Các công ty Trung Quốc chiếm ưu thế như thế nào trên toàn cầu?

Diendandoanhnghiep.vn Cùng với việc Trung Quốc nổi lên như một siêu cường kinh tế, một số công ty của họ đã leo lên vị trí những công ty lớn nhất thế giới.

>>>Các công ty Trung Quốc “lặng lẽ” thu gom dầu rẻ của Nga

Sự trỗi dậy của các công ty Trung Quốc

Theo bảng xếp hạng của Fortune Global 500, một danh sách uy tín và được cho là bức tranh tổng hợp tốt nhất về tình hình kinh doanh toàn cầu. Các công ty Trung Quốc đang có sự trỗi dậy mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Các công ty Trung Quốc đang có sự trỗi dậy mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Các công ty Trung Quốc đang có sự trỗi dậy mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Nếu nhìn lại thời điểm năm 2008, chỉ có 29 công ty Trung Quốc lọt vào danh sách này với tổng doanh thu là 1,1 nghìn tỷ USD, chỉ chiếm 5% doanh thu do 500 công ty lớn nhất thế giới tạo ra. Nhưng giờ đây, trong danh sách Global 500 năm 2022 có đến 124 công ty của Trung Quốc, với tổng doanh thu 8,3 nghìn tỷ USD, chiếm gần một phần tư trong tổng số 33,3 nghìn tỷ USD doanh thu được tạo ra bởi tất cả 500 công ty, một con số cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ của họ.

Những công ty bao gồm Sinopec Group, State Grid và China National Petroleum (tất cả đều nằm trong top 4). Hoạt động lần lượt trong lĩnh vực hóa chất, điện và xăng dầu, ba công ty này không chỉ thuộc sở hữu nhà nước mà còn tạo ra phần lớn doanh thu của họ trong các ngành công nghiệp sử dụng nhiều vốn và được quản lý chặt chẽ.

Trong số những cái tên nổi lên mạnh mẽ gần đây, TikTok của ByteDance được xếp hạng là thương hiệu phát triển nhanh nhất thế giới, dẫn đầu cuộc cách mạng truyền thông. Giá trị thương hiệu này đã tăng gấp ba lần trong năm qua, với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc 215%, tăng từ 18,7 tỷ USD vào năm 2021 lên 59,0 tỷ USD trong năm nay. TikTok đã vượt mốc một tỷ người dùng vào năm 2021 và trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên cửa hàng Google Play của Android và App Store của Apple.

TikTok được coi là thương hiệu phát triển nhanh nhất trên thế giới.

TikTok được coi là thương hiệu phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Trong khi đó, theo tính toán giá trị thương hiệu của Brand Finance thông qua thẻ điểm cân bằng gồm các chỉ số đánh giá đầu tư tiếp thị, vốn chủ sở hữu của các bên liên quan và hiệu quả kinh doanh, một thương hiệu quốc dân khác của Trung Quốc là WeChat cũng vẫn giữ được danh hiệu thương hiệu mạnh nhất thế giới.

WeChat đang đóng một vai trò không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày ở Trung Quốc, với bộ dịch vụ toàn diện cho phép khách hàng nhắn tin, gọi điện video, gọi đồ ăn và mua sắm. Nó cũng đóng một vai trò không thể thiếu trong cuộc chiến chống lại COVID-19 của đất nước, với hơn 700 triệu người sử dụng dịch vụ để đặt lịch tiêm chủng và xét nghiệm, theo nghiên cứu của Brand Finance.

>>>Các tập đoàn Trung Quốc - “Ngư ông đắc lợi” sau căng thẳng Nga - Ukraine?

>>>Các công ty Nga chờ đợi gì từ Trung Quốc?

Nhưng, Trung Quốc liệu có vượt qua Mỹ?

Chia nhỏ kết quả theo cấp độ quốc gia, các thương hiệu đến từ Mỹ và Trung Quốc tiếp tục thống trị Brand Finance Global 500. Hơn 2/3 tổng giá trị thương hiệu trong bảng xếp hạng là của hai quốc gia này, trong đó Mỹ chiếm 49% (3,9 nghìn tỷ USD) và Trung Quốc chiếm 19% (1,6 nghìn tỷ USD).

Tuy nhiên, để vượt qua Mỹ có lẽ các công ty Trung Quốc còn cần thời gian.

Tuy nhiên, để vượt qua các "gã khổng lồ" của Mỹ có lẽ các công ty Trung Quốc còn cần thời gian.

Bất chấp ưu thế về số lượng, các công ty Trung Quốc đang lép vế trong tổng doanh thu Global 500 so với Mỹ. Hơn nữa, hai công ty lớn của Mỹ đã lọt vào top 10 với Walmart (số 1) và Amazon.com (số 9). Đặc biệt, Walmart đã giành vị trí đầu bảng trong năm thứ bảy liên tiếp.

Ngoài ra, 34 công ty Mỹ đã lọt vào top 100, nhiều hơn 24 công ty đến từ Trung Quốc. Mặc dù các công ty của Mỹ trong Global 500 tham gia rất nhiều vào các hoạt động dịch vụ, nhưng cần phải lưu ý rằng một số công ty sản xuất khổng lồ đã duy trì hoặc thậm chí nâng cao vị thế của họ. Trong danh sách 100 công ty hàng đầu, Mỹ có các đại diện trong các ngành công nghiệp như Ford Motor, GM hay là Microsoft và Dell.

Theo các chuyên gia phân tích, bất kể sự trỗi dậy dường như như vũ bão của các công ty Trung Quốc, Mỹ vẫn có được những lợi thế dẫn đầu thông qua đổi mới, khả năng định hình thị trường và sự nhanh nhạy trong kinh doanh. Liệu các công ty của Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ hay không? Có lẽ, nhưng không phải bây giờ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các công ty Trung Quốc chiếm ưu thế như thế nào trên toàn cầu? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713529168 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713529168 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10