Bước tiến mới của “miễn phí”

Diendandoanhnghiep.vn Khi những dịch vụ mạng đầu tiên ra đời cũng là lúc người dùng mạng bắt đầu bước vào kỷ nguyên “miễn phí”, khắp “cõi mạng” ngập tràn dịch vụ miễn phí.

Bây giờ, ý tưởng “miễn phí” này bắt đầu bước ra ngoài đời thật, với những sản phẩm thật.

 Thay vì đặt chi phí lên người tiêu dùng, FreeWater lại đẩy khoản này cho các thương hiệu cần quảng cáo.

Thay vì đặt chi phí lên người tiêu dùng, FreeWater lại đẩy khoản này cho các thương hiệu cần quảng cáo.

FreeWater là một công ty cung cấp đồ uống có trụ sở tại Texas, chuyên phân phối nước uống miễn phí. Người dân chỉ cần đến bất kỳ một địa điểm phân phối nào của công ty lấy nước uống đóng chai mà không phải trả tiền.

Mô hình độc đáo

Nước suối của công ty được đóng gói trong hộp giấy hoặc chai nhôm thân thiện với môi trường. Vấn đề đặt ra là làm thế nào công ty có thể cung cấp miễn phí nước đóng gói bằng chai nhôm hoặc hộp giấy đắt tiền, nhưng vẫn thu lợi nhuận?

Thoạt nhìn, đây là những chai nước, hộp nước thông thường, nhưng thực chất, những chai nước Freewater lại chính là một phương tiện quảng cáo mới lạ nhưng rất hiệu quả. Thay vì in thương hiệu FreeWater lên chai, công ty dùng không gian trên bao bì sản phẩm để kinh doanh quảng cáo. Nhờ đó, các thương hiệu có thể đặt quảng cáo và truyền đi thông điệp của mình. Nhìn ở một góc nhìn khác, công ty đang “phát” những “tờ rơi” quảng cáo nhỏ đến tận tay người tiêu dùng.

Với FreeWater, thay vì đặt chi phí lên người tiêu dùng, công ty lại đẩy khoản này cho các thương hiệu cần quảng cáo. Đổi lại, các thương hiệu này có được không gian quảng cáo trên mỗi chai nước hoặc hộp đựng nước. Mô hình kinh doanh này gần như là một sự kết hợp giữa công ty quảng cáo và công ty đồ uống. Theo FreeWater, cách quảng cáo này hiệu quả vượt trội hơn hẳn những kênh quảng cáo truyền thống.

Không phải duy nhất

Mặc dù mô hình của FreeWater rất độc đáo và mới lạ, nhưng họ không phải là công ty duy nhất triển khai đổi sản phẩm tiêu dùng lấy quảng cáo. Một công ty khác cũng đang đi đầu với mô hình kinh doanh gần giống như FreeWater, đó là Telly. Giống như FreeWater, Telly có trụ sở tại Hoa Kỳ, cung cấp miễn phí sản phẩm cho khách hàng. Nhưng thay vì nước đóng chai, công ty cung cấp miễn phí hẳn TV có giá trị tới 1.000 USD (khoảng 24.730.000 VNĐ). Giá TV cùng với phí vận chuyển sẽ được đẩy qua cho các đơn vị quảng cáo. Do đó, sản phẩm TV này hoàn toàn miễn phí tới tay khách hàng cuối cùng.

Với mô hình “miễn phí”, các công ty dịch vụ mạng như Google, Facebook hay TikTok đã thống trị thị trường dịch vụ người dùng cuối, đẩy các công ty bán dịch vụ (không miễn phí) vào “chân tường”. Sự mở rộng ra đời thực của mô hình miễn phí như kiểu FreeWater hay Telly có thể sẽ khiến các nhà bán lẻ truyền thống phải lo sợ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bước tiến mới của “miễn phí” tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714256012 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714256012 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10