nghệ khổng lồ, song các ngân hàng Việt bắt buộc phải nhanh hơn nữa, hoàn toàn vượt mặt mọi đối thủ, để thực sự là những bank 4.0 – ngân hàng số toàn diện. Khi đó, các siêu app, thậm chí các nhà cung cấp Mobile Money vẫn sẽ chỉ là một phần của mảng thanh toán, hoặc là một phần của hệ sinh thái Fintech, có thể “nhúng” vào các ngân hàng.

Không còn là cuộc chuyển đổi, đợt đua tranh về vạch đích đang chờ đợi các ngân hàng số Việt trong năm 2021.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Bước nhảy vọt” chuyển đổi số ngân hàng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714121089 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714121089 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10