Với số lượng phương tiện 36.500 xe/ngày, đêm, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang thực sự trở thành một tuyến đường kết nối trọng điểm khu vực kinh tế phía Bắc.
Đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) là chủ đầu tư có độ dài 105,5 km từ Thủ đô Hà Nội đi qua Hưng Yên, Hải Dương tới thành phố cảng Hải Phòng, cùng với đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, hoàn thiện kết nối tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc mà hạt nhân là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Giao thông thông minh
Đây là công trình trọng điểm quốc gia, là tuyến đường cao tốc được xây dựng áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến trên thế giới. Các loại phương tiện có tốc độ thiết kế dưới 60km/giờ, xe máy, xe thô sơ bị cấm lưu thông trên tuyến đường này. Toàn tuyến có 08 nút giao vưới các tuyến trên quốc lộ và cao tốc khác. Trong đó có 07 nút giao là liên thông khác mức; 23 cầu lớn, 16 cầu vượt loại trung. Theo thiết kế này, các loại xe ô tô, đặc biết các xe conatiner siêu trường, siêu trọng có thể lưu thông thuận lợi tới các cảng biển lớn nhất của các vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ (Hải Phòng; Quảng Ninh), đồng thời, đảm bảo được thời gian di chuyển của các phượng tiện là ngắn nhất và an toàn nhất.
Ngay từ khi lập dự án, Chủ đầu tư đã thuê đơn vị tư vấn, thiết kế, triển khai, ứng dụng hệ thống giao thông thông minh để quản lý và khai thác tuyến đường. Hệ thống thông minh do nhà thầu SK Telecom (Hàn Quốc) lắp đặt và chuyển giao bao gồm: hệ thống quản lý giao thông (TMS), hệ thống camera quan sát (CCTV), hệ thống camera dò xe (VDS), hệ thống thu phí (TCS), hệ thống truyền dẫn và điện thoại nội bộ. Hệ thống này được đánh giá là một trong những hệ thống giao thông thông minh hiện đại nhất Việt Nam hiện nay
Có thể bạn quan tâm
12:14, 29/05/2019
09:50, 27/05/2019
09:13, 10/03/2019
16:04, 16/02/2019
An toàn là ưu tiên số một
Những ngày cuối năm 2019 cũng là gần 5 năm tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đưa vào sử dụng và khai thác. Cùng với lưu lượng xe ngày càng tăng, áp lực về tai nạn giao thông càng lớn nhưng với những cố gắng của tập thể cán bộ công nhân viên, mọi vấn đề đang được đi vào quỹ đạo và được kiểm soát tốt.
Sau gần 5 năm đưa vào khai thác toàn tuyến, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng. Nếu như những ngày đầu, tháng đầu khi đi vào hoạt động, trung bình chỉ có khoảng từ 11.000 đến 12.000 xe lưu thông trên tuyến cao tốc này thì đến những ngày cuối năm 2019, số lượng phương tiện đã tăng lên đến 36.500 xe/ngày,đêm. Cùng với đó là hệ thống đường gom được hoàn thiện phù hợp với nhu cầu dân sinh của người dân sống ven tuyến đường.
Theo ông Lê Xuân Tú – Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý & và khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng: Năm 2019 công ty đã phối hợp với các lực lượng tuần tra đảm bảo ATGT trên 1.200 lượt và bảo vệ kết cấu hạ tầng. Phối hợp với Công an quận Hải An thành phố Hải Phòng tổ chức mật phục, bắt giữ 02 đối tượng tháo trộm hàng rào dây thép gai tại nút giao Tân Vũ; phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm, đồng thời tổ chức phong tỏa đảm bảo ATGT, cứu hộ kịp thời 112 vụ tai nạn giao thông; không còn hiện tượng ném đất đá xuống đường cao tốc; tài sản đường cao tốc được bảo vệ an toàn.
Để quản lý, vận hành, khai thác tuyến đường này ngày cũng như đêm, hàng trăm kỹ sư, công nhân Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hoàn thành công việc, để tuyến đường được vận hành thông suốt và an toàn. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra tải trọng xe (KTTT xe) luôn được Công ty QLKT chú trọng, công tác này được thực hiện liên tục 24/7 trên tất cả các hướng vào đường cao tốc.