Cảng biển Hải Phòng: Đặt mục tiêu 100 triệu tấn hàng thông quan trong năm 2022

Diendandoanhnghiep.vn Để tiếp tục vượt bão COVID-19, cảng biển Hải Phòng đã và đang chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để vươn tới mục tiêu 100 triệu tấn hàng thông quan trong năm 2022.

>>> Hải Phòng: "Đầu bảng" thu hút FDI đến từ sự cải cách mạnh mẽ

Đạt mức tăng trưởng khá

Theo Cục thống kê TP Hải Phòng, năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua cảng trên địa bàn ước đạt 151.124 nghìn tấn, tăng 8,05% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu cảng biển năm 2021 ước đạt 5.755,1 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ.

hàng container qua cảng biển Hải Phòng tiếp tục có mức tăng trưởng vượt bậc với mức tăng 13%.

Năm 2021, hàng container qua cảng biển Hải Phòng có mức tăng trưởng vượt bậc, với mức tăng 13%.

Còn theo Cục Hàng hải Việt Nam, năm 2021, cảng biển cả nước đều có mức tăng trưởng khá. Ước tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển năm 2021 là 703 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, ước khối lượng hàng container thông qua cảng biển là 23,8 triệu TEUS, tăng 6% so với năm 2020. Riêng khu vực Hải Phòng đóng góp khoảng 92 triệu tấn, tăng 9% so với năm 2020, trong đó, hàng container qua cảng biển Hải Phòng tiếp tục có mức tăng trưởng vượt bậc với mức tăng 13%.

Năm 2021 cũng là năm đầu cảng biển Hải Phòng cán mốc hơn 90 triệu tấn hàng thông qua. Việc tăng cả về số tàu và lượng hàng thông đã khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của cảng biển Hải Phòng dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19. Chỉ tính theo lượng tàu ra vào cảng biển Hải Phòng, năm 2021 con số này đã lên đến hơn 17.100 lượt chiếc, tăng gần 300 lượt tàu so với năm 2020. Đơn cử tại Cảng Hải Phòng, năm 2021, lượng tàu đến các chi nhánh của Cảng Hải Phòng trung bình từ 150-200 lượt chiếc/ tháng, trong đó phần lớn là tàu chở container. Các cảng khác như: Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT), VIP Green, Nam Đình Vũ, Hải An, Đình Vũ, Đoạn Xá… cũng có mức tăng trưởng khá, nhất là hàng container.

năm 2021 con số này đã lên đến hơn 17.100 lượt chiếc, tăng gần 300 lượt tàu so với năm 2020

Năm 2021, lượng tàu qua cảng Hải Phòng đã lên đến hơn 17.100 lượt chiếc, tăng gần 300 lượt tàu so với năm 2020

Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để cảng biển Hải Phòng đón lượng hàng container nhiều nhất từ trước đến nay là các cảng hình thành nhiều tuyến dịch vụ hàng hải mới. Điển hình là Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng với tuyến dịch vụ do tàu TALASSA thuộc hãng tàu Wan Hai khai thác, kết nối trực tiếp Hải Phòng tới bờ Tây nước Mỹ; đồng thời tiếp nhận thêm 2 tuyến dịch vụ đi Ấn Độ và 5 tuyến dịch vụ Nội Á. Công ty CP Cảng Hải Phòng với tuyến dịch vụ GKC kết nối Việt Nam Malaysia- Ấn Độ và tuyến dịch vụ SHX với tàu AS RAFAELA khai thác chung giữa hãng tàu Cosco và hãng tàu CU Lines, hai hãng tàu container lớn của thế giới.

Theo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song phía các cơ quan quản lý nhà nước và các cảng đã chủ động các biện pháp phòng, chống dịch. Phía các cảng tại Hải Phòng đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng kết nối với khách hàng, xây dựng và triển khai thành công nhiều tuyến dịch vụ hàng hải mới đi Ấn Độ, xuyên Thái Bình Dương đến bờ Đông, bờ Tây nước Mỹ.

Phấn đấu 100 triệu tấn hàng thông qua trong năm 2022

Lượng hàng qua cảng khu vực Hải Phòng tăng trưởng cao trong năm 2021 đã tạo đà để các doanh nghiệp cảng tiếp tục tạo dựng quan hệ, mở rộng khách hàng, cùng nhau xây dựng và triển khai những tuyến dịch vụ hàng hóa mới xuyên đại dương, đón hàng trong những năm tới.

>>> Hải Phòng: Thu ngân sách đạt 94.507 tỷ đồng, vượt 12% so với cùng kỳ

>>> Vượt sóng COVID, Cảng Hải Phòng đặt mục tiêu tăng trưởng 5-7%

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Ngô Khoa Văn - Đại diện tại phía bắc Việt Nam hãng tàu Samudera Shipping, để so sánh cảng Hải Phòng với các cảng khác trong khu vực thì các cảng khác đang có sự tắc nghẽn rất trầm trọng. Một phần do lượng hàng tăng trưởng, nhưng phần chính là do việc thực hiện test COVID-19 của họ rất phức tạp và rườm rà. Như tàu bên mình vào Singapore phải chờ từ 3-5 ngày, gây ra lãng phí của hãng tàu rất lớn. So sánh lại với cảng Hải Phòng thì không hề có sự tắc nghẽn đó, ngay cả khi lượng hàng tăng trưởng mạnh như vậy.

Thời gian vừa qua, hiện tượng sa bồi tại khu vực cảng Hải Phòng đã làm cho năng lực xếp hàng của các tàu đến và ra tại cảng Hải Phòng ảnh hưởng rất mạnh. Đây là điều các hãng tàu rất quan tâm. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng rất quan tâm đến năng lực xếp dỡ, tức là đơn vị container được xếp dỡ trong 1 tiếng đồng hồ nếu càng được giải phóng nhanh thì càng tiết kiệm được nguồn lực của các bến”, ông Văn cho biết thêm.

Cảng Hải Phòng đón những mã hàng đầu tiên trong năm 2022

Cảng Hải Phòng đón những mã hàng đầu tiên trong năm 2022

Còn ông Nguyễn Tường Anh - Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết: Một trong những chiến lược của chúng tôi để có kết quả kinh doanh tốt nhất đó là công tác khách hàng. Và mọi hoạt động của Cảng Hải Phòng hiện nay đều hướng tới khách hàng. Chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp có tính đồng bộ, tính xuyên suốt. Để nâng cao sức cạnh tranh, chúng tôi đã không ngừng đầu tư, nâng cao về mặt quy mô, năng lực của Cảng Hải Phòng. Đặc biệt, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư thêm các cảng tại khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện. Đồng thời, tập trung cho công tác tuyển dụng, đào tạo đội ngũ quản lý, lao động chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu cao nhất của khách hàng.

Với sự đầu tư cơ sở vật chất, kho bãi, chuyện đầy tải tại một số cảng Hải Phòng là điều được dự liệu trước. Lượng hàng về nhiều sẽ dẫn đến ùn tắc tại các cảng. Để tháo nút thắt này, đưa khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng trở thành cảng trọng điểm của cả nước và khu vực, dự kiến trong quý I/2022, Cảng Hải Phòng sẽ chính thức khởi công bến số 3, 4 tại khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện. Cũng trong năm 2022, bến số 5, 6 tại đây sẽ được Tập đoàn Hateco tổ chức khởi công.

Theo ông Nguyễn Anh Vũ - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, nền tảng thành công trong năm 2021 của khối cảng biển Hải Phòng và việc 4 bến cảng sẽ được xây dựng tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng trong năm 2022 của Cảng Hải Phòng, Tập đoàn Hateco là điều kiện để mở rộng, đón lượng hàng lớn; tạo đà để Hải Phòng vươn tới mục tiêu 100 triệu tấn hàng thông qua trong năm 2022. Về phía các cơ quan quản lý nhà nước về cảng biển trên địa bàn TP Hải Phòng sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp cảng trong phòng, chống dịch bệnh; mở rộng dịch vụ, đầu tư xây dựng, bảo đảm an toàn an ninh cảng biển, tăng cường nạo vét luồng tàu…

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cảng biển Hải Phòng: Đặt mục tiêu 100 triệu tấn hàng thông quan trong năm 2022 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711717687 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711717687 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10