Cần chú ý giám sát từ đầu chủ trương thu hồi đất

Diendandoanhnghiep.vn "Cần chú ý hơn công tác giám sát từ đầu chủ trương thu hồi đất. Vì khi đã triển khai sau đó mới đi giải quyết hậu quả thì sẽ gây rất nhiều khó khăn cho người dân”.

>>Ngày 21/6, Quốc hội thảo luận Luật Đất đai (sửa đổi)

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (TP. HCM) nhấn mạnh bên lề hàng lang Quốc hội về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), ngày 21/6.

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (TP. HCM).

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (TP. HCM).

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, Luật Đất đai có ý nghĩa rất quan trọng sau Hiến pháp, cho nên sau khi Hiến pháp được thông qua, Quốc hội khoá XIII đã chuẩn bị, góp ý, soạn thảo và thống nhất có Luật Đất đai 2013.

Qua 10 năm luật đã có những bước tiến nhất định góp phần giảm thiểu tranh chấp, đồng thời đưa việc sử dụng đất đai ngày càng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, cho đến hôm nay đất đai luôn là vấn đề “nóng”, được nhiều đại biểu Quốc hội và nhân dân quan tâm.

Ngay trong buổi thảo luận sáng nay, các đại biểu Quốc hội cũng đã bấm nút để có ý kiến hoàn thiện Luật Đất đai (sửa đổi). Có 3 nội dung lớn được các đại biểu quan tâm. Thứ nhất, công tác thu hồi. Thứ hai, hỗ trợ, tái định cư. Thứ ba, bồi thường.

Do đó, phải có những quy định chi tiết các trường hợp thu hồi đất. Chúng ta cần lưu ý, cho dù có bồi thường ở mức cao thì cũng sẽ không thể thay thế được sự an cư của người dân khi người dân đã mua đất chọn chỗ ở. Tức là trước khi mua người dân đã có sự nghiên cứu tất cả các yếu tố, như môi trường xung quan, gia đình, truyền thống, quê hương…

“Chính vì vậy, cần hạn chế tối đa những trường hợp thu hồi đất. Khi thu hồi đất thì phải có kế hoạch truyền thông tốt, có sự tham gia của các tổ chức dân cử giám sát ngay từ đầu’, đại biểu Trần Hoàng Ngân nói.

Trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này có dành 14 điều trong chương 15 về công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra nêu rất chi tiết, kể cả việc giám sát của công dân hoặc thông qua các tổ chức đại diện cho công dân, HĐND, ĐBQH… tăng cường công tác giám sát.

“Tôi cho rằng, cần chú ý hơn công tác giám sát từ đầu chủ trương thu hồi đất. Vì khi đã triển khai sau đó mới đi giải quyết hậu quả thì sẽ gây rất nhiều khó khăn cho người dân”, đại biểu Trần Hoàng Ngân bày tỏ.

>>Ngày 20/6, Quốc hội họp về Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

>>Quốc hội thông qua nghị quyết về quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2021

Cho nên, phải giám sát ngay từ đầu chủ trương dự định triển khai dự án, bằng cách đưa ra bàn thảo lấy ý kiến của người dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam…

Ngoài ra, người dân cũng đặc biệt quan tâm đến việc tính giá đất như thế nào để đảm bảo hợp lý, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Đối với phương pháp tính giá đất cũng nên có thống nhất chung về chọn phương pháp hợp lý nhất để người dân và các tổ chức khác có thể dựa vào đó tính được giá đất. Nếu đưa ra quá nhiều phương án sẽ dẫn đến xung đột về giá đất.

Vẫn theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, điều dư luận cũng rất quan tâm đến Luật Đất đai là sử dụng đất công. Đây là vấn đề nhức nhối hiện nay, như vậy phải làm sao sử dụng một cách hiệu quả được đất công.

Bởi nếu để đất công lãng phí thì rất dễ dẫn đến những bức xúc. Trong khi, xã hội đang rất cần nguồn lực về tài chính để đầu tư vào các dự án hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội như giao thông, bệnh viện, trường học, chống ngập…nhưng lại đang có nhiều dự án đất công không được sử dụng hiệu quả, kể cả tài sản công.

Cuối cùng là vấn đề thuế liên quan đến đất đai, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, chúng ta phải lưu ý giải quyết các dự án treo. Nếu để treo “dài hạn” thì việc sử dụng đất sẽ rất lãng phí, quan trọng hơn là ảnh hưởng đến môi trường.

Do đó, phải sử dụng đến công cụ thuế và thu hồi đất đối với dự án công, những dự án đầu tư nếu để quá bao nhiêu năm mà không triển khai thì phải thu hồi. Còn nếu đất thuộc quyền sở hữu của người dân mà để lãng phí thì sử dụng công cụ thuế đất đối với sử dụng đất lãng phí.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần chú ý giám sát từ đầu chủ trương thu hồi đất tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714306506 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714306506 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10