Cà phê doanh nhân

Cần có hướng dẫn xử lý hàng rào kỹ thuật cho doanh nghiệp da giày

Nguyễn Thành 06/08/2024 02:34

Hiện nay, doanh nghiệp trong ngành da giày rất cần sự hỗ trợ từ phía các cơ quan thương vụ cũng như các bộ, ngành.

Bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội da giày - túi xách Việt Nam (LEFASO):

thanh xuan
Bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội da giày - túi xách Việt Nam (LEFASO)

Thứ nhất, đối với thị trường Ấn Độ, đây là thị trường khá lớn với 1,4 tỷ dân nhưng xuất khẩu vào thị trường Ấn Độ đang gặp phải một số thách thức khi phía chính phủ nước này đưa ra một số điều kiện. Cụ thể, các nhà máy khi xuất khẩu vào Ấn Độ buộc phải tuân thủ các điều kiện kiểm soát trực tiếp của nhà máy và phải được cấp giấy chứng nhận mới có thể được xuất khẩu vào.

Thứ hai, liên quan đến việc xuất khẩu sang một số thị trường có tốc độ tăng trưởng khá nhanh như Mexico có nguy cơ bị áp dụng thuế chống bán phá giá. Hiện chúng tôi đã nhận được một số cảnh báo từ những nước như vậy. Hiệp hội và các doanh nghiệp thành viên mong muốn các thương vụ chia sẻ thông tin kịp thời để doanh nghiệp có sự chuẩn bị và ứng phó tốt nhất.

Thứ ba, ngành da giày hiện nay đang vướng ở nút thắt liên quan đến vấn đề nguyên phụ liệu. Việt Nam muốn chủ động trong nguồn cung, tránh phụ thuộc vào bên ngoài thì phải chủ động khâu sản xuất. Tuy nhiên chúng ta chưa phát triển được trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu tại Việt Nam.

Mặt khác, yêu cầu về xanh hóa, chứng minh nguồn gốc xuất xứ đang là yêu cầu khắt khe từ thị trường EU và các nước Châu âu. Trong đó có đạo luật về chống phá rừng, đạo luật liên quan đến truy xuất chuỗi cung ứng. Sắp tới là một loạt đạo luật liên quan tới sinh thái hay hộ chiếu số đối với sản phẩm mà phía EU sẽ áp dụng cũng như đánh thuế đối với phát thải carbon những mặt hàng xuất khẩu vào EU.

Tất cả những câu chuyện này liên quan đến truy xuất chuỗi cung ứng không chỉ đối với các nhà sản xuất tại Việt Nam mà còn đối với cả nhà sản xuất mà Việt Nam nhập khẩu.

Vì vậy, đề nghị Bộ Công Thương cũng như các thương vụ cung cấp thông tin cũng như tập huấn, hướng dẫn cho doanh nghiệp xuất khẩu, bởi từ nay đến năm 2026 hầu như toàn bộ các doanh nghiệp da giày phải chứng minh tất cả những gì liên quan đến đạo luật trên thì mới có đơn hàng ở thị trường EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cần có hướng dẫn xử lý hàng rào kỹ thuật cho doanh nghiệp da giày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO