[CẢM XÚC XUÂN] Tết trên đảo tiền tiêu Bạch Long Vỹ

Diendandoanhnghiep.vn Tết Nguyên đán 2023 này, những người đón Tết trên đảo Bạch Long Vỹ có thêm niềm vui khi giao thông từ đất liền ra đảo thuận lợi, không còn lo cảnh thiếu điện, nước.

>>> [CẢM XÚC XUÂN] Chợ Tết

>>> [CẢM XÚC XUÂN] Ru Xuân…

Tết vẹn tròn

Thời điểm năm cũ Nhâm Dần sắp qua, năm mới Quý Mão tới trước bậc thềm mỗi nhà, bác sỹ Phạm Văn Hải - Giám đốc Trung tâm Y tế Quân – Dân - Y Bạch Long Vỹ lại chuẩn bị lên đường ra cơ quan trực Tết. Tranh thủ thời gian ngồi chờ sóng yên, biển lặng để lên đường, chúng tôi đã may mắn có dịp được trò chuyện cùng anh Hải về cái Tết trên đảo tiền tiêu Bạch Long Vỹ.

Lãnh đạo TP Hải Phòng thăm, chúc Tếtp/gia đình chính sách trên huyện đảo Bạch Long Vỹ (Ảnh: N.V)

Lãnh đạo TP Hải Phòng thăm, chúc Tết gia đình chính sách trên huyện đảo Bạch Long Vỹ (Ảnh: N.V)

Đã 17 năm gắn bó với huyện đảo xa xôi, hơn 10 lần bác sỹ Hải được đón Tết xa nhà nơi đầu sóng ngọn gió. Bạch Long Vỹ là hòn đảo tiền tiêu nằm giữa vịnh Bắc Bộ, đảo trực thuộc thành phố Hải Phòng, cách đất liền khoảng 75 hải lý. Huyện Bạch Long Vỹ chỉ gồm duy nhất một hòn đảo nhỏ chơi vơi giữa trùng khơi và nằm xa bờ nhất trong vịnh Bắc Bộ. Đảo tuy chỉ rộng hơn 2 km2 nhưng vai trò lại vô cùng quan trọng, nhất là trong trong lĩnh vực quốc phòng an ninh. Nơi đây còn là điểm đến tránh trú, tiếp nước, nhiên liệu, lương thực, hậu cần nghề cá cho hàng nghìn ngư dân.

Theo lời bác sỹ Hải, mùa xuân trên huyện đảo bắt đầu bằng những chuyến quà Tết cùng bao lời chúc nồng ấm, tình cảm từ đất liền. Cứ thành thông lệ, năm nào cũng vậy, mỗi khi nghe tin sắp có đoàn công tác của thành phố ra đảo chúc Tết là huyện đảo lại rộn ràng “vui như Tết”. Mùa xuân đang về trên tất cả mọi miền tổ quốc, với người dân Bạch Long Vỹ, những gói quà Tết và cánh thư xuân từ đất liền được gửi đến như động viên tinh thần, chúc bà con nơi huyện đảo đón một cái Tết đầm ấm, vui tươi.

>>> [CẢM XÚC XUÂN] Về Hải Phòng thăm làng bánh chưng Thuỷ Đường

Năm nay, Tết trên huyện đảo càng thêm phần trọn vẹn khi người dân nơi đây không phải chịu cảnh “ăn đong” nước sạch. Trước kia, Bạch Long Vỹ vốn được biến đến là đảo “Vô Thuỷ”. Giữa trùng khơi sóng gió, người dân đảo đã từng rơi vào tình trạng thiếu thốn nước ngọt, đặc biệt là vào mùa khô. Quãng thời gian ấy, người người, nhà nhà, các cơ quan đơn vị dè sẻn từng ca nước ngọt được lấy trong bể chứa nước mưa mà mực nước chỉ còn quá gang tay hay được gạn trong những giếng cạn mỗi ngày chỉ rỉ rả chừng vài xô. Có thời điểm, người dân, các cơ quan, đơn vị phải “cắn răng” mua nước ngọt được vận chuyển từ đất liền để phục vụ cho sinh hoạt.

Mùa xuân trên huyện đảo Bạch Long Vỹ bắt đầu bằng những chuyến quà Tết cùng bao lời chúc ấm nồng từ đất liền (Ảnh: N.V)

Mùa xuân trên huyện đảo Bạch Long Vỹ bắt đầu bằng những chuyến quà Tết cùng bao lời chúc ấm nồng từ đất liền (Ảnh: N.V)

Để giải “cơn khát” nước sạch của huyện đảo, năm 2015, dự án đầu tư xây dựng hồ chứa nước ngọt, hệ thống thủy lợi cấp nước huyện Bạch Long Vĩ giai đoạn 1 được khởi công do Tổng đội Thanh niên xung phong Hải Phòng làm chủ đầu tư. Sau gần 5 năm thi công (tháng 7/2020) công trình được khánh thành. Hồ có mực nước sâu 3 mét; lượng tích trữ hơn 45.000 m3 với chất lượng nước sạch, bảo đảm an toàn vệ sinh.

Giai đoạn 2 dự án cấp nước ngọt tại huyện đảo được UBND TP Hải Phòng giao cho Công ty cổ phần cấp nước Hải Phòng triển khai xây dựng. Dự án gồm các hạng mục: Hệ thống cấp nước hoàn chỉnh, trạm bơm nước thô, trạm bơm nước sạch, cụm xử lý nước, lọc nước có các công trình trộn hóa chất, keo tụ và khử trùng. Bên cạnh đó, mạng lưới tuyến ống cấp nước đến tận người dân và các đơn vị đóng trên địa bàn, dịch vụ hậu cần nghề cá với công suất từ 250m3 đến 300m3/ngày.

Đến nay, công trình xây dựng hồ chứa nước ngọt và dự án cấp nước ngọt đã được hoàn thành. Nước sạch bảo đảm vệ sinh được đưa đến từng nhà, từng cơ quan, đơn vị. “Cơn khát” kéo dài bao năm trên đảo “Vô thủy” cuối cùng đã chấm dứt. Không chỉ nguồn nước sạch, Tết Nguyên đán Quý Mão này, các công trình điện gió, điện mặt trời, thêm nhiều máy phát điện hòa lưới điện toàn huyện đã giúp người dân huyện đảo khỏi phải chịu cảnh “khát điện” như trước.

“Chắc chắn Tết này, chúng tôi sẽ được hưởng trọn vẹn cái Tết thật đúng nghĩa”, bác sĩ Phạm Văn Hải tâm sự.

Đong đầy niềm vui

Bềnh bồng cùng những cơn sóng biển khơi hơn 30 tiếng, chúng tôi đã đặt chân đến huyện đảo Bạch Long Vỹ. Những ngày cuối tháng Chạp, không khí tại đây rộn ràng hơn hẳn. Chính quyền và nhân dân Bạch Long Vỹ đã cùng nhau mổ lợn, chia thịt, gói và luộc bánh chưng. Ở nơi cách đất liền hàng chục hải lý, người dân Bạch Long Vỹ đã tự tay khéo léo sáng tạo nên cành đào, cây mai từ những cành cây sộp đầy rực rỡ, chẳng kém cạnh gì với Tết ở đất liền.

Theo lời người dân huyện đảo, ở đảo, Tết đến, Xuân về không chỉ của mỗi cá nhân, gia đình, cơ quan, đơn vị, mà của cả đảo. Tết Nguyên đán Quý Mão năm nay, những người đón Tết trên đảo Bạch Long Vỹ ai cũng vui mừng, háo hức khi giao thông từ đất liền ra đảo thuận lợi, hàng hóa, lương thực, thực phẩm phục vụ Tết dồi dào, đa dạng, không còn lo cảnh thiếu điện, nước hay sóng điện thoại.

Các chiến sỹ Hải quân trên đảo Bạch Long Vỹ gói bánh chưng để đón Tết

Các chiến sỹ Hải quân trên đảo Bạch Long Vỹ gói bánh chưng để đón Tết

Khoảnh khắc giao thừa, mọi người quây quần bên nhau, cùng ngắm nhìn màn trình diễn pháo hoa qua ti vi, nghe Chủ tịch Nước chúc Tết; rồi đến từng cơ quan, đơn vị, đại diện cụm dân cư chúc Tết. Sáng mồng Một Tết, gặp nhau, dù chưa quen biết, ai ai cũng tay bắt mặt mừng chúc một năm mới phát tài, phát lộc, gắn bó giữ đảo. Mồng Hai Tết, cả đảo rộn ràng bầu không khí Tết với hàng loạt giải thi đấu thể thao giao hữu, có đủ cầu lông, bóng chuyền, kéo co, nhảy bao bố…

Những ngày đầu năm, mọi người trên đảo sẽ cùng nhau chăm sóc những cây đã bén rễ, trồng thêm cây mới đúng với lời Bác dạy “Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng Xuân”, để bảo vệ và nhân lên màu xanh trên đảo.

Mùa xuân mới đã về trên huyện đảo Bạch Long Vỹ, truyền thống cùng nhau chia ngọt, sẻ bùi, cùng nhau đón Tết vẫn được các công dân huyện đảo trân trọng và gìn giữ. Đó chính là sợi dây bền chặt để Bạch Long Vỹ luôn vững chãi, hiên ngang trước muôn vàn phong ba, bão táp. Trên đảo, những lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới hoà quyện vào sắc xanh của trời và biển như khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng và bất khả xâm phạm của Tổ quốc…

Bài viết tham gia CẢM XÚC XUÂN gửi về hòm thư doanhien@dddn.com.vn. Tác phẩm phù hợp sẽ được chúng tôi đăng tải kèm theo chế độ nhuận bút.

Lưu ý: Bài viết bao gồm thông tin tác giả, địa chỉ thường trú và số điện thoại để Ban Biên tập liên hệ khi cần.

Trân trọng cảm ơn!

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [CẢM XÚC XUÂN] Tết trên đảo tiền tiêu Bạch Long Vỹ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714088737 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714088737 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10