Các địa phương của Mỹ và Trung Quốc thúc đẩy hợp tác

CẨM ANH 14/09/2023 03:00

Trung Quốc đang tận dụng sự thân thiện của các chính quyền địa phương Mỹ trong việc ủng hộ doanh nghiệp để thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương.

>>Cơ hội thúc đẩy hợp tác Mỹ - Trung chống biến đổi khí hậu

Hội chơ

Hội chợ Đầu tư và Thương mại quốc tế Trung Quốc lần thứ 23 tại Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến

Theo SCMP, điều này được thấy rõ trong Hội chợ Đầu tư và Thương mại quốc tế Trung Quốc lần thứ 23 tại Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến diễn ra vào cuối tuần qua khi đại diện các doanh nghiệp từ California, Illinois và New York được giới thiệu một loạt các dự án trong lĩnh vực năng lượng mới, kinh tế xanh và khoa học sinh học. Và cách tiếp cận như vậy dường như có hiệu quả, vì ông Mary Ma, đại diện Trung Quốc tại bang Illinois, dẫn lời Thống đốc J.B. Pritzker cho biết bang của ông đang phấn đấu trở thành “tiểu bang thân thiện nhất ở Mỹ đối với các doanh nghiệp Trung Quốc”.

Thống đốc Pritzker gần đây đã công bố một thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD với nhà sản xuất pin Gotion của Trung Quốc, và coi đây là dự án hợp tác sản xuất lớn nhất của bang trong nhiều thập kỷ, bất chấp việc chính quyền Tổng thống Joe Biden ngày càng tăng cường giám sát chặt chẽ các khoản đầu tư của Trung Quốc trong các lĩnh vực công nghệ nhạy cảm.

Phó thống đốc California Eleni Kounalakis cho biết tổng giá trị thương mại của California với Trung Quốc vào năm 2022, lớn hơn bất kỳ bang nào khác. “Nếu chúng ta muốn đánh giá sức khỏe thương mại Mỹ-Trung, hãy đến Cảng Long Beach và mọi người sẽ biết. Tôi tự tin về mối quan hệ kinh tế lâu dài giữa doanh nghiệp hai nước.”

Cảng California là điểm vào quan trọng của một lượng lớn hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ. Phó Thống đốc Kounalakis lưu ý, California là một "kho báu" đối với Trung Quốc vì bang này sở hữu Thung lũng Silicon, nơi có các trường đại học đẳng cấp thế giới và các tập đoàn khổng lồ.

>>Biến chủng EG.5 bùng phát, Mỹ phê duyệt vắc xin mới

Các bang của Mỹ vẫn giữ mối quan hệ hợp tác với một số tỉnh Trung Quốc trong các vấn đề về khí hậu

Các bang của Mỹ vẫn giữ mối quan hệ hợp tác với một số tỉnh Trung Quốc trong các vấn đề về khí hậu

Bang này đã có 20 thỏa thuận với các tỉnh của Trung Quốc về lĩnh vực xe điện (EV), các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm và biến đổi khí hậu. Thỏa thuận gần đây nhất được ký kết với đảo Hải Nam ở Sacramento vào tháng 8, khi Thống đốc bang Gavin Newsom ca ngợi tiềm năng hợp tác giữa hai địa phương về trung hòa carbon và xe điện.

Các phòng thí nghiệm chung giữa hai bên cũng sẽ được thiết lập tại Đại học California ở Berkeley và Davis để trao đổi về các phương pháp thực hành tốt nhất, các công nghệ mới và mô hình kinh doanh nhằm khử cacbon trong giao thông, năng lượng và công nghiệp.

California cũng có các thỏa thuận về việc xây dựng thành phố thông minh và năng lượng sạch với Giang Tô và Bắc Kinh, trong đó các hoạt động trao đổi giữa các địa phương được ca ngợi là nền tảng cho các mối quan hệ rộng lớn hơn.

Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chen Chunjiang nói với các quan chức và lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ trong sự kiện ở Hạ Môn rằng, mối quan hệ trao đổi lâu dài giữa các tỉnh của Trung Quốc và các bang của Mỹ có thể vượt qua những "tâm điểm chính trị”.

Ông Alex Wang, đồng Giám đốc Viện Emmett về Biến đổi Khí hậu và Môi trường tại Đại học California ở Los Angeles, cho biết: “Những trao đổi giữa các tỉnh của Trung Quốc với California đã cho phép các chuyên gia của cả hai bên so sánh các ghi chú về khí hậu nhằm tìm ra các điểm cần khắc phục”.

Tuy nhiên, ông Wang, cũng nhấn mạnh rằng, các nội dung được chuyên gia California tư vấn cho Trung Quốc sẽ phải được chính phủ phê duyệt, và những công nghệ được chia sẻ giữa hai bên phải tuân thủ luật liên bang.

Ông David Zweig, Giáo sư danh dự của Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông, nói rằng có một số quan chức cấp tỉnh tại Trung Quốc hy vọng chính quyền ở các bang của Mỹ có thể sử dụng quyền hạn của mình trong thương mại và kinh doanh để cho phép Trung Quốc tiếp cận các công nghệ tiên tiến.

Hiện nay, các bang của Mỹ cũng đang cạnh tranh trong việc cải thiện môi trường kinh doanh nhằm thu hút đầu tư từ Trung Quốc. Bang New York đã có cơ chế hợp tác với Thượng Hải, Giang Tô, Chiết Giang từ năm 2016 và cạnh tranh với California để thu hút vốn đầu tư từ Trung Quốc.

Trung Quốc hiện cũng là đối tác thương mại lớn nhất của New York, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn nhất của New York. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tính đến năm 2021, đã có 50 thoả thuận được ký kết giữa các bang của Mỹ và các tỉnh của Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm

  • Trung Quốc xoay xở lấp

    Trung Quốc xoay xở lấp "khoảng trống" thương mại với phương Tây

    03:30, 06/09/2023

  • Bộ trưởng Thương mại Mỹ

    Bộ trưởng Thương mại Mỹ "ra tay" hoá giải xung đột với Trung Quốc

    03:30, 29/08/2023

  • Trung Quốc: Phá giá tiền tệ - “Con dao hai lưỡi” cần cân nhắc

    Trung Quốc: Phá giá tiền tệ - “Con dao hai lưỡi” cần cân nhắc

    16:00, 01/08/2023

  • Ấn Độ sẽ thay thế Trung Quốc trở thành trung tâm chuỗi cung ứng toàn cầu?

    Ấn Độ sẽ thay thế Trung Quốc trở thành trung tâm chuỗi cung ứng toàn cầu?

    03:30, 27/07/2023

  • Trung Quốc vẫn hấp dẫn doanh nghiệp bán dẫn Mỹ

    Trung Quốc vẫn hấp dẫn doanh nghiệp bán dẫn Mỹ

    03:30, 20/07/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Các địa phương của Mỹ và Trung Quốc thúc đẩy hợp tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO