Các nhà mạng ngừng cung cấp “thuê bao 2G” vào ngày 16/9

MAI LAN 19/07/2024 11:00

Từ ngày 16/9/2024, các nhà mạng phải dừng cung cấp dịch vụ cho những thiết bị đầu cuối, bao gồm điện thoại 2G, nhằm thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia phát triển xã hội số, kinh tế số và Chính phủ số.

>>>Tắt sóng 2G, đưa Việt Nam phát triển nhanh chuyển đổi số quốc gia

Tại tọa đàm tắt sóng 2G do Báo VietNamNet phối hợp với Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức vào ngày 18/7/2024

Toàn cảnh tọa đàm tắt sóng 2G vào ngày 18/7/2024

Việc tắt sóng 2G đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy xã hội số, kinh tế số và Chính phủ số. Cụ thể,  giúp người dân được chuyển sang sử dụng các dịch vụ băng rộng 4G, 5G chất lượng cao hơn. Được tiếp cận với nhiều dịch vụ mới, trong đó có dịch vụ hành chính công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, tiếp cận thông tin qua các ứng dụng khi truy cập Internet.

Để thực hiện lộ trình dừng công nghệ 2G, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề nghị các nhà mạng di động phải triển khai hạ tầng mạng 4G đảm bảo có vùng phủ thay thế được các trạm thu phát vô tuyến 2G đã tắt tại tất cả khu vực thực hiện tắt sóng; chú trọng phát triển hạ tầng tại các vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, cụ thể triển khai kế hoạch phát triển hạ tầng viễn thông đảm bảo đến năm 2025, đạt 100% thôn bản đang lõm sóng và đã có điện lưới quốc gia được phủ sóng băng rộng di động 4G theo Quyết định số 816/QĐ-BTTTT ngày 18/5/2024 về ban hành kế hoạch phát triển hạ tầng viễn thông Việt Nam giai đoạn 2024-2025.

Tại tọa đàm tắt sóng 2G do Báo VietNamNet phối hợp với Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức vào ngày 18/7/2024, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trường Cục Viễn thông cho biết, ở Việt Nam, việc dừng 2G/3G đã được truyền thông về chính sách, chủ trương từ nhiều năm. Nhưng đến nay, vào giai đoạn cuối cùng, vẫn còn một số lượng tương đối lớn khoảng 11 triệu thuê bao 2G, dù trong những tháng qua tốc độ giảm rất nhanh. Trong đó, việc dừng công nghệ 2G sẽ đem lại lợi ích cho người dân, xã hội và các doanh nghiệp. Với người dân, những người đang sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ 2G sẽ được nhà mạng hỗ trợ qua các hình thức hỗ trợ tiền mua đầu cuối là thiết bị đầu cuối thông minh, hỗ trợ các gói cước sử dụng dữ liệu có nhiều tính năng hiện đại hơn thích hợp với công nghệ mới.

Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã làm việc với các Ủy ban Nhân dân một số tỉnh, chỉ đạo các Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh thành phố tham mưu cho Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành phố sử dụng các nguồn hợp pháp trên địa bàn để hỗ trợ người sử dụng đặc biệt là người sử dụng yếu thế.

>>>Từ 1/3, sẽ chặn điện thoại 2G "cục gạch" không hợp chuẩn vào mạng viễn thông

Đại diện các nhà mạng lớn ở Việt Nam khẳng định, doanh nghiệp đã có lộ trình thực hiện, nhất là tăng cường phủ sóng 4G để thay thế 2G, thời điểm tắt sóng 2G sẽ không gây xáo trộn lớn cho người dùng.

Theo ông Lê Đắc Kiên, Phó Tổng Giám Đốc VNPT VinaPhone:Xác định đây là việc trước sau cũng phải làm, Tổng công ty cũng có lộ trình, nhờ có chính sách của Bộ TT&TT nên chúng tôi đã đẩy nhanh, về mặt mạng lưới đã tăng cường phủ sóng 4G để thay thế. VinaPhone đang có kế hoạch chuẩn bị trạm 4G để thay thế 2G, tôi không dám nói 100% vùng phủ do số lượng trạm cần xây dựng rất nhiều.

Chúng tôi đang dùng tần số 900 phủ rất xa, do ngư dân chỉ dùng feature phone để nhắn tin, nhu cầu của họ chỉ vậy. Khi tắt sóng 2G, một số khách hàng sẽ bị ảnh hưởng. Về mặt mạng lưới, công nghệ chúng ta đã có lộ trình, chuẩn bị tất cả. VinaPhone đã mua sắm thiết bị đầu cuối smartphone giá rẻ, feature phone 3G, 4G. Người dân hoàn toàn yên tâm do việc trải nghiệm điện thoại đó giống máy feature phone cũ.

Những người chỉ có nhu cầu nghe gọi nhắn tin cũng không gặp vấn đề, chỉ cần chuyển đổi thiết bị. Chúng tôi có chút băn khoăn, VinaPhone cam kết với Bộ TT&TT là đến tháng 9 tất cả khách hàng sẽ chuyển sang 4G. Bây giờ còn khoảng 1,5 triệu khách hàng chưa chuyển đổi, mặc dù đã làm nhiều cách; có một số khách hàng do tâm lý, hoặc do truyền thông không tới, do đó khi tắt sóng 2G một số khách hàng sẽ bị ảnh hưởng.

Về phía nhà mạng MobiFone, Phó Tổng Giám đốc Bùi Sơn Nam cho rằng, tỷ lệ người dùng 2G giảm rất nhanh ở MobiFone, giờ còn khoảng dưới 5% khách hàng. Chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng chuyển đổi lên smartphone, hỗ trợ gói cước, tham gia cùng các chuỗi bán lẻ thiết bị để hỗ trợ chuyển đổi; triển khai các chương trình hỗ trợ máy feature phone 4G.

Hiện 100% SIM 2G đã chuyển đổi và toàn bộ khách hàng của MobiFone đều đang có SIM 4G. Vì thế, khách hàng chỉ cần có thiết bị đầu cuối hỗ trợ 3G, 4G là có thể sử dụng mà không cần đổi SIM. MobiFone mong cơ quan quản lý nhà nước tăng cường truyền thông việc tắt sóng 2G đến toàn bộ người dân, để họ ý thức được việc này trước ngày 15/9. Nếu họ cứ để đến ngày cuối mới chuyển đổi thì sẽ dẫn đến quá tải.

Quỹ Viễn thông công ích nếu có chương trình hỗ trợ khách hàng, thì nhà nước và doanh nghiệp sẽ cùng chung tay. Vừa qua, MobiFone cũng phối hợp với Sở TT&TT Đà Nẵng tặng điện thoại cho khách hàng, nhưng nguồn lực nhà mạng cũng có hạn, cần sự hỗ trợ của nhà nước. Với người không có điều kiện kinh tế, họ có thể chuyển sang máy feature phone 4G được hỗ trợ miễn phí. 

Mục tiêu của Viettel là xóa công nghệ cũ, chuyển sang công nghệ mới, ôngNguyễn Trọng Tính, Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom chia sẻ: Viettel là nhà mạng có số lượng thuê bao lớn nhất, nên số lượng thuê bao 2G cũng lớn nhất. Trong 6 tháng đầu năm 2024, chúng tôi đã chuyển đổi hơn 2 triệu thuê bao, con số rất lớn so với các năm trước. Từ nay tới ngày 15/9, sứ mệnh còn nặng nề. Việc tắt sóng 2G có lợi ích với người dân, nhà mạng.

Chính sách rất quan trọng, đến ngày 1/7, Viettel không cung cấp dịch vụ mới cho bất kỳ thuê bao nào dùng máy 2G Only. Chính sách này giúp số lượng thuê bao 2G từ đầu năm nay chỉ còn 1/5 so với các năm trước, giúp thuê bao mới 2G hoà mạng không còn. Viettel cũng đưa ra những chính sách hỗ trợ rất mạnh như giám giá máy từ 30-50%. Trong quá trình làm có rất nhiều khó khăn. Chúng tôi đã tiếp xúc nhiều lần với tập khách hàng này, nhiều người biết thông tin nhưng chưa ủng hộ, dù chúng tôi đã có chính sách giảm giá.

Với khách hàng Viettel, 70% ở nông thôn, miền núi, đối tượng khó khăn, hộ nghèo nhiều, không có khả năng chi trả nên cũng khó khăn trong việc chuyển đổi. Trong thời gian tới, Viettel sẽ đề xuất, phối hợp và hỗ trợ kinh phí để các chuỗi bán lẻ di động tham gia vào việc chuyển đổi cùng nhà mạng, nhằm huy động thêm nguồn lực xã hội.

Đối với vấn đề cuộc gọi VoLTE, khi tắt 2G chỉ còn VoLTE, để có chất lượng trải nghiệm tốt, các nhà mạng cần đầu tư thêm. Hiện Viettel sẵn sàng đáp ứng được khoảng 40 triệu cuộc gọi VoLTE. Về vùng phủ, chúng tôi cố gắng, từ ngày 15/9, vùng phủ 4G tương đương 2G để đảm bảo chất lượng mạng lưới. Chúng tôi cam kết đến ngày 15/9 sẽ không còn thuê bao 2G, kể cả còn thuê bao sẽ cắt dịch vụ. 

Việc tắt công nghệ cũ như 2G, 3G là xu hướng chung của thế giới. Theo thống kê của GSMA, cho đến giữa năm nay, có 149 nhà mạng đã và đang triển khai tắt công nghệ cũ. Đại đa số các nước đã tắt 2G là các quốc gia tiên tiến, với 63% ở châu Âu và hơn 20% ở châu Á. Nhiều quốc gia đã tắt 2G từ lâu như Mỹ, Singapore từ năm 2017 và năm 2018 là Australia. Điều này cho thấy, việc Việt Nam xây dựng chính sách dừng công nghệ 2G vào 2024, sau đó tắt toàn bộ mạng vào 2026 và dừng 3G vào 2028 là đi đúng xu hướng của thế giới.

Có thể bạn quan tâm

  • Các nhà mạng kết hợp phát triển 5G để cung cấp dịch vụ giải pháp số

    Các nhà mạng kết hợp phát triển 5G để cung cấp dịch vụ giải pháp số

    15:00, 02/01/2024

  • MobiFone trúng đấu giá khối băng tần cho 5G

    MobiFone trúng đấu giá khối băng tần cho 5G

    21:45, 09/07/2024

  • Bộ TT&TT: Trao giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G cho Viettel và VNPT

    Bộ TT&TT: Trao giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G cho Viettel và VNPT

    23:19, 15/04/2024

  • ASEAN thúc đẩy triển khai 5G

    ASEAN thúc đẩy triển khai 5G

    11:00, 14/12/2023

  • Viettel làm chủ công nghệ lõi “Chip 5G DEF”

    Viettel làm chủ công nghệ lõi “Chip 5G DEF”

    15:40, 09/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Các nhà mạng ngừng cung cấp “thuê bao 2G” vào ngày 16/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO