Các công ty khởi nghiệp chịu tổn hại từ các dự luật chống độc quyền nhằm vào Big Tech

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều nhà lập pháp hiện mong muốn kiềm chế quyền lực của các công ty công nghệ lớn nhất bao gồm Amazon, Apple, Facebook và Google.

Tuy nhiên đằng sau đó là sự lo ngại gây tổn hại đến nhóm các doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn là mục tiêu bảo vệ của các dự luật này.

Các nhà đầu tư mạo hiểm bày tỏ sự quan ngại về những nỗ lực của Quốc hội nhằm hạn chế hoạt động mua bán và sáp nhập của các nền tảng đã và đang thống trị nền kinh tế. Một số đề xuất gợi ý chuyển trách nhiệm chứng minh thương vụ sát nhập không ảnh hưởng đến cạnh tranh thị trường cho các công ty liên quan.

Trong khi những người ủng hộ lập luận rằng các dự luật sẽ giúp ngăn chặn các vụ mua lại “sát thủ”, nơi các công ty lớn loại bỏ các đối thủ tiềm năng. Chẳng hạn như Facebook mua lại Instagram với giá 1 tỷ đô la. Các nhà đầu tư công nghệ cho biết cốt lõi vấn đề nằm ở làm thế nào để không đánh mất thị trường của các công ty khởi nghiệp và không ảnh hưởng đến sự đổi mới.

Hiệp hội Đầu tư Mạo hiểm Quốc gia Hoa Kỳ (NVCA) chỉ ra mối quan tâm trước tiên là làm nổi bật những thay đổi của luật chống độc quyền sẽ có tác động như thế nào đến các công ty lớn nhất và những người chơi nhỏ hơn có thể phải điều chỉnh ra sao nếu dự luật được thông qua.

Khi các nhà đầu tư mạo hiểm đầu tư vào một công ty khởi nghiệp, mục tiêu của họ là thu được lợi nhuận lớn. Trong khi hầu hết các startup đều thất bại, các ngân hàng VCs vẫn có đủ một không gian để “thoát” khỏi tình thế thông qua hai cách: mua lại hoặc niêm yết. Khi một trong hai sự kiện này xảy ra, các nhà đầu tư có thể thu lại ít nhất một phần số tiền và trong trường hợp thuận lợi nhất còn có thể gặt hái được những thành công lớn. Theo NVCA, số lượng công ty khởi nghiệp thông qua mua lại nhiều hơn khoảng mười lần so với IPO. Các nhà đầu tư mạo hiểm nhận định con số này cho thấy tầm quan trọng của việc lên kế hoạch sáp nhập rõ ràng.

Năm công ty công nghệ hàng đầu không phải là những doanh nghiệp duy nhất đạt được các thỏa thuận công nghệ. Amazon, Apple, Facebook, Google và Microsoft chiếm khoảng 4,5% giá trị của tất cả các giao dịch công nghệ ở Mỹ kể từ năm 2010, theo dữ liệu công khai do Dealogic tổng hợp.

Không còn đầu tư và đổi mới

Một số công ty đầu tư mạo hiểm trả lời CNBC rằng họ lo lắng về tác động nhỏ giọt mà các hạn chế sáp nhập ảnh hưởng lên toàn bộ hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu thị trường startup không còn đủ “lối thoát”, nhà đầu tư và các quỹ mạo hiểm sẽ chuyển sang nơi khác. Bên cạnh đó là mất khả năng đổi mới. Patricia Nakache, đối tác của Trinity Ventures cho biết: “Nếu hạn chế tiềm năng tạo ra lợi nhuận hấp dẫn từ đầu tư sẽ gây bất lợi thậm chí là giết chết doanh nghiệp và bên rót vốn”.

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng viễn cảnh không tồi tệ như phía VC lo sợ. Michael Kades, giám đốc thị trường và chính sách cạnh tranh tại tổ chức phi lợi nhuận Washington cho hay: “Nếu những dự luật trên được thông qua như dự định, nhìn chung sẽ tạo ra một thị trường cạnh tranh hơn, có nhiều người mua tiềm năn hơn. Tôi hiểu nỗi lo của các bên đầu tư mạo hiểm, điều họ quan tâm là công ty của họ sẽ nhận được gì trong những năm tới nhưng việc tăng số lượng người mua tiềm năng cho các công ty đồng nghĩa với thị trường vẫn còn rất phát triển và không chỉ là sân chơi của BigTech”.

Dịch chuyển vốn

Các nhà đầu tư mạo hiểm phân tích các quy tắc mới có thể đẩy nhanh sự chuyển dịch đầu tư mạo hiểm bên ngoài Hoa Kỳ. Trong khi các quốc gia khác bao gồm Canada đã và đang bổ sung các biện pháp khuyến khích các doanh nhân đến và ở lại lập nghiệp thì các quy định đang được xem xét ở Hoa Kỳ ngược lại.

Theo NVCA, Hoa Kỳ đã chứng kiến tỷ lệ đầu tư mạo hiểm toàn cầu giảm từ 84% xuống 52% trong 15 năm qua. Đó là lý do tại sao các nhà lập pháp không nên dựa dẫm vào lý do vốn đầu tư mạo hiểm của Hoa Kỳ có thể theo kịp phần còn lại của thế giới nếu thực hiện các quy định khó khăn mới.

https://doanhnghiephoinhap.vn/cac-cong-ty-khoi-nghiep-chiu-ton-hai-tu-cac-du-luat-chong-doc-quyen-nham-vao-big-tech.html

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các công ty khởi nghiệp chịu tổn hại từ các dự luật chống độc quyền nhằm vào Big Tech tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711639369 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711639369 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10