Thị trường khách sạn, nghỉ dưỡng gia tăng áp lực cạnh tranh

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường khách sạn, nghỉ dưỡng Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế về các sản phẩm lưu trú và không gian trải nghiệm của khách hàng, đặc biệt nhu cầu của nhóm khách trẻ chưa được đáp ứng nhiều.

>> Trung tâm thương mại tìm khách thuê

Hiện nay, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đang phải đối diện với nhiều thách thức. Ông Mauro Gasparotti – Giám đốc Savills Hotels cùng người chủ trì sự kiện cho biết, ngành du lịch Việt Nam có sự tăng trưởng lượt khách ấn tượng và trở thành điểm đến nghỉ dưỡng nổi bật trong Đông Nam Á trong thời gian trước dịch.

Hội nghị với chủ đề “Nâng Tầm Bất Động Sản Nghỉ Dưỡng Việt Nam” quy tụ hơn 40 diễn giả đầu ngành cùng các đại diện chủ đầu tư, chủ sở hữu khách sạn, các đơn vị tư vấn và chuyên gia trong lĩnh vực.

Hội nghị với chủ đề “Nâng Tầm Bất Động Sản Nghỉ Dưỡng Việt Nam” quy tụ hơn 40 diễn giả đầu ngành cùng các đại diện chủ đầu tư, chủ sở hữu khách sạn, các đơn vị tư vấn và chuyên gia trong lĩnh vực.

"Tuy nhiên, sau một giai đoạn tăng trưởng “nóng”, thị trường đang giảm tốc với nhiều dự án triển khai dang dở cũng như một số dự án chưa đạt được hiệu quả tối ưu. Dẫu vậy một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng chất lượng vẫn ghi nhận kết quả hoạt động tích cực và duy trì đà phục hồi tốt. Việc hoạch định kỹ lưỡng và quản lý vận hành chỉn chu là các yếu tố tiên quyết hỗ trợ quá trình khôi phục của dự án hiệu quả hơn” - theo ông Mauro Gasparotti.

Ông Mauro Gasparotti cho biết thêm, nhiều yếu tố trong ngành gây ảnh hưởng đến sự phục hồi của hoạt động du lịch như lạm phát, xung đột chính trị, chi phí hàng không đắt đỏ và thiếu hụt nhân công. Trong khi số lượng khách đặt phòng tại các khách sạn ở TP HCM đang dần hồi phục về mức trước đại dịch, Nha Trang và Đà Nẵng vẫn đang còn nhiều khó khăn và có mức lợi nhuận kinh doanh thấp hơn 40 – 60% so với Bali, Phuket.

Bà Fenady Uriarte - Quản lý phát triển kinh doanh, thị trường Đông Nam Á tại STR cho rằng, tính đến hết tháng 2/2023, chỉ số doanh thu trên mỗi phòng sẵn có tại các quốc gia Đông Nam Á đang rất gần với mức trước đại dịch, dẫu vậy thị trường Việt Nam vẫn đang gặp nhiều thách thức khi chỉ số này thấp hơn -33.4% so với năm 2019. Giá phòng bình quân là điểm sáng trên thị trường, khi đang ghi nhận tốc độ khôi phục tốt. Việc các thị trường Đông Bắc Á như Trung Quốc, Nhật Bản mở cửa trở lại được kỳ vọng đem đến những tín hiệu tích cực cho ngành du lịch Việt Nam.

Mặc dù, nhu cầu du lịch chưa có dấu hiệu khởi sắc, các chính sách kiểm soát tín dụng trong thời gian vừa qua đã ảnh hưởng đến các hoạt động phát triển cũng như một số dự án phải trì hoãn. Tuy nhiên, các dự án tái định vị vẫn diễn ra, các chủ sở hữu khách sạn cùng với nhà điều hành đang làm việc để nâng cao phát triển dự án. Mặt khác, việc hợp tác với các thương hiệu khách sạn giúp dự án gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường thông qua quy mô chuỗi, tiêu chuẩn thương hiệu và mạng lưới marketing, phân phối.

Theo dự kiến, các nhóm thương hiệu lifestyle (Voco, Hotel Indigo, Hyde,.. by Hyatt, L7 và Garrya) sẽ được gia tăng và gia nhập vào thị trường trong năm 2026.

Các đại diện đến từ Đại học RMIT Việt Nam, Radisson Hotel Group, Archipelago Indochina, La Vie Hotels & Resorts, VinHMS, TUI Blue Hotels, Qatar Airways, TIA Wellness Resort và Nova Hospitality đã cùng thảo luận và trao đổi về sự phát triển của ngành nghỉ dưỡng với các địa điểm vùng ven biển, cũng như đưa ra giải pháp thúc đẩy quá trình phát triển và khôi phục thị trường bền vững.

Thực tế, đối với thị trường này ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế về các sản phẩm lưu trú và không gian trải nghiệm của khách hàng, đặc biệt nhu cầu của nhóm khách trẻ vẫn chưa được đáp ứng nhiều. Đa số các thương hiệu khách sạn trên thị trường hiện tại đều thuốc nhóm truyền thống và chưa mang tính trải nghiệm nhiều.

Theo thống kê, khoảng 30% dân số Việt Nam thuộc thế hệ Millennials, thế hệ này đang định hình lại những xu hướng du lịch mới trên thị trường. Điều này mang lại tiềm năng cho sự phát triển mô hình lifestyle cũng như tệp khách hàng mới nhờ các thế hệ trẻ mang đầy tính sáng tạo. Tuy nhiên, cần được lên kế hoạch cẩn thận và chỉn chu để có thể truyền tải tốt mô hình mới này.

ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á – Thái Bình Dương

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ

Dựa trên thống kê của Savills Hotels, 2% nguồn cung thuộc hạng sang trong tổng số phòng khách sạn hiện nay, chiếm 5% tổng nguồn cung đang triển khai và dự kiến sẽ hoạt động trong ba năm tới. Trong đó, với nhu cầu ngày càng tăng, branded residence hạng sang cũng đang được quan tâm tại Việt Nam.

>> ERA Vietnam phân phối chính thức dự án Van Phuc City

Những sản phẩm branded resedence cùng những giá trị về thời gian và không gian luôn được hững khách hàng sở hữu khối tài sản lớn ưa chuộng. Những giá trị này không đơn thuần chỉ mang giá trị cao cấp mà nó còn thể hiện qua không gian, dịch vụ tiện ích, không khí tạo ra một không gian thư giãn chất lượng.

Nhằm mang lại những trải nghiệm đặc biệt hơn đến cho khách hàng, thị trường đang ngày càng yêu cầu khách sạn cao hơn về mặt tối ưu và kiến tạo những không gian mới, bà Nguyễn Mỹ Lan – Tổng Giám đốc Sơn trang trí AkzoNobel Việt Nam chia sẻ: “Kiến trúc sinh thái thân thiện với môi trường là xu hướng tất yếu trên toàn cầu. Do đó, AkzoNobel luôn nỗ lực nghiên cứu xu hướng màu sắc, bắt kịp sở thích của người tiêu dùng, không ngừng phát triển các sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường và có lợi cho sức khỏe.”

“Với 20 năm nghiên cứu xu hướng và phân tích màu sắc, chúng tôi đã dự báo xu hướng toàn cầu thông qua các khía cạnh của cuộc sống như xã hội, môi trường, kinh tế để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bằng cách chuyển những cảm xúc và nhu cầu thực tế thành màu sắc, chúng tôi mong muốn truyền cảm hứng cho khách hàng để biến đổi không gian xung quanh họ”, bà nói thêm. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường khách sạn, nghỉ dưỡng gia tăng áp lực cạnh tranh tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714391998 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714391998 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10