Cái máy tiếp thị cho cái máy

QUÂN BẢO 30/07/2024 00:06

Nếu lạm dụng AI vào tiếp thị thì có thể dẫn tới viễn cảnh một cái máy tạo đi tiếp thị tới một cái máy khác, ông Lâm Quang Nam, chủ tịch SSG nêu quan điểm.

>>Tiếp thị phục kích trong Olympic

Ông Lâm Quang Nam, chủ tịch SSG nêu quan điểm

Ông Lâm Quang Nam, chủ tịch SSG nêu quan điểm tại hội thảo “Nắm bắt kỷ nguyên AI, chia sẻ lợi ích công nghệ”

Tại hội thảo “Nắm bắt kỷ nguyên AI, chia sẻ lợi ích công nghệ” ngày 25/7/2024 tại TP. HCM, đại diện các tập đoàn lớn như Aqua, Alibaba Cloud, FPT hay SSG đều đồng thuận rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có một sức mạnh rất lớn nếu được ứng dụng vào tiếp thị.

Ông Ngô Minh Trí, Giám đốc đơn vị Giải pháp và dịch vụ doanh nghiệp, Công ty TNHH Phần mềm FPT, đánh giá AI là một công cụ rất mạnh để hỗ trợ cho thương hiệu. Ông lấy ví dụ ở FPT, AI sẽ được ứng dụng vào 2 công đoạn quan trọng của tiếp thị là hiểu nhu cầu và hiểu hành vi của khách hàng.

Thế mạnh của AI là xử lý dữ liệu. AI sử dụng dữ liệu lớn để phân tích, tìm ra xu hướng và đề xuất các phương án tiếp thị chuyên sâu, có tính dự đoán cho cả thị trường nói chung hay trong chuyên ngành nói riêng. Từ đó đề xuất các giải pháp mang tính chiến lược.

Với sức mạnh hiểu ngôn ngữ tự nhiên của các công nghệ AI tạo sinh mới, AI sẽ phản hồi khách hàng, cung cấp hỗ trợ nhanh hơn, mang tính lập tức hơn so với con người thủ công. FPT đã thử nghiệm cách làm mới này với các doanh nghiệp bảo hiểm chăm sóc khách hàng và đạt được hiệu quả rất tốt.

Ông Trí mạnh dạn cho rằng các công ty nên tái cấu trúc để phù hợp hơn với việc ứng dụng AI.

Ông Trương Thụ Giang, đại diện Aqua Việt Nam, đánh giá, hiện tại mức độ tích hợp AI trong các sản phẩm tiêu dùng ở Việt Nam vẫn còn tương đối thấp, ước tính khoảng 8%. Trong khi đó con số này ở Trung Quốc là 53%. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc này như là kinh phí, tâm lý, thói quen tiêu dùng của người Việt.

Môi trường sống của Việt Nam và Trung Quốc cũng rất khác nhau và chính AI đã giúp Aqua hiểu rõ hơn về hành vi tiêu dùng của Việt Nam. AI phân tích dữ liệu và đề xuất phương án phát triển sản phẩm, làm thông điệp quảng cáo, v.v. cho phù hợp với người Việt Nam.

Ông Lâm Quang Nam, chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Giải pháp quản lý SSG, đưa ra một góc nhìn khá khác biệt. Ông cho rằng cả thế giới, trong đó có cả Việt Nam, hiện đang ở trong cơn “sốt” AI. Ông kể một khách hàng lớn của ông đang ở trên núi cũng gọi điện về hỏi làm thế nào để áp dụng AI vào công ty.

Mặc dù vậy, ông Nam cho rằng con người vẫn đóng vai trò quan trọng nhất. Ông nói ví von vui một công thức:

1 con bò + AI = AI

Người + AI = siêu nhân

Theo ông Nam, “tiếp thị” chính là tạo kết nối từ trái tim đến trái tim. Đó là kết nối từ trái tim của những người làm doanh nghiệp đến trái tim của các khách hàng, là để hiểu lẫn nhau. Nhiều doanh nghiệp dùng AI để tự tạo ra chiến dịch tiếp thị. Hành động đó có thể hiểu là họ đang tạo kết nối từ cái CPU (bộ vi xử lý máy tính) cố gắng đến trái tim của khách hàng. Đó không phải là ý nghĩa của tiếp thị.

Ông Nam cũng cho rằng AI là một công cụ đắc lực trong một số công đoạn của tiếp thị, như đánh giá kết quả chiến dịch, phân tích dữ liệu tâm lý người dùng, v.v..

Nhưng nếu lạm dụng AI quá, sẽ dẫn tới viễn cảnh AI tạo ra các chiến dịch tiếp thị rồi đẩy tới điện thoại, máy tính của người tiêu dùng nhưng người tiêu dùng không xem. Kết quả thành ra là một cái máy đi tiếp thị cho một cái máy.

“Đó là một kết quả không tốt đẹp”, ông Nam cảnh báo.

Có thể bạn quan tâm

  • Sàn đấu tiếp thị khổng lồ cho các thương hiệu toàn cầu

    Sàn đấu tiếp thị khổng lồ cho các thương hiệu toàn cầu

    01:00, 24/07/2024

  • Domino’s Pizza thay đổi cuộc chơi tiếp thị như thế nào?

    Domino’s Pizza thay đổi cuộc chơi tiếp thị như thế nào?

    02:00, 20/07/2024

  • Chiêu tiếp thị bằng ly

    Chiêu tiếp thị bằng ly

    02:00, 14/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cái máy tiếp thị cho cái máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO