Cấp, sử dụng giấy đi đường “khống” đều có thể đối diện với án phạt tù

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19, việc cấp, sử dụng giấy đi đường “khống” còn là hành vi vi phạm nghiêm trọng, người cấp, sử dụng đều có thể đối diện với án phạt tù…

Liên tiếp chỉ trong thời gian ngắn, các lực lượng chức năng tại nhiều tỉnh, thành phố đã phát hiện, triệt phá nhiều vụ việc mua bán, sử dụng giấy đi đường, giấy xét nghiệm COVID-19 giả… các loại giấy đi đường “khống” này được tạo lập để dành cho một số người không đủ điều kiện ra đường theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ có thể qua các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 mà không bị xử lý.

Thực tế, ngay tại Hà Nội, ngày 6/8, Công an quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội đã phát hiện 3 thanh niên là T.Đ.L (SN 1993), Đ.V.B (SN 1987) và Đ.H.T (SN 1993), cùng trú tại quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội mang theo 9 giấy đi đường mua tại hiệu cầm đồ trên đường Láng, quận Đống Đa với giá 12 triệu đồng để qua chốt kiểm soát.

Cấp, sử dụng giấy đi đường “khống” đều có thể đối diện với án phạt tù - Ảnh minh họa

Cấp, sử dụng giấy đi đường “khống” đều có thể đối diện với án phạt tù - Ảnh minh họa

Hay, sáng 12/8, chốt kiểm soát dịch tại khu vực cầu Trường Đai, phường Thới An, quận 12, TP. Hồ Chí Minh quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng cũng phát hiện anh P.M.K. (SN 1991), trú tại Trà Ôn, Vĩnh Long mang theo 7 “Giấy xác nhận đi lại do yêu cầu công việc” có đóng dấu và chữ ký của đại diện Công ty TNHH thực phẩm N.G, có địa chỉ tại đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, trên giấy để trống nhiều mục, không có thông tin của người được xác nhận, quá trình làm việc với cơ quan chức năng, người này cho biết, đang trên đường giao số giấy tờ cho khách hàng quen của Công ty, để họ tự điền thông tin nhằm qua các chốt kiểm soát dịch.

Cùng ngày, Công an TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh cũng đã tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Trần Tấn Dương (34 tuổi), quê quán tỉnh Đồng Tháp - Giám đốc văn phòng Công ty TNHH thiết kế in ấn quảng cáo Thiên Nhân có trụ sở tại phường Vân Dương, TP. Bắc Ninh để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan tổ chức.

Qua xác minh, thống kê ban đầu cho thấy, vị Giám đốc Công ty này đã làm và bán 150 phiếu xét nghiệm giả, trong đó, phiếu xét nghiệm nhanh giả có giá 150.000 đồng, còn phiếu xét nghiệm PCR có giá 250.000 đồng.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, việc chính quyền địa phương, cơ quan quản lý, lực lượng chức năng áp dụng một số biện pháp kiểm soát, hạn chế đi lại của người dân thông qua giấy đi đường cũng vì lợi ích chung của công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Giấy tờ giả của Giám đốc văn phòng Công ty TNHH thiết kế in ấn quảng cáo Thiên Nhân bị Công an TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh bắt giữ ngày 12/8

Giấy tờ giả của Giám đốc văn phòng Công ty TNHH thiết kế in ấn quảng cáo Thiên Nhân bị Công an TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh bắt giữ ngày 12/8

Theo một số chuyên gia, hành vi cấp, sử dụng loại giấy đi đường “khống” không chỉ gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 nói chung, mà còn tiềm ẩn nhiều hệ lụy về sức khỏe cho chính bản thân người sử dụng. Hơn thế nữa, đây là hành vi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng mà người cấp, sử dụng loại giấy tờ này đều phải đối diện với án phạt tù.

Luật sư Nguyễn Thành Luân – Giám đốc Công ty TNHH luật Hà Việt cho biết, đối với hành vi cấp, sử dụng giấy đi đường “khống”, người cấp có thể đối diện với mức xử lý hình sự theo Điều 359 Bộ luật Hình sự 2015 về Tội giả mạo trong công tác; người sử dụng có thể đối diện mức xử lý hình sự theo Điều 341 Bộ luật Hình sự 2015 về Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Đồng thời, người có hành vi bán loại giấy tờ này cũng sẽ phải đối diện với mức xử lý quy định tại Điều 341.

Cụ thể, theo Luật sư Luân, trường hợp sẽ bị xử lý hình sự về hành vi giả mạo trong công tác theo Điều 359, Bộ luật Hình sự 2015 khi lực lượng chức năng xác định các cơ quan, tổ chức cấp giấy đi đường cho người không làm việc tại đơn vị.

"Mặc dù con dấu trên giấy là đúng, nhưng lại sai về mặt nội dung, do người được cấp giấy không làm việc tại cơ quan, tổ chức đó và cũng không thực hiện nhiệm vụ được ghi ở trên giấy. Bởi vậy, trong trường hợp này giấy tờ được cấp sẽ được xác định là giấy tờ giả và người cấp giấy tờ giả sẽ bị xử lý hình sự về tội giả mạo trong công tác”, Luật sư Luân phân tích.

Cũng theo Luật sư Luân, trong trường hợp những người sử dụng giấy đi đường, giấy xét nghiệm COVID-19 giả thì cả người mua và người làm ra giấy này đều sẽ bị xử lý hình sự về tội làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức theo Điều 341 Bộ luật hình sự năm 2015.

“Cụ thể, ở đây người mua đã cung cấp thông tin cá nhân cho các đối tượng thì có thể bị xử lý về hành vi giúp sức trong việc làm giả, vì nếu không có thông tin của họ thì không có giấy tờ giả đó. Còn nếu người mua là người đặt vấn đề, khởi xướng việc làm giả giấy tờ thì sẽ bị xử lý là chủ mưu”, Luật sư Luân nhận định.

Luật sư Luân cũng cho biết, trong trường hợp người dân mua giấy tờ giả về tự điền thông tin cá nhân của mình vào nhằm mục đích thực hiện hành vi vi phạm thì cũng có thể bị xử lý về hành vi làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức.

“Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, hành vi cấp, sử dụng giấy đi đường “khống” đều có thể coi là hành vi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng mà người vi phạm đều có thể đối diện với mức phạt tù theo quy định tại các Điều đã nêu của Bộ luật Hình sự 2015. Mức xử phạt cao nhất đối với người có hành vi vi phạm có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm...”, Luật sư Luân chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cấp, sử dụng giấy đi đường “khống” đều có thể đối diện với án phạt tù tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714236876 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714236876 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10