Để trở thành Trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao của Đông Nam Á vào năm 2030, Đà Nẵng cần triển khai đồng bộ giải pháp về hạ tầng, sản phẩm, môi trường,…
Đà Nẵng đã khẳng định thương hiệu quốc tế, phục hồi nhanh chóng sau đại dịch COVID-19 và đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, sau khi hợp nhất với tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng mở rộng không gian gấp 10 lần, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương có diện tích lớn nhất cả nước, sở hữu những giá trị cạnh tranh cao.
Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch Đà Nẵng, trong 05 năm qua ngành du lịch đã có sự tăng trưởng vượt trội. Các mục tiêu có thể đạt được vào năm 2025 bao gồm tổng lượt khách tham quan, lưu trú đạt 17,3 triệu lượt, trong đó có 7,6 triệu khách quốc tế. Cùng với đó, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 59 nghìn tỷ đồng, số lượt khách phục vụ của Đà Nẵng ước tính tăng 37%/năm trong giai đoạn 2020 – 2025.
Ông Tán Văn Vương – Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch Đà Nẵng cho hay ngành du lịch địa phương vẫn đang đối mặt với những thách thức phía trước. Cụ thể gồm biến động toàn cầu, suy thoái kinh tế, lạm phát, căng thẳng địa chính trị ảnh hưởng đến ngành du lịch; cạnh tranh điểm đến khiến xu hướng thị trường khách quốc tế dịch chuyển; hạ tầng phục vụ du lịch chưa đồng bộ để tạo sự thúc đẩy phát triển các điểm đến mới; sản phẩm du lịch mới và đặc trưng chậm đi vào hoạt động; các dự án du lịch động lực vẫn đang ở bước đầu tư xây dựng, chưa hình thành,...
“Tuy nhiên, Đà Nẵng vẫn có một số vận hội mới như quy mô mở rộng diện tích và dân số gia tăng sau hợp nhất, tăng lợi thế về tài nguyên thiên nhiên và văn hóa. Cùng với đó là các chính sách đột phá như thành lập Khu Thương mại tự do, xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng. Đồng thời, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ, mở ra cơ hội lớn và thị trường tăng trưởng, Việt Nam thuộc nhóm các nước tăng trưởng tốt nhất khu vực”, ông Vương thông tin.
Theo thông tin, hiện tại du lịch được xác định là lĩnh vực mũi nhọn và động lực tăng trưởng của TP Đà Nẵng. Về mục tiêu dài hạn, đến 2030 Đà Nẵng xác định trở thành Trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, điểm đến xanh và sáng tạo của Đông Nam Á, là điểm đến hấp dẫn hàng đầu về du lịch di sản; Tầm nhìn 2050 Trở thành điểm đến du lịch hàng đầu Châu Á, trung tâm nghỉ dưỡng biển, sinh thái cao cấp, xanh, thông minh, tổ chức sự kiện quốc tế.
Về con số cụ thể, Đà Nẵng đặt mục tiêu trong giai đoạn 2026-2030 sẽ đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu lưu trú, lữ hành, ăn uống khoảng 14-15%/năm. Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng bình quân tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ khoảng 10-11%/năm,...
Với Đà Nẵng, ông Nguyễn Trùng Khánh – Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng địa phương này sở hữu/kết nối nhiều di sản thế giới cố đô Huế, Hội An, Mỹ Sơn. Trong nhiều năm, Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch tầm cỡ của cả nước với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, nghỉ dưỡng núi, du lịch di sản, du lịch sinh thái nông nghiệp đặc sắc, chất lượng cao hấp dẫn du khách trong và ngoài nước…
Cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật của du lịch của Đà Nẵng không ngừng được nâng cấp, đầu tư phát triển như sân bay mở rộng, các cơ sở lưu trú cao cấp, các tổ hợp vui chơi giải trí, cảng biển du lịch Tiên Sa. Đồng thời, các tuyến cảnh quan ven biển và sông Hàn và đầu tư mạnh vào các sản phẩm du lịch biểu tượng và trải nghiệm.
“Tuy vậy, những kết quả chung đạt được vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế của trung tâm du lịch quốc tế với nhiều ưu thế nổi trội; thiếu sản phẩm đẳng cấp quốc tế để thu hút dòng khách cao cấp, tổ chức được các sự kiện quy mô quốc tế lớn; khả năng thích ứng với biến động bất thường, khủng hoảng (đại dịch, biến đổi khí hậu) còn thấp; tính mùa vụ và phụ thuộc vào một số thị trường còn rõ rệt, đặc biệt thách thức về bảo vệ môi trường du lịch trong quá trình phát triển”, ông Khánh nêu vấn đề.
Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2030, ông Nguyễn Trùng Khánh cho rằng Đà Nẵng cần tiếp tục cải thiện kết nối và các điều kiện hạ tầng du lịch như mở rộng sân bay Đà Nẵng để đáp ứng được lưu lượng lớn hơn, phát triển cảng du lịch Tiên Sa thành cảng phục vụ du thuyền, tàu biển du lịch cao cấp. Cùng với đó, cần cải thiện hạ tầng giao thông nội đô, đường biển, đường bộ, đường ven biển để di chuyển giữa các điểm du lịch; hoàn thành một số dự án hạ tầng tiêu biểu,...
Ngoài ra, ông Khánh cũng đề cập đến vấn đề phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đặc sắc và đa dạng các giá trị trải nghiệm, phát triển các dịch vụ bổ trợ cho phát triển du lịch MICE; Thu hút đầu tư các trung tâm tổ chức sự kiện quốc tế, trung tâm giải trí. Song song là chú trọng bảo vệ môi trường, phát triển du lịch xanh: phát triển mô hình du lịch thích ứng biến đổi khí hậu, thúc đẩy năng lượng tái tạo, giảm phát thải tại các cơ sở lưu trú, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường,...
“Đà Nẵng cũng cần nghiên cứu ban hành chính sách hỗ trợ đặc thù và quản trị điểm đến: nghiên cứu ban hành cơ chế ưu đãi đầu tư cho các dự án nghỉ dưỡng cao cấp, khu vui chơi giải trí, trung tâm hội nghị - triển lãm, đầu tư khai thác sản phẩm đêm; tăng cường quản lý điểm đến, quản lý sức chứa; chuẩn hóa dịch vụ, đào tạo nhân lực, nâng cao năng lực ngoại ngữ, kỹ năng nghiệp vụ, ứng xử, dịch vụ cao cấp”, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề xuất.
Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng đưa ra giải pháp về định vị lại cả về thương hiệu du lịch, sản phẩm, nguồn khách,... của TP Đà Nẵng mới. Cụ thể, cần tạo ra một thương hiệu điểm đến hợp nhất theo địa giới hành chính để định vị lại chiến lược phát triển sản phẩm thị trường một cách rõ nét.
“Đà Nẵng và Quảng Nam (cũ) là hai điểm đến đang thu hút đa dạng nguồn khách và đã hình thành các thương hiệu về điểm đến, sản phẩm đặc thù, định vị nguồn khách riêng, vì vậy cần một tuyên bố định vị chung đủ lớn, đại diện cho giá trị cốt lõi của cả hai”, ông Dũng nói.