Hà Nội yêu cầu quán ăn vỉa hè, cà phê đóng cửa từ 0h ngày 16/2

Diendandoanhnghiep.vn Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh và tâm lý chủ quan của người dân, Phó chủ tịch Hà Nội yêu cầu tạm đóng cửa toàn bộ quán ăn vỉa hè, cà phê và dừng mở cửa các di tích.

Chiều 15/2, Hà Nội triệu tập cuộc họp đột xuất của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP trước diễn biến phức tạp trên địa bàn.

Ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND Hà Nội, nhấn mạnh nguy cơ tại Hà Nội đang rất cao với các trường hợp dương tính mới chưa rõ nguồn lây và không rõ triệu chứng.

Cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra chiều 15/2, tức mùng 4 Tết.

Cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra chiều 15/2, tức mùng 4 Tết.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Mặt trận Tổ quốc TP và Sở Y tế, báo cáo việc người dân tụ tập đông người tại các quán cà phê vỉa hè, di tích lịch sử và không đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, ca mắc mới của TP vẫn chưa xác định được F0 nên tiềm ẩn nguy cơ mầm bệnh trong cộng đồng là rất cao.

Trước vấn đề này, ông Chử Xuân Dũng đã đồng ý với đề xuất của các đơn vị, quyết định tạm đóng cửa các quán ăn đường phố, quán trà đá, cà phê và tạm thời dừng mở cửa các cơ sở di tích, đình chùa, tôn giáo, từ 0h ngày 16/2.

Phó chủ tịch TP cũng yêu cầu các quận, huyện tập trung cao độ truy vết, khoanh vùng, cách ly đối với F1. Các tổ giám sát cộng đồng tăng cường giám sát đối với người về từ các vùng dịch tại các tỉnh.

Ngành y tế TP tiếp tục truy vết, lấy luôn mẫu xét nghiệm F2, yêu cầu F3 theo dõi y tế và tự cách ly. Chuẩn bị vật tư xét nghiệm trong các khu công nghiệp, lấy mẫu ngẫu nhiên, đặc biệt là các khu công nghiệp có người đi từ các tỉnh về Hà Nội, nơi có chuyên gia nước ngoài. "Triển khai việc này càng sớm càng tốt, tránh rủi ro", ông Dũng yêu cầu.

Đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 35 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Ngoài các ca bệnh liên quan đến 2 ổ dịch tại Quảng Ninh và Hải Dương, thành phố cũng đang ghi nhận các trường hợp dương tính là người nước ngoài từng đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Ông Chử Xuân Dũng - Phó chủ tịch UBND Hà Nội

Ông Chử Xuân Dũng - Phó chủ tịch UBND Hà Nội.

Bệnh nhân 2229 (chuyên gia Nhật Bản, làm việc ở công ty TNHH Mitsui Việt Nam) tử vong tại một khách sạn ở quận Tây Hồ. Tính tới 17h ngày 15/2, CDC Hà Nội ghi nhận 47 trường hợp tiếp xúc gần (F1), trong đó 46 mẫu đã cho kết quả âm tính. Một người cho kết quả dương tính là bệnh nhân 2234.

Đối với bệnh nhân 2234, Hà Nội đã xác định được 18 trường hợp F1, một trường hợp đã cho dương tính với SARS-CoV-2, là người Nhật, đồng nghiệp của bệnh nhân 2229 (chưa được Bộ Y tế công bố).

Về công tác phòng chống dịch bệnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu phát huy vai trò của trên 10.000 tổ giám sát COVID-19 cộng đồng phối hợp với các tổ chức đoàn thể, cảnh sát khu vực... để rà soát, thống kê lập danh sách số người trở về từ các vùng dịch, yêu cầu người dân khai báo y tế, nắm chắc tình hình lịch sử dịch tễ.

br class=

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại điểm cầu Hà Nội.

Đặc biệt lưu ý các khu vực khu công nghiệp, nhà trọ, các nhà máy, xí nghiệp... nơi có nhiều công nhân, học sinh, sinh viên các tỉnh sau kỳ nghỉ Tết trở về Thủ đô và các khu vui chơi, di tích, danh lam thắng cảnh, đền, chùa... tập trung đông người. Các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, nếu cơ sở không đảm bảo phòng, chống dịch phải dừng hoạt động để khắc phục.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội biểu dương sự nỗ lực của hệ thống chính trị toàn thành phố, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu chống dịch trong những ngày Tết đã kiểm soát tình hình dịch; kịp thời truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng cách ly các trường hợp liên quan đến các ca F0 mới phát hiện, đảm bảo cho người dân đón Tết đầm ấm và an lành, đồng thời đảm bảo các hoạt động kinh tế trong trạng thái bình thường mới.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh lưu ý, qua các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 mới đây cho thấy, các quận, huyện, thị xã cần có các kịch bản phù hợp với từng diễn biến của dịch bệnh; cần phải rà soát, truy vết, khống chế dịch nhanh hơn nữa. Việc người dân trở về Thủ đô sau kỳ nghỉ Tết trong vài ngày tới đòi hỏi các quận, huyện, thị xã phải nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, đảm bảo ưu tiên hàng đầu kiểm soát dịch bệnh.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Chu Ngọc Anh đề nghị ngành Giao thông Vận tải quan tâm hơn nữa đến đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho hành khách. Ngành y tế quan tâm đến vấn đề bảo hộ cho lực lượng y tế và lực lượng làm nhiệm vụ, đảm bảo an toàn tuyệt đối phòng, chống dịch.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, từ ngày 13-15/2/2021, Hà Nội ghi nhận 5 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có chùm ca bệnh liên quan đến bệnh nhân số 2229 ( nam, 54 tuổi, quốc tịch Nhật Bản đã tử vong).

Trong ngày 15/2, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã ra công văn hỏa tốc số 984/CV-BCÐ về việc tích cực rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, giám sát sức khỏe người về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Theo đó, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được đề nghị khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng yêu cầu "người dân đã từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng, Hải Dương từ ngày 15/1 đến nay chủ động liên hệ với trạm y tế xã, phường hoặc cơ sở y tế gần nhất nơi đang lưu trú tại địa phương để khai báo y tế, hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và giám sát sức khỏe".

Cùng đó, các địa phương tổ chức tiếp nhận thông tin của người dân; tích cực rà soát, lấy mẫu bệnh phẩm và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những người về từ Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương và các thành viên trong gia đình một cách triệt để; giám sát sức khỏe theo quy định; khẩn trương tổ chức truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch ngay khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc COVID-19 và báo cáo kịp thời về Bộ Y tế theo quy định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội yêu cầu quán ăn vỉa hè, cà phê đóng cửa từ 0h ngày 16/2 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698732 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698732 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10