Cần cân nhắc việc bắt buộc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với trung tâm dữ liệu

Diendandoanhnghiep.vn Góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 03/2013/TT-BTTTT quy định áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với trung tâm dữ liệu, VCCI cho rằng, cần cân nhắc việc bắt buộc áp dụng…

>> Cuộc đua trung tâm dữ liệu ở Việt Nam nóng lên

Trả lời Công văn số 1922/BTTTT-KHCN ngày 24/05/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc lấy ý kiến Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 03/2013/TT-BTTTT quy định áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với trung tâm dữ liệu, (Dự thảo), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, cần cân nhắc kỹ lưỡng hơn về tính cần thiết của việc bắt buộc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với các trung tâm dữ liệu được sử dụng để cung cấp dịch vụ.

Cần cân nhắc việc bắt buộc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với trung tâm dữ liệu - Ảnh minh họa (Viettel)

Cần cân nhắc việc bắt buộc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với trung tâm dữ liệu - Ảnh minh họa (Viettel)

Cụ thể, góp ý về cơ sở pháp lý để xây dựng Thông tư, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc về hình thức văn bản cho phù hợp với quy định tại Luật Đầu tư.

Bởi theo VCCI, các quy định tại Dự thảo mang bản chất là điều kiện đầu tư kinh doanh vì Điều 2.1 của Dự thảo quy định các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu phải áp dụng Thông tư này.

Bản thuyết minh của cơ quan soạn thảo nêu cơ sở pháp lý tại mục 130, Phụ lục 4 của Luật Đầu tư đã quy định dịch vụ trung tâm dữ liệu là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, Điều 7.3 của Luật Đầu tư quy định, các điều kiện đầu tư kinh doanh phải được thể hiện tại văn bản quy phạm pháp luật từ cấp Nghị định trở lên.

Hơn nữa, Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 27/02/2018 của Chính phủ (theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) đã thông qua phương án đơn giản hoá thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong đó có việc bãi bỏ thủ tục hành chính tại Thông tư 03/2013/TT-BTTTT). Nghị quyết này cũng giao Bộ Thông tin chịu trách nhiệm sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ thủ tục hành chính quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật để ban hành theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, về sự cần thiết của việc ban hành Thông tư, VCCI cho rằng, hiện nay, theo phản ánh của các doanh nghiệp, dịch vụ trung tâm dữ liệu tại Việt Nam đang phát triển rất tốt. Nếu như cách đây hơn 10 năm, Việt Nam có ít nhà cung cấp dịch vụ và giá thường cao hơn so với các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài thì hiện nay lĩnh vực dịch vụ trung tâm dữ liệu đã có đa dạng các nhà cung cấp với mức giá tương đương mức trung bình trên thế giới. Với lợi thế về đường truyền và ít sự cố từ các tuyến cáp biển, các nhà cung cấp dịch vụ trong nước hiện đáp ứng rất tốt nhu cầu dịch vụ trung tâm dữ liệu của nền kinh tế Việt Nam. Đây là điều kiện vô cùng thuận lợi để Việt Nam tiếp tục đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia.

>> Báo động mua bán dữ liệu cá nhân

Ảnh minh họa - Internet

Ảnh minh họa - Internet

Chưa kể, hiện nay, dịch vụ trung tâm dữ liệu trong nước cũng đã có sự phân hoá. Một số doanh nghiệp đã tự mình hoàn thiện, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và được chứng nhận, qua đó có chất lượng dịch vụ tốt hơn và bán được giá dịch vụ cao hơn, một số doanh nghiệp khác chấp nhận chất lượng dịch vụ vừa phải, nhưng tập trung cạnh tranh về giá, phù hợp với khả năng chi trả của nhiều khách hàng hơn.

Về phía khách hàng, một số khách hàng lựa chọn các trung tâm dữ liệu đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để lưu trữ dữ liệu quan trọng của mình, nhưng cũng không ít khách hàng khác lựa chọn các trung tâm dữ liệu có chi phí thấp dành cho dữ liệu không quan trọng.

“Có được sự phát triển nhanh và đa dạng dịch vụ như vậy thời gian qua, một phần là do lĩnh vực trung tâm dữ liệu không có nhiều sự can thiệp mang tính hành chính của Nhà nước. Các doanh nghiệp có chi phí tuân thủ pháp luật thấp và được tự do trong việc đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường”, VCCI phân tích.

Theo VCCI, Dự thảo đặt ra các tiêu chuẩn, quy chuẩn mang tính bắt buộc phải đáp ứng (Điều 2.1) sẽ làm tăng chi phí tuân thủ của các doanh nghiệp, từ đó tăng giá dịch vụ, giảm cơ hội lựa chọn của khách hàng và giảm sự đa dạng của thị trường. và làm giảm khả năng tiếp cận dịch vụ của nhiều cá nhân, tổ chức có nhu cầu, từ đó làm chậm quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Dẫn chứng về bản Thuyết minh của cơ quan soạn thảo, VCCI cũng cho rằng, quy định tại Dự thảo chỉ có thể áp dụng được với các nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu đặt tại Việt Nam mà khó có thể yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới phải tuân thủ.

“Như vậy, các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới từ nước ngoài sẽ giảm được chi phí tuân thủ pháp luật và có lợi thế so với doanh nghiệp trong nước. Vô hình trung, quy định này mang tính bảo hộ ngược, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp trong nước”, VCCI quan ngại.

Từ đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc kỹ lưỡng hơn về tính cần thiết của việc bắt buộc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với các trung tâm dữ liệu được sử dụng để cung cấp dịch vụ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần cân nhắc việc bắt buộc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với trung tâm dữ liệu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713462119 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713462119 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10