Căng thẳng Nga- Ukraine tác động thế nào đến giá vàng tuần tới?

Diendandoanhnghiep.vn Căng thẳng Nga- Ukraine có thể sẽ tiếp tục là “chất xúc tác” mạnh đẩy giá vàng tuần tới tăng cao hơn nữa.

Giá vàng miếng SJC cũng đã tăng mạnh lên 63,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC cũng đã tăng mạnh lên 63,4 triệu đồng/lượng (Ảnh Quốc Tuấn)

>> Điều gì “phả hơi nóng” vào giá vàng tuần tới?

Đúng như dự báo, giá vàng quốc tế đã điều chỉnh ở một vài phiên đầu tuần này khi chạm vùng vượt mua. Tuy nhiên, giá vàng chỉ điều chỉnh xuống mức 1.844USD/oz vào ngày 15/2, rồi sau đó tăng mạnh lên tới mức 1.902USD/oz và đóng cửa ở mức 1.897USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã giảm ở phiên đầu tuần từ 63,2 triệu đồng/lượng xuống 62,4 triệu đồng/lượng, nhưng sau đó cũng đã tăng vọt theo đà tăng của giá vàng thế giới lên tới mức 63,4 triệu đồng/lượng. Đáng chú ý, giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn giá vàng quốc tế quy đổi khoảng 10 triệu đồng mỗi lượng do nguồn cung khan hiếm và không có công cụ phái sinh để phòng ngừa rủi ro nên các doanh nghiệp đẩy giá lên.

Sở dĩ giá vàng tăng mạnh trong tuần này do các nhà đầu tư lo ngại kinh tế thế giới vốn vẫn còn mong manh, nay gặp cú sốc tăng mạnh lạm phát ở nhiều quốc gia và cú thắt chặt tiền tệ sắp tới của nhiều ngân hàng trung ương (NHTW), đặc biệt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), sẽ có nguy cơ gãy đà phục hồi.

Ngoài ra, căng thẳng Nga- Ukraine còn tác động mạnh hơn đối với giá vàng trên nhiều phương diện. Thứ nhất, cuộc khủng hoảng này làm gia tăng vai trò trú ẩn của vàng. Thứ hai, cuộc khủng hoảng này sẽ tiếp tục đẩy giá dầu và nhiều hàng hóa tăng cao, qua đó càng làm tăng thêm áp lực lạm phát vốn đang tăng mạnh.

Dù một số chuyên gia dự báo Nga sẽ không đánh chiếm Ukraine, nhưng Tổng thống Mỹ Biden vẫn tiếp tục cảnh báo Tổng thống Nga Putin đã có quyết định tấn công Ukraine và cuộc chiến này sẽ diễn ra trong những ngày tới. “Nga đang tung tin giả, cáo buộc Ukraine lên kế hoạch tấn công nhằm tạo cớ cho quân đội Nga tiến vào Ukraine”, ông Biden nhận định.

Trên thực tế, ảnh vệ tinh của hãng Maxar cho thấy đã có xuất hiện hình ảnh nhiều chiến đấu cơ của Nga ở biên giới giữa Nga và Ukraine. Ngoài ra, quân đội Nga cũng đã tập trung đóng tại miền Tây nước này, đặc biệt ở cả bán đảo Crimea và Belarus.

>> “Đòn bẩy” giá vàng năm 2022

Ông Colin, Chuyên gia ngoại hối độc lập, cũng cho rằng ít có khả năng Nga sẽ dồn toàn lực chiếm toàn bộ Ukraine, nhưng nếu kịch bản này xảy ra, sẽ tác động mạnh đến thị trường tài chính toàn cầu, trong đó giá vàng sẽ tăng mạnh, không ngoại trừ khả năng lên 2.000USD/oz. Bởi vì, nếu Nga đánh chiếm toàn bộ Ukraine, thì Mỹ và phương Tây sẽ áp lệnh trừng phạt mạnh, chặn đứng hoạt động xuất khẩu các mặt hàng chủ chốt của Nga, như khí đốt, bạch kim, niken, nhôm, paladi…, đẩy giá các mặt hàng này tăng mạnh, khiến áp lực lạm phát bùng phát mạnh mẽ hơn nữa, buộc các NHTW tăng mạnh lãi suất, khiến đà phục hồi kinh tế chậm lại.

Giá vàng thế giới có thể sẽ còn tăng mạnh do căng thẳng Nga- Ukraine

Giá vàng thế giới có thể sẽ còn tăng mạnh do căng thẳng Nga- Ukraine

Đáng chú ý, Châu Âu đang nhập khoảng 1/3 khí đốt từ Nga, trong khi lượng dự trữ khí đốt của Châu Âu đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Hơn nữa, nếu cuộc chiến nổ ra, thì nhiều dự án khai thác khí đốt, dầu mỏ ở khu vực này sẽ bị đình trệ. Điều này cộng với việc Châu Âu buộc phải dùng lệnh trừng phạt ngừng nhập khẩu dầu mỏ, khí đốt từ Nga, sẽ đẩy giá dầu thô, khí đốt tăng mạnh. Đây sẽ là cú sốc lớn nhất đối với lạm phát. Khi đó, dòng tiền đầu tư sẽ chảy mạnh vào các tài sản trú ẩn an toàn, như vàng, …

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nếu các bên liên quan đạt được thỏa thuận ngoại giao, chấm dứt căng thẳng Nga- Ukraine, thì sẽ là cú sốc ngắn hạn đối với giá vàng, khiến giá kim loại này có thể giảm xuống dưới 1.800USD/oz.

Dù căng thẳng Nga-Ukraine sẽ diễn biến thế nào trong thời gian tới, trước mắt giá vàng vẫn sẽ được hưởng lợi với tư cách là tài sản trú ẩn an toàn. Theo đó, giá vàng tuần tới có thể vẫn sẽ ở mức cao và có thể sẽ vượt xa 1.900USD/oz nếu căng thẳng Nga- Ukraine trầm trọng hơn.

Ông Edward Moya, Chuyên gia phân tích cao cấp của Tập đoàn OANDA, cho rằng nếu căng thẳng Nga- Ukraine diễn biến xấu hơn, thì giá vàng tuần tới có thể vượt ngưỡng 1.930USD/oz. Trong khi đó, mức hỗ trợ quan trọng của giá vàng tuần tới ở 1.880USD/oz, kế tiếp là vùng 1.830USD/oz.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Căng thẳng Nga- Ukraine tác động thế nào đến giá vàng tuần tới? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714120596 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714120596 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10