Cách mạng công nghệ 4.0 và AI là giải pháp chủ đạo tái cơ cấu nền kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Trong chiến lược quốc gia về công nghệ 4.0, chính phủ coi AI hay CMCN 4.0 là giải pháp chủ đạo cho việc tái cơ cấu nền kinh tế để gắn với cơ hội tăng trưởng mới của đất nước.

ông Lê Quang Mạnh, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư

Ông Lê Quang Mạnh, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư

Hội nghị Vietnam CEO Summit 2018 với chủ đề “Kỷ nguyên Kinh tế trí tuệ nhân tạo: Bài học từ các điển cứu Harvard và tinh hoa thế giới” đã diễn ra nhằm cung cấp cho lãnh đạo các doanh nghiệp lớn Việt Nam cái nhìn toàn cảnh về xu hướng công nghệ mới đang diễn ra hết sức phức tạp, cũng như những cách thức quản lý và phương thức quản trị để tận dụng được những cơ hội do trí tuệ nhân tạo mang lại.

Tại hội nghị, ông Lê Quang Mạnh, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư đã nêu ra 4 quan điểm của chính phủ trong bối cảnh Cách mạng công nghệ 4.0 (CMCN 4.0).

Thứ nhất, Chính phủ cho rằng đây là cơ hội hết sức quan trọng đối với đất nước, Cách mạng công nghiệp 4.0 với cốt lõi là AI là cơ hội nếu không nắm bắt làm đất nước tụt hậu với quốc tế. Tranh thủ cuộc cách mạng 4.0 là con đường ngắn nhất, đưa đất nước đi lên và phát triển mạnh mẽ hơn. Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tìm hiểu và đánh giá lại để có thể đưa ra những chính sách một cách cụ thể nhất làm sao tranh thủ được cơ hội này.

Thứ hai, theo ông Mạnh, Việt Nam cần có cái nhìn thật sự tích cực về công nghệ sáng tạo và coi đây là thách thức cũng như cơ hội để giải quyết các vấn đề của đất nước. "Do vậy, Chính phủ và các cấp lãnh đạo đang cố gắng nỗ lực để tạo ra môi trường tốt nhất cho công nghệ sáng tạo phát triển", ông Mạnh khẳng định. Mặc dù, vấn đề này đã đặt ra từ nhiều năm, tuy nhiên thực tế và kết quả còn nhiều khiêm tốn. Do vậy, ông Mạnh cho rằng, Chính phủ đang có những thay đổi để tạo dựng môi trường cho công nghệ sáng tạo phát triển trong bối cảnh mới hiện nay.

Thứ ba, trong chiến lược quốc gia về công nghệ 4.0, Chính phủ coi AI hay CMCN 4.0 là giải pháp chủ đạo cho việc tái cơ cấu nền kinh tế để gắn với cơ hội tăng trưởng mới của đất nước.

Thứ tư, đây cũng là cơ hội giúp việc cải cách thể chế, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và chuyển đổi bộ máy quản lý của nhà nước gồm cơ chế và công cụ quản lý sang kinh tế số. Và hiện nay, Chính phủ đang gánh vác vai trò tiên phong trong việc này.

 

Ông Mạnh cho biết, để thực hiện 4 chiến lược nêu trên, Chính phủ đã và đang mở rộng quan hệ ngoại giao với các quốc gia và các trung tâm công nghệ hàng đầu, các doanh nghiệp tiên tiến, đặc biệt là có các chính sách thu hút các tri thức Việt kiều đang sinh sống và làm việc tại các quốc gia có nền tảng công nghệ phát triển để có thể tranh thủ những tiến bộ trí tuệ nhân loại, tạo dựng nhiều cơ hội tiến xa hơn trong cuộc CMCN này.

Chính phủ đang từng bước nỗ lực để xây dựng môi trường thuận lợi, tiến bộ hơn, đồng thời xúc tác, khuyến khích, ông Mạnh khẳng định, "người chơi" chính trong cuộc chơi này phải là cộng đồng doanh nghiệp, những người có sức sáng tạo lớn nhất của đất nước. Bằng việc tận dụng những thành quả của cuộc CMCN 4.0, kỳ vọng sẽ đưa nền kinh tế qua bẫy thu nhập trung bình để bước tiếp bước phát triển mới.

"Với tính năng động cao và khả năng nhạy bén với xu hướng mới của thị trường, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chắc chắn sẽ không bỏ lỡ cơ hội này để vươn lên. Chỉ có tận dụng và hiện thực hóa cơ hội này mới có thể vượt qua sự tụt hậu và thu hẹp khoảng cách với các nước trong khu vực và thế giới", ông Mạnh nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cách mạng công nghệ 4.0 và AI là giải pháp chủ đạo tái cơ cấu nền kinh tế tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711620256 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711620256 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10