Cân đối vĩ mô chưa đáng ngại

Diendandoanhnghiep.vn Với bộ đệm tài khóa và tiền tệ hiện tại, rủi ro ở khu vực tài chính, tiền tệ có thật sự đáng lo?

 Mặt bằng lãi suất đang có xu hướng giảm dần.

Mặt bằng lãi suất đang có xu hướng giảm dần.

So với nhiều quốc gia trong khu vực và nước phát triển, bộ đệm tài khóa và tiền tệ của Việt nam rõ ràng là mỏng hơn. Nhưng bù lại, chúng ta đang có những thuận lợi đặc thù. Ví dụ như sự thành công trong kiểm soát dịch bệnh trong nước, hay các lợi thế để thu hút FDI và FII. Chừng nào chúng ta còn duy trì được niềm tin người tiêu dùng, hay thu hút thêm được các nguồn lực mới, đặc biệt là dòng vốn nước ngoài, thì các cân đối vĩ mô sẽ chưa đáng lo ngại.

Chính sách tiền tệ và tài khóa hiện đều đang đi đúng hướng và cần phải tiếp tục với hướng đi này. Với tài khóa, đó là đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, nhưng phải đi kèm chống thất thoát lãng phí triệt để, và cần tăng tốc thoái vốn cổ phần hóa DNNN.

Với tiền tệ, cần giảm và giữ lãi suất ở mức thấp đi kèm với kiểm soát dòng tín dụng khỏi bong bóng tài sản. Về dài hạn, cần tạo niềm tin về một trạng thái bình thường mới của lãi suất VND nhằm thúc đẩy doanh nghiệp, người dân vay tiền đầu tư, tiêu dùng.

f

Cần giảm và giữ lãi suất ở mức thấp đi kèm với kiểm soát dòng tín dụng khỏi bong bóng tài sản. 

Năm 2015, chúng ta đã bắt đầu áp lãi suất 0% với USD, và trải qua qua 5 năm, mức lãi suất này đã có tác dụng quan trọng trong việc chống đô la hóa và củng cố niềm tin với đồng VND. Tiếp nối thành công này, chúng ta cũng cần có cách đi dài hạn và nhất quán để doanh nghiệp và người dân quen với mức lãi suất VND thấp, từ đó gia tăng đầu tư và tiêu dùng, hỗ trợ giảm giá thành cho hàng hóa Việt Nam, tạo nên sức bật tăng trưởng mạnh ngay cả khi dịch bệnh chưa kết thúc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cân đối vĩ mô chưa đáng ngại tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711704274 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711704274 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10