Các dự án điện gió gần hoàn thành mới làm giấy phép cho người lao động nước ngoài

Diendandoanhnghiep.vn Điều đáng nói, số lao động chui này chỉ được “phanh phui” khi có kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Gia Lai làm việc với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

1.	Các trụ điện gió ở xã Bàu Cạn đã được lắp cánh quạt chờ vận hành thử nghiệm thương mại

Các trụ điện gió ở xã Bàu Cạn đã được lắp cánh quạt chờ vận hành thử nghiệm thương mại trên địa bàn

Tại các dự án điện gió trên địa bàn toàn tỉnh Gia Lai có 534 lao động người nước ngoài làm việc, trong đó có 473 người Trung Quốc, 1 người Đài Loan  không có giấy phép lao động. Còn lại chỉ có 27 giấy phép cho người lao động được phép làm việc tại các dự án điện gió.

Sở Lao động– Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai cho biết, thống kê từ tháng 6/2020 đến thời điểm thanh tra, UBND tỉnh Gia Lai cùng Sở này đã chấp thuận 538 vị trí công việc sử dụng lao động người nước ngoài; trong đó, Giám đốc điều hành là 13 vị trí; chuyên gia là 206 vị trí; lao động kỹ thuật là 319 vị trí; đã cấp 27 giấy phép lao động cho 25 lao động người Trung Quốc và 02 lao động người Hàn Quốc. Sở này cũng giải trình các vị trí việc làm chỉ là đồng ý với đề xuất của đơn vị sử dụng lao động.

Tại huyện Chư Prông, nhà máy Điện gió phát triển miền núi của Công ty CP Điện gió Chư Prông Gia Lai và  Nhà máy Điện gió chế biến Tây Nguyên của Công ty CP năng lượng gió Chư Prông Gia Lai được khởi công từ ngày 24 tháng 9 năm 2020. Tổng giá trị đầu tư của hai dự án lên đến 3600 tỷ, dự kiến nộp ngân sách địa phương vào 125 tỷ đồng/năm. Trước đó, tại đây cũng có dự án trang trại Phong điện HBRE Chư Prông triển khai với công suất 100 MW, tổng vốn đầu tư lên đến 1.000 tỷ đồng dự kiến hoàn thành vào quý I năm 2021.

Các dự án điện gió được thi công tại huyện Chư Prông thu hút rất nhiều lao động người nước ngoài. Khảo sát tại xã Bàu Cạn huyện Chư Prông nơi đang có các trụ điện gió thuộc 1 dự án điện gió gấp rút hoàn thành. Một số trụ đã đươc lắp cánh quạt chờ vận hành thử nghiệm. Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thế Phương – Phó Chủ tịch UBND xã Bầu Cạn huyện Chư Prông cho hay “tại địa phương có 59 lao động người nước ngoài đang làm việc tại dự án điện gió. 59 người này đều đã được khai báo y tế và cách ly tại nhà nghỉ. Bên xã chỉ có kiểm tra thường xuyên về an toàn chống dịch thôi, còn giấy phép lao động thì do cấp trên quản lý. Chúng tôi không được biết.”

Cùng một thắc mắc, phóng viên trao đổi với Phó trưởng phòng Lao động thương binh và Xã hội huyện Đăk Đoa – bà Nguyễn Thị Thuý Nga cho hay “địa phương không thể kiểm tra giấy phép lao động của người nước ngoài, chỉ kiểm tra việc tuân thủ pháp luật tại địa phương và phòng chống dịch COVID-19”.

Điều này cho thấy, các cấp quản lý đã thực sự có vấn đề khi để gần 500 lao động người nước ngoài làm việc tại tỉnh rất lâu nhưng lại không có giấy phép lao động. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành được tổng cộng 24 quyết định xử phạt đối với các đơn vị vi phạm với số tiền trên 2,1 tỉ đồng.

Dự án điện gió ở Chư Prông tỉnh Gia Lai

Dự án điện gió ở Chư Prông tỉnh Gia Lai

Trong cuộc họp báo định kì vào tháng 7, ông Nguyễn Văn Lộc, Phó Chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai – người chủ trì họp báo, cho biết việc phát hiện nhiều người nước ngoài lao động không phép, tỉnh Gia Lai đã yêu cầu cơ quan chức năng xử lý vi phạm hành chính, yêu cầu hoàn tất các thủ tục. Nếu không đáp ứng được thì phải trục xuất. Tuy nhiên, vì đang củng cố hồ sơ nên Công an tỉnh và Sở LĐTB&XH xin gia hạn để xử lý.

Tuy vậy, đến thời điểm ban hành kết luận thanh tra việc vi phạm của các doanh nghiệp, nhà thầu không được xử lý triệt để nên các đơn vị này vẫn tiếp tục vi phạm.

Nguyên nhân được cho là do việc chấp hành pháp luật của một số nhà thầu, doanh nghiệp trong việc tuyển dụng, sử dụng và đề nghị cấp giấy phép lao động người lao động nước ngoài còn hạn chế; nhiều người lao động nước ngoài đến làm việc tại các dự án rồi mới tiến hành làm các thủ tục đề nghị cấp phép.

Theo thông tin từ EVN cập nhật đến 30/9 thì đến nay đã có tổng cộng 106 nhà máy điện gió gửi văn bản và hồ sơ đăng ký chương trình đóng điện và hòa lưới, thử nghiệm, đề nghị công nhận vận hành thương mại (COD). Trong đó, tại tỉnh Gia Lai đã có gần 10 dự án điện gió đã gửi hồ sơ.

Trước đó, UBND tỉnh Gia Lai cũng có công yêu cầu giao Thanh tra tỉnh tổ chức theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và báo cáo UBND tỉnh việc xử lý sau thanh tra, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/10/2021.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các dự án điện gió gần hoàn thành mới làm giấy phép cho người lao động nước ngoài tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714056335 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714056335 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10