Các doanh nghiệp đang theo dõi hai động thái tiềm năng về những lo ngại về bảo mật có dẫn đến việc người dùng tẩy chay mạng xã hội Facebook và những biện pháp bảo vệ dữ liệu nghiêm ngặt hơn mà Facebook đang lên kế hoạch có hạn chế khả năng của các nhà quảng cáo.
Ủy ban thương mại liên bang Mỹ vừa xác nhận sẽ điều tra Facebook về trách nhiệm của công ty đối với vấn đề quyền riêng tư của người dùng.
Quyết định được đưa ra sau khi thông tin công ty Cambridge Analytica, một công ty tư vấn cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump đã thu thập dữ liệu của hàng chục triệu người dùng Facebook mà không được sự cho phép của họ.
Có thể bạn quan tâm |
Cổ phiếu của Facebook đã xuống giá vào tuần trước tiếp tục giảm giá sâu hơn vào ngày 26/3 sau khi Ủy ban thương mại liên bang (FTC) công bố cuộc điều tra.
Theo trang Quartz (Mỹ), tổng giá trị thị trường của Facebook đã mất khoảng 90 tỉ USD trong vòng 10 ngày qua.
Tuy nhiên, thực tế, các nhà quảng cáo vẫn không “tẩy chay” Facebook.
Họ đều hoài nghi về thực tế sẽ có một lượng lớn người dùng rời bỏ Facebook, bởi những vụ vi phạm dữ liệu lớn trước đó, bao gồm 3 tỷ tài khoản sử dụng Yahoo bị lộ thông tin cá nhân, hay vụ việc của Equifax liên quan tới dữ liệu của 147,9 triệu tài khoản cũng không khiến người dùng các dịch vụ này tẩy chay các doanh nghiệp nêu trên.
Theo công ty phân tích ứng dụng Sensor Tower, đánh giá về Facebook trong hai tuần lễ trước câu chuyện Cambridge Analytica là 83% tiêu cực nhưng người dùng vẫn sử dụng nền tảng này.
"Mọi người đã sử dụng Facebook trong 8, 10 năm hoặc hơn, liệu mọi người sẽ xóa một ứng dụng mà họ đã dành nhiều thời gian để xây dựng sự hiện diện của mình? Tôi không nghĩ thế” - ông Parker Ray, chuyên gia chiến lược của MWWPR nhìn nhận.
Không nằm ngoài cuộc chơi toàn cầu, các doanh nghiệp, tập đoàn tại Việt Nam cũng đã và đang tận dụng Facebook như một "mảnh đất vàng" trong việc quảng bá thương hiệu.
Theo báo cáo của cơ quan quảng cáo truyền thông We Are Social, tính đến thời điểm tháng 7/2017, có khoảng 64 triệu trong 90 triệu người Việt Nam sử dụng Facebook, chiếm 3% tổng số trên toàn thế giới.
Đây chính là những con số nói lên sự hấp dẫn của mạng xã hội lớn nhất hành tinh với các doanh nghiệp Việt. Hầu hết tất cả những khách hàng đều đang ở trên Facebook. Rất nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ đã sử dụng Facebook để tiếp cận khách hàng chỉ thông qua một trang fanpage.
Bằng những thông tin cá nhân Facebook bắt buộc người dùng kê khai chi tiết để hạn chế tài khoản ảo, việc tung liên tiếp các ứng dụng dưới dạng khảo sát yêu cầu người dùng cung cấp thông tin về sở thích, hành vi... vô hình trung đã giúp Facebook nắm trong tay một số lượng lớn hồ sơ cá nhân thuận tiện cho việc phát triển "quảng cáo dựa trên hồ sơ và hành vi người dùng" (ads based-on profile) để đưa ra những gợi ý hoàn hảo một cách hoàn toàn ngẫu nhiên liên quan đến sở thích và mối quan tâm của người dùng tại thời điểm đó.
"Vụ bê bối của Facebook chưa cho thấy những tác động tiêu cực tới người dùng và các nền tảng khác chưa bảo đảm chắc chắn rằng khi người dùng sử dụng mạng xã hội do họ cung cấp sẽ được bảo mật thông tin an toàn. Hơi quá vội để thực hiện tẩy chay Facebook, nhưng cần quan sát thêm", ông Đinh Văn Thọ, Tổng Giám đốc tập đoàn NFV Group cho biết.n