Chuyện làm ăn

Cần "cái bắt tay" chiến lược cho ngành đường sắt

Bùi Hiền - Hải Ngân 29/04/2025 02:43

Cần có sự phối hợp giữa ngành du lịch và ngành đường sắt để nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và du khách.

Đó là chia sẻ của ông Trần Văn Hạnh - Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Hải Phòng với Diễn đàn Doanh nghiệp.

ong-hanh-ga-hai-phong(1).jpg
Ông Trần Văn Hạnh - Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Hải Phòng

- Thưa ông, cả nước sắp bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, mùng 1/5, Chi nhánh Vận tải đường sắt Hải Phòng đã có những chuẩn bị ra sao để phục vụ tốt cho nhu cầu đi lại đông đảo này?

Hàng năm, vào những dịp cao điểm như thế này, hầu hết trong tất cả các ngày nhu cầu đi lại đều tăng đột biến. Trong những ngày cao điểm nhất, chúng tôi có thể phục vụ đến 10.000 lượt khách/tuyến/ngày. Chúng tôi cũng dự báo, dịp nghỉ lễ năm nay, nhu cầu đi lại trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng cũng sẽ tăng mạnh.

Chính vì vậy, với kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày dịp 30/4, mùng 1/5, hướng tới 70 năm ngày Giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, về phía Tổng công ty cũng như Chi nhánh xác định đây là một “chiến dịch vận tải” với lượng hành khách đông đảo.

Thời gian qua, trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Chi nhánh đã cho tổng vệ sinh hết bên trong lẫn bên ngoài các toa xe đưa vào phục vụ dịp lễ này. Đồng thời, công tác kỹ thuật cũng được chuẩn bị kỹ càng để các chuyến tàu vận hành đảm bảo an toàn.

Đối với công tác bán vé tại các cửa, Chi nhánh cũng đã tăng cường, đảm bảo tối đa các cán bộ nhân viên đều đi làm, đảm bảo các cửa vé, bộ phận phục vụ hành khách không nghỉ. Ngoài ra, công tác bán vé online cũng được chúng tôi triển khai hoạt động ổn định, kết nối thông suốt. Hành khách có thể mua vé tại các trang website hay các tiện ích ngân hàng, ví điện tử. Song, hành khách cũng cần truy cập đúng các trang website để mua vé với mức giá chính xác nhất.

Đối với phương án tổ chức chạy tàu trong dịp lễ, Chi nhánh đã đề nghị Tổng Công ty, tất cả các tàu phục vụ sẽ được nối tối đa dung lượng chiều dài là 18 toa. Ngoài ra, chúng tôi cũng bố trí thêm các đoàn tàu nếu nhu cầu đi lại của du khách tăng cao trong dịp này.

Cụ thể, ngày 30/4 và mùng 1/5 dự kiến sẽ có thêm hai chuyến tàu từ Hà Nội về là tàu LP9 và HP3 chạy vào buổi sáng. Chiều từ Hải Phòng đi sẽ được bố trí thêm các tàu HP4, LP10, Hải Dương 2 tùy thuộc vào mức độ đi lại của hành khách trên tuyến. Chúng tôi cũng sẽ theo dõi số lượng hành khách di chuyển để kịp thời lên phương án bố trí thêm các ghế phụ, các toa hay các đoàn tàu để phục vụ nhu cầu đi lại của du khách.

Đợt nghỉ lễ kéo dài dẫn đến nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao, do đó chúng tôi khuyến khích hành khách có thể mua vé trước trực tiếp tại các quầy hay mua vé online để tránh tình trạng hết vé vào dịp cao điểm, tránh tốn thời gian, chi phí, đảm bảo chuyến đi lại an toàn, vui vẻ nhất.

ga-hai-phong.jpg
Ga Hải Phòng được kỳ vọng trở thành điểm du lịch hút khách hơn nữa trong thời gian tới

- Hiện, TP Hải Phòng đang đẩy mạnh việc phát triển du lịch đường sắt, về phía Chi nhánh đã có sự kết hợp ra sao với các doanh nghiệp để thúc đẩy lĩnh vực này, thưa ông?

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực trong nền kinh tế. Du lịch và giao thông vận tải là hai lĩnh vực có mối quan hệ mật thiết và tương hỗ lẫn nhau. Việc phát triển du lịch không thể tách rời khỏi sự phát triển của hệ thống giao thông, trong đó có giao thông đường sắt, một phương tiện di chuyển an toàn, hiệu quả và mang lại nhiều trải nghiệm đặc biệt cho du khách.

Những năm gần đây, việc di chuyển bằng tàu hỏa ngày càng được nhiều du khách lựa chọn. Đặc biệt, trong mùa cao điểm du lịch hay các dịp cuối tuần, số lượng hành khách tăng đột biến. Trong đó, phần lớn về đến Hải Phòng để trải nghiệm Foodtour, tham quan Cát Bà…

Đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đã ghi nhận những tín hiệu rất tích cực về phục hồi và tăng trưởng lượng khách đi tàu. Cụ thể, năm 2023, lượng khách đi tàu đạt 1,46 triệu lượt, và năm 2024, lượt khách đi tàu tiếp tục tăng lên 1,53 triệu lượt khách. Chỉ tính từ đầu năm đến ngày 22/4/2025, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đón 426.740 lượt khách. Lượng hành khách đi vào các dịp lễ và ngày cuối tuần rất đông, trung bình trên 3.500 lượt hành khách/ngày.

Từ những con số trên, chúng tôi đã nhận thấy được tiềm năng rất lớn của du lịch bằng đường sắt mang lại. Nếu nắm bắt được cơ hội này và có thể khai thác đồng bộ giữa doanh nghiệp du lịch với ngành đường sắt sẽ tạo ra một cú hích “nóng” cho ngành Du lịch Hải Phòng trong thời gian tới. Do vậy, cần có sự phối hợp giữa ngành Du lịch và ngành đường sắt để nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và du khách.

Thực tế, trong thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng đã tổ chức các chương trình, hội nghị để kết nối với các doanh nghiệp du lịch với ngành đường sắt để các doanh nghiệp cùng đóng góp ý kiến, thúc đẩy phát triển sản phẩm du lịch đường sắt của địa phương một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, thông qua việc kết nối, một số doanh nghiệp du lịch sẽ tung ra những gói sản phẩm ưu đãi đối với khách hàng. Cụ thể, đến với Hải Phòng bằng tàu hỏa, du khách có thể giữ lại vé tàu để nhận được các ưu đãi tại các nhà hàng, điểm đến du lịch.

Chúng tôi cũng chủ động kết nối với các doanh nghiệp du lịch để phục vụ các tour, các đơn vị di chuyển bằng tàu có số lượng lớn. Từ đó, tạo các vé đoàn để di chuyển một cách thuận tiện nhất.

Kể từ năm 2023, chúng tôi đã tổ chức đoàn tàu chuyên phục vụ hơn 400 hành khách từ Hải Phòng đến Lào Cai và hơn 700 hành khách từ Hải Phòng vào Đồng Hới. Chúng tôi luôn sẵn sàng thành lập những đoàn tàu charter để phục vụ cho các đoàn khách có số lượng lớn có nhu cầu di chuyển bằng đường sắt đến các địa điểm du lịch trên cả nước có đường sắt chạy qua. Qua đó, góp phần thúc đẩy hiệu quả hoạt động của ngành Du lịch Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung.

du-lich-do-son.jpg
Việc hợp tác giữa ngành đường sắt với các doanh nghiệp du lịch sẽ mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn, giúp ngành Du lịch Hải Phòng bứt phá

- Vậy ngành đường sắt Hải Phòng đã có những mục tiêu cụ thể như thế nào để thực hiện trong thời gian sắp tới, thưa ông?

Sau 4 năm liền, Hải Phòng vẫn duy trì ổn định việc kích cầu du lịch từ Foodtour, tuy nhiên thành phố vẫn kỳ vọng sẽ có thêm những sản phẩm mới để hành khách có thể ghé thăm Hải Phòng đông hơn nữa bằng đường sắt.

Chính vì vậy, việc chủ động đưa ra các toa tàu có chất lượng tốt, lần đầu tiên xuất hiện trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng có thể coi là điểm mới cho du lịch Hải Phòng trong thời gian tới. Dự kiến, ngày 10/5, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ khai trương đoàn tàu Hoa Phượng Đỏ trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng.

Để phục vụ du khách được tốt nhất, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng như phía Chi nhánh Hải Phòng đã tổ chức đào tạo cho đội ngũ nhân sự về các kỹ năng như giao tiếp, quy định về công tác vệ sinh, phục vụ để khi toa tàu đi vào hoạt động sẽ được thực hiện theo quy trình chặt chẽ nhất, đảm bảo sự thoải mái cho hành khách.

Đặc biệt, trong ngày 10/5 tới đây, Ga Hải Phòng cũng sẽ được công nhận là địa điểm du lịch để du khách có thể đến tham quan, chụp ảnh. Phía Chi nhánh đã có những chỉnh trang lại mặt sân ga, phòng đợi tàu… để du khách trong và ngoài có thể trải nghiệm, lưu lại các bức ảnh đẹp tại đây.

- Ông có đề xuất gì với các ban, ngành liên quan để thúc đẩy ngành du lịch đường sắt phát triển trong thời gian tới?

Để du lịch đường sắt ngày một phát triển mạnh mẽ, Chi nhánh rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của TP Hải Phòng, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trong việc đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền về sản phẩm du lịch mới này đến gần hơn với người dân, du khách.

Mặt khác, TP Hải Phòng tiếp tục bố trí lực lượng giao thông phân luồng, tránh gây ách tắc vào các khung giờ cao điểm hay quá tải tại các địa điểm tham quan nổi tiếng, đảm bảo du khách có được cái nhìn đẹp về văn hóa, con người thành phố Cảng.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cần "cái bắt tay" chiến lược cho ngành đường sắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO