Cải tạo vỉa hè làm nơi đỗ xe ở TP Vinh: Ngành giao thông vận tải nói gì?

Diendandoanhnghiep.vn Việc thực hiện dự án cải tạo, “xén” một phần vỉa hè ở TP Vinh làm nơi đỗ xe đều phải tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Đây là một trong những nội dung được ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An trao đổi với phóng viên báo Diễn đàn Doanh nghiệp xung quanh câu chuyện UBND TP Vinh đang tiến hành thí điểm cải tạo một phần vỉa hè làm nơi đỗ xe đang được dư luận quan tâm trong thời gian qua.

PV: Ông có thể cho biết quan điểm của ngành giao thông vận tải về kết luận của Sở Xây dựng chỉ ra các tồn tại mà chủ đầu tư là UBND TP Vinh đang mắc phải liên quan đến quy hoạch hạ tầng giao thông đô thị? Và, trước khi phê duyệt chủ trương đầu tư, UBND TP Vinh đã có ý kiến tham vấn Sở GTVT hay chưa?

Ông Nguyễn Hồng Kỳ: Tất cả những cái này về cấp ủy quyền thì Thường vụ Tỉnh ủy đã có văn bản chỉ đạo các Sở, ban ngành về nội đô thì giao cho UBND TP Vinh được phân cấp quản lý. Trước đây các hệ thống giao thông công cộng thì ngành giao thông có ý kiến. Nhưng hiện nay việc phân luồng, phân làn rồi các hệ thống giao thông nội đô thì phân cấp cho UBND TP Vinh quản lý. Do vậy, các quyết định chủ trương đầu tư thì do TP Vinh quyết định, chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Liên quan đến cải tạo một số điểm làm nơi đỗ xe là quyền của TP Vinh. Ví dụ trong TP Hồ Chí Minh họ cho đậu xe, dừng xe có thu tiền phải thông qua HĐND. Vấn đề ở đây là UBND TP Vinh đã xin ý kiến và được sự đồng ý của HĐND TP Vinh hay chưa? Nội dung này bản thân tôi cũng chưa nghe. Nếu chủ trương cải tạo vỉa hè làm nơi đỗ xe đã được HĐND TP Vinh đồng ý thông qua thì việc phê duyệt dự án là đúng.

Và, nếu lấy một phần vỉa hè, lòng đường làm nơi đỗ xe có mục đích giao thông phải thông qua HĐND. Vì đã ủy quyền rồi thì các ngành không tham gia nữa nhưng TP Vinh vẫn phải chịu trách nhiệm về Luật Giao thông đường bộ.

PV: Trong kết luận kiểm tra vừa qua của Sở Xây dựng có đề cập đến việc quản lý, sử dụng, duy tu, bảo trì hạ tầng giao thông phải có ý kiến từ Sở GTVT là trái với quy định. Cụ thể vấn đề này là như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Kỳ: Sở Xây dựng can thiệp vào việc của TP Vinh thì chủ yếu là những chủ trương đầu tư lớn thôi. Còn liên quan đến liên quan đến giao thông của TP Vinh mà Sở Xây dựng nói đúng hay sai thì cũng chưa đúng bởi vì đã ủy quyền rồi. Cho nên, việc phân làn, phân luồng rồi bố trí bãi đỗ xe, các quy hoạch nằm trong quy hoạch chung của TP Vinh và TP Vinh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.  

Dù được ủy quyền phân cấp quản lý thì việc cải tạo vỉa hè của UBND Tp Vinh cũng phải tuân thủ các quy định của pháp luật

Dù được quyền phân cấp quản lý thì việc cải tạo vỉa hè của UBND TP Vinh cũng phải tuân thủ các quy định của pháp luật

PV: Còn liên quan đến việc quản lý, sử dụng công trình này sau khi chủ đầu tư thi công hoàn thiện như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Kỳ: Về mặt giao thông đã ủy quyền rồi thì Sở GTVT không can thiệp vào bất cứ vấn đề gì nữa. Trừ trường hợp giao thông công cộng như xe buýt và các điểm dừng, đỗ xe buýt thì phải có sự điều hành theo ngành dọc là Tổng Cục đường bộ Việt Nam trở xuống. Ví dụ các tuyến xe buýt công cộng vào ra thì TP Vinh không được ủy quyền quản lý các tuyến vào, ra trong thành phố.

PV: Vậy, các điểm công trình mà TP Vinh đã phê duyệt triển khai thi công như thế có nằm trong quy hoạch làm nơi đỗ xe tại một phần vỉa hè không?

Ông Nguyễn Hồng Kỳ: Tất cả đã ủy quyền rồi thì việc bố trí quy hoạch, phân làn, phân luồng, dừng, đỗ xe rồi sử dụng vỉa hè vào mục đích giao thông hay ngoài mục đích giao thông thì thuộc thẩm quyền của TP Vinh. Và, TP Vinh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nhà nước cũng như Luật giao thông đường bộ. Còn nếu TP Vinh sử dụng vỉa hè ngoài mục đích giao thông đối với các điểm có tuyến đường liên tỉnh, QL chạy qua thành phố thì phải có ý kiến của Sở GTVT.

PV: Mấu chốt vấn đề là trước khi thực hiện dự án, UBND TP Vinh đã xin ý kiến của HĐND hay chưa?

Ông Nguyễn Hồng Kỳ: Đúng rồi. Việc triển khai dự án này liên quan đến thu tiền chứ không phải làm không được chứ lấy tiền đầu ra? Vì vậy, nếu nhà đầu tư bỏ tiền ra thì vì mục đích gì? Ví dụ nếu làm theo hình thức BT (đổi đất lấy công trình) hay BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao) thì người bỏ tiền ra xây dựng sau đó được phép thu phí thì đã xin HĐND hay chưa? Còn việc triển khai dự án cải tạo một số điểm vỉa hè trên địa bàn để giảm ùn tắc giao thông, làm đẹp cho thành phố thì việc đó là tốt thôi. Chỉ có cái đáng quan tâm là nếu vỉa hè mà sử dụng hết để làm nơi đỗ xe thì trái với quy định của pháp luật.

PV: Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cải tạo vỉa hè làm nơi đỗ xe ở TP Vinh: Ngành giao thông vận tải nói gì? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711717613 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711717613 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10