CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH: Cần có chính sách bố trí NOXH trong dự án phát triển nhà ở thương mại

Diendandoanhnghiep.vn Tập đoàn Hưng Thịnh đã có kiến nghị về chính sách bố trí Nhà ở xã hội trong dự án phát triển nhà ở thương mại và cơ chế hoán đổi Quota Nhà ở xã hội.

>>> CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH: 4 đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp và phục hồi nền kinh tế

Đề xuất trước thềm Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp “Cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng và lĩnh vực liên quan” , Tập đoàn Hưng Thịnh đã có kiến nghị về chính sách bố trí Nhà ở xã hội trong dự án phát triển nhà ở thương mại và cơ chế hoán đổi Quota Nhà ở xã hội và hoàn thiện các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản du lịch để phát huy tiềm năng khai thác du lịch và phát triển nền kinh tế.

Kiến nghị về chính sách bố trí NOXH trong dự án phát triển nhà ở thương mại và cơ chế hoán đổi Quota NOXH, văn bản của Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, Hưng Thịnh là một trong những doanh nghiệp tiên phong phát triển nhà ở có giá bán trung bình cho thị trường, chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng đóng góp vào chính sách phát triển NOXH, nhà ở thu nhập thấp của Chính phủ trong thời gian tới.

khu nhà ở Hưng Thịnh, Kiến Hưng, Hà Đông.

khu nhà ở Hưng Thịnh, Kiến Hưng, Hà Đông.

Tuy nhiên, để khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể đóng góp vào chính sách phát triển NOXH, Nhà ở thu nhập thấp thì pháp luật cần phải uyển chuyển hơn, không nặng tính bắt buộc mà chỉ cần chủ đầu tư đáp ứng tiêu chí đóng góp tỷ lệ NOXH theo quy định trong các dự án phát triển nhà ở thương mại.

Trước thực tế đó, Tập Đoàn Hưng Thịnh kiến nghị: Cần quy định chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại có quy mô diện tích thuộc trường hợp phải điểu tiết NOXH tương ứng với 20% quỹ đất ở trong dự án, thì được quyền hoán đổi nếu chủ đầu tư đã đầu tư tại một dự án NOXH độc lập khác trong cùng địa bàn tỉnh/thành phố hoặc có thể hoán đổi Quota NOXH với một doanh nghiệp khác đã hoàn thành đầu tư dự án NOXH độc lập.

Bên cạnh đó, để tạo cơ chế cho các chủ đầu tư hoán đổi Quota NOXH đã đầu tư, cần có một mô hình cấp chứng chỉ đầu tư NOXH cho các chủ đầu tư dự án NOXH độc lập, theo đó chủ đầu tư sở hữu chứng chỉ NOXH có thể chuyển nhượng cho các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại để sử dụng. khi đó, việc chuyển nhượng chứng chỉ sẽ tạo thêm lợi nhuận khuyến khích chủ đầu tư phát triển NOXH độc lập, nhà nước có thể thu thêm thuế thu nhập từ việc chuyển nhượng và chủ đầu tư nhà ở thương mại thực hiện nghĩa vụ NOXH một cách thuận lợi.

 Ngoài ra, khi hoán đổi Quota NOXH sẽ xác định tỷ lệ hoán đổi căn cứ vào hệ số vùng trong địa bàn tỉnh/thành phố đó.

Về việc hoàn thiện các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản du lịch để phát huy tiềm năng khai thác du lịch và phát triển nền kinh tế, Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết: Việt Nam có bờ biển tự nhiên trải dài từ bắc đến nam với rất nhiều danh lam thắng cảnh du lịch nổi tiếng, là điểm đến của rất nhiều du khách trên thế giới. Với tiềm năng phát triển du lịch đi liền với phát triển kinh tế to lớn như vậy, cần phải tạo điều cho các doanh nghiệp thuận lợi đầu tư xây dựng hạ tầng và các sản phẩm bất động sản du lịch để phục vụ nhu cầu phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới, thu hút nguồn đầu tư ngoại tệ khổng lồ và hàng triệu việc làm, thu nhập cho người dân địa phương.

Tập Đoàn Hưng Thịnh kiến nghị cần hoàn thiện các quy định của pháp luật về kinh doanh loại hình bất động sản du lịch, cụ thể hóa việc cấp Giấy chứng nhận về quyền sở hữu cho các chủ sở hữu bất động sản, có như vậy mới có thể giúp cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư mạnh dạn tham gia đầu tư cũng như hạn chế được các tranh chấp khiếu kiện của khách hàng đầu tư về sau.

Bên cạnh đó, pháp luật cũng cần hoàn thiện các quy định đảm bảo việc vận hành, quản lý loại hình này, cụ thể đối với loại hình bất động sản du lịch không nên quản lý theo hình thức của chung cư thu phí bảo trì, phí quản lý của các chủ sở hữu bất động sản du lịch; mà chủ đầu tư sẽ thỏa thuận cụ thể với các chủ sở hữu về việc quản lý vận hành theo từng năm trong suốt quá trình hoạt động của dự án. Bên cạnh đó, có thể quy định chủ đầu tư dự án bất động sản du lịch phải giữ lại tối thiểu 3% diện tích sử dụng của Dự án để đảm bảo vận hành và quản lý chung.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH: Cần có chính sách bố trí NOXH trong dự án phát triển nhà ở thương mại tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713587036 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713587036 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10