CẢM XÚC XUÂN: Bữa cơm tất niên

Diendandoanhnghiep.vn Với người Việt Nam, bữa cơm tất niên chiều 30 Tết là khoảnh khắc thiêng liêng của mọi gia đình.

>>>CẢM XÚC XUÂN: Về Sài Gòn ăn tết!

Đơn giản vì đây là bữa cơm họp mặt cuối cùng của mọi người trong năm cũ, để cùng ôn lại những vất vả, vui buồn năm qua, chuẩn bị bước sang năm mới với tràn đầy hy vọng mọi sự sẽ hanh thông tốt đẹp hơn.

Bữa cơm tất niên chiều 30 Tết là khoảnh khắc thiêng liêng của mọi gia đình người Việt.

Bữa cơm tất niên chiều 30 Tết là khoảnh khắc thiêng liêng của mọi gia đình người Việt.

Theo phong tục từ ngày xưa, vào chiều 30 Tết, nhà nhà đều chuẩn bị chu đáo cho việc tiễn năm cũ, đón xuân mới. Mọi gia đình đều trồng cây nêu để xua tan ma quỷ.Trên mảnh sân trước nhà, người ta lấy vôi trắng vẽ một bộ cung tên hướng ra cổng, bên cạnh còn vẽ ba hình vuông và bảy hình tròn với quan niệm:

“Ba vuông sánh với bảy tròn

Đời cha liền với đời con sang giàu”.

Đặc biệt nhất là bữa cơm tất niên chiều 30 Tết, bữa cơm gắn kết tất cả mọi thành viên, các thế hệ trong gia đình. Đó thực sự là bữa cơm đoàn viên, mọi thành viên trong gia đình đều có mặt đầy đủ. Theo quan niệm xưa, gia đình nào càng đông đủ các thế hệ cùng dự bữa tất niên chứng tỏ gia đình đó “phúc lộc đề đa”, càng có nhiều may mắn. Cỗ cúng tất niên mỗi nơi mỗi khác tùy thuộc vào phong tục tập quán từng vùng miền, nhưng nhất thiết phải có đủ bánh chưng, dưa hành, giò lụa, nem rán, thịt đông….

Trên bàn thờ tổ tiên không thể thiếu mâm ngũ quả, các đồ lễ đều phải tố hảo, tươi tốt nhất. Tùy từng gia đình mà có thêm câu đối đỏ, “gậy ông vải” (là 2 cây mía còn đủ cả ngọn, lá tươi tốt, buộc khum vào nhau ở hai bên bàn thờ).

Văn hóa truyền thống ngày tết của dân tộc Việt phong phú cả về vật chất lẫn tinh thần đó là:

“Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ

Cây nêu,tràng pháo, bánh chưng xanh”.

Nét văn hóa ngày tết cổ truyền của người dân Việt tuyệt vời như vậy đó. Vừa khoa học trong ẩm thực, vừa tinh túy trong tinh thần, thực sự là tinh hoa của tinh hoa…

>>>CẢM XÚC XUÂN: Phiên chợ Tết cuối năm

>>>CẢM XÚC XUÂN: Đụng lợn ngày Tết

Ngày nay, tuy nhịp sống mới hiện đại gấp gáp, nhưng mọi gia đình vẫn duy trì cúng cơm tất niên như một nghi thức tốt đẹp. Việc mua sắm đồ lễ cũng nhanh gọn hơn. Nhưng, bữa cơm tất niên vẫn luôn để lại dấu ấn trong mỗi người một cảm xúc khó quên, dù có đi đâu xa người Việt vẫn thường nhớ đến bữa cơm đặc biệt này, và cùng hướng về nơi có những người thân đang quây quần bên mâm cơm tiễn biệt năm cũ, chuẩn bị đón xuân sang.

Dù có đi đâu xa người Việt vẫn thường nhớ đến bữa cơm cuối năm.

Dù có đi đâu xa người Việt vẫn thường nhớ đến bữa cơm cuối năm.

Bên cạnh đó, bữa cơm tất niên còn là dịp để con cháu tri ân tổ tiên đã phù hộ cho mình trong năm qua làm ăn may mắn, học hành tấn tới, cầu được ước thấy. Đó là thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta. Bữa cơm tất niên tuy không phải là một nghi lễ bắt buộc trong ngày Tết, nhưng từ lâu đã trở thành phong tục đẹp trong đời sống tâm linh của người Việt Nam. Không khí của mâm cơm tất niên càng vui vẻ đầm ấm thì những ngày đầu xuân càng rộn rã đầy ắp tiếng cười.

Ngoài kia dường như cánh én đang chao liệng giữa bầu trời…

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phát động diễn đàn “CẢM XÚC XUÂN” khởi tạo không gian để bạn đọc viết lên những cảm xúc chất chứa tâm tư tiễn đưa năm cũ, đón năm mới; nguyện vọng, sáng kiến, hiến kế để thích ứng tốt hơn với dịch bệnh; phản ánh cô đọng các vấn đề của cuộc sống địa phương cũng như đất nước.

Bài viết có thể dưới dạng thơ hoặc văn xuôi, bút ký, tùy bút, tản văn,… gửi về địa chỉ email camxucxuan@dddn.com.vn.

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CẢM XÚC XUÂN: Bữa cơm tất niên tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713929947 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713929947 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10