Canh cánh nỗi lo về bữa ăn bán trú

Diendandoanhnghiep.vn Liên tiếp các vụ ngộ độc, mất an toàn, vệ sinh thực phẩm tại trường học xảy ra khiến các bậc phụ huynh không khỏi bất an, lo lắng về suất ăn bán trú tại trường học của con em mình…

hihhih

648 học sinh tại Trường iSchool Nha Trang (Khánh Hòa) phải nhập viện vì ngộ độc thực phẩm. Ảnh: K.N

Thông tin vụ ngộ độc xảy ra tại Trường iSchool Nha Trang (Khánh Hòa) vẫn đang làm nóng dư luận những ngày qua, theo số liệu báo cáo gần nhất tính đến nay có tới 648 trường hợp bị ngộ độc và một cháu đã ra đi mãi mãi, một sự việc khiến dư luận không khỏi giật mình, nhiều bậc phụ huynh “bỗng” bất an, lo lắng về bữa ăn bán trú tại trường học của con em mình. Có lẽ đây cũng là một hồi chuông báo động về vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nói chung, đặc biệt là cho bữa ăn bán trú tại các trường học hiện nay.

Đáng chú ý, trả lời báo chí sau khi xảy ra sự việc này, ông hiệu trưởng trường iSchool Nha Trang - cho biết nhà trường đã ký hợp đồng với một hộ kinh doanh cung cấp các suất ăn bán trú cho học sinh tại trường, bếp ăn do nhà trường đảm bảo, còn đơn vị cung cấp suất ăn có trách nhiệm nhập nguồn thực phẩm từ các đơn vị kinh doanh thứ cấp và cử người nấu nướng.

Trong sự việc này, dư luận băn khoăn rằng, tại sao nhà trường không chọn những doanh nghiệp cung cấp suất ăn chuyên nghiệp mà lại chọn một hộ kinh doanh nhỏ? Liệu chăng hộ kinh doanh này có đủ năng lực, kinh nghiệm cho việc cung cấp suất ăn học đường? Vấn đề giám sát bếp ăn trong nhà trường đã và đang được thực hiện ra sao?

Về lý thuyết, các trường có bếp ăn bán trú đều tuân thủ các yêu cầu quy định về an toàn, vệ sinh thực phẩm, chỉ ký hợp đồng với các đơn vị cung ứng thực phẩm có giấy chứng nhận bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, nếu chỉ tin vào giấy chứng nhận thì có lẽ chưa đủ, bởi mức độ tin cậy của giấy chứng nhận ra sao vẫn là vấn đề còn tranh luận. Thực phẩm ôi thiu, có mùi có thể nhìn, ngửi thấy, nhưng để kiểm chứng hàm lượng thuốc trừ sâu, thuốc thực vật, kim loại... có trong rau quả; xác định xuất xứ, chất lượng của thực phẩm lại không đơn giản.

Bên cạnh đó, chuyện đơn vị kinh doanh thực phẩm thu mua rau không an toàn rồi đóng gói, dán mác an toàn để tiêu thụ; chuyện nhà trường ký hợp đồng với đơn vị cung ứng đủ điều kiện, nhưng cứ mỗi sáng lại cử nhân viên nhà bếp ra chợ mua rau, củ về nấu cho học trò chẳng phải là không có...

>>Thực phẩm bẩn: Chuyện cũ mà không cũ!

hihi

Công an làm việc với Trường iSchool Nha Trang vào ngày 18/11. Ảnh: TQ

Ai chẳng có con em, cháu, đang theo học tại các cơ sở giáo dục và ít nhiều từng đăng ký những bữa cơm bán trú vì tiện lợi, vì yên tâm nhà trường sẽ kiểm tra kỹ lưỡng những suất ăn này và cũng vì không có sự lựa chọn nào khác. 

Nhưng trên thực tế, đã có không ít điểm trường có trường hợp hàng loạt học sinh phải nhập viện sau bữa ăn. Mặc dù sau đó các cơ quan chức năng có vào cuộc kiểm tra, có xử lý, xử phạt nhưng tiếp tục sau đó, nơi này nơi kia vẫn phát hiện những vụ việc tương tự. Tại sao? 

Việc tuân thủ đúng quy trình trong việc giao nhận thực phẩm, nếu đúng như khẳng định của các trường, cũng không chứng minh được chất lượng thực phẩm phục vụ học sinh có sạch thực sự hay không.

Bởi hiện nay, quy trình giao nhận thực phẩm tại các trường học hầu hết chỉ bằng mắt thường, nhà trường không có các trang thiết bị kỹ thuật để kiểm tra các chỉ số xem thực phẩm có thực sự an toàn hay không nên rất cần đến các ban ngành chuyên môn, các cơ quan chức năng có liên quan giúp đỡ, cùng phối hợp kiểm tra. Tuy nhiên, theo quy định cũng nêu rõ, các trường có trách nhiệm kiểm tra quá trình tiếp nhận thực phẩm. Nếu bằng cảm quan mắt thường không đạt buộc phía doanh nghiệp phải đổi hoặc chấp nhận trả. 

Đảm bảo an toàn cho trẻ cả về thể chất và tinh thần, trong đó có các bữa ăn bán trú là quy định bắt buộc và cần được ưu tiên tại các cơ sở giáo dục. Điều này cần sự nỗ lực, nghiêm túc trước hết từ phía nhà trường trong trách nhiệm kiểm tra quá trình tiếp nhận thực phẩm.  

Về phía các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường thanh kiểm tra xử lý để không có những công ty giả mạo cung cấp thực phẩm sạch nhưng thực chất là không sạch. Bên cạnh đó là vai trò giám sát, cùng đồng hành của hội phụ huynh trong việc giám sát chất lượng bữa ăn bán trú của chính con em mình. Có như vậy mới giải quyết được nỗi lo về bữa ăn bán trú.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Canh cánh nỗi lo về bữa ăn bán trú tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713593065 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713593065 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10