Cắt giảm lợi nhuận 8 dự án BOT là “cuộc đàm phán không công bằng”

Diendandoanhnghiep.vn Giải pháp cắt giảm lợi nhuận của các chủ đầu tư hoặc đàm phán để giảm vốn ngân hàng đối với 8 dự án BOT là “cuộc đàm phán không công bằng”.

>>Xử lý “bế tắc” dự án BOT: “Nhận diện” nhà đầu tư

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương) tranh luận với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng khi đưa ra giải pháp cho 8 dự án BOT tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, Khoá XV, ngày 7/11.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương).

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương).

Đại biểu Nguyễn Quang Huân cho biết, tại Nghị quyết số 62/2022/QH15 về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV, Quốc hội giao nhiệm vụ "Trong năm 2022, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bất cập về trạm thu phí, dự án BOT."

Băn khoăn khi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng sẽ cắt giảm lợi nhuận của các chủ đầu tư hoặc đàm phán để giảm vốn ngân hàng, đại biểu Nguyễn Quang Huân cho rằng, điều này có thể là “cuộc đàm phán không công bằng”.

Bởi, về bản chất ngân hàng cũng là các doanh nghiệp kinh doanh vốn, nếu bây giờ cắt vốn thì liệu chủ đầu tư có thể còn đứng vững được hay không? Còn các doanh nghiệp đầu tư là “bỏ tiền đồng thu tiền hào”, để kỳ vọng vào lợi nhuận trong tương lai.

“Bây giờ, chúng ta đàm phán cắt giảm lợi nhuận của chủ đầu tư thì như vậy có ảnh hưởng đến niềm tin của họ hay không? Khi chim sẻ hoang mang thì đại bàng cũng sẽ lo lắng?”, đại biểu Nguyễn Quang Huân đặt câu hỏi.

Do đó, đại biểu Nguyễn Quang Huân đề nghị Bộ trưởng hết sức cân nhắc, đồng thời đề xuất nên dùng ngân sách được phân bổ của ngành giao thông sẽ cơ cấu hỗ trợ những dự án đã phải dừng kinh doanh sớm, như vậy sẽ hợp lý hơn.

>>Xử lý “bế tắc” dự án BOT: “Nhận diện” nhà đầu tư

>>Giải quyết dứt điểm 8 dự án BOT: Công bằng cho từng dự án

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Nếu ngân sách không đủ để làm trong một lần thì có thể có lộ trình trong nhiều năm, nhiều lần và chúng ta chỉ cần công bố được lộ trình đó thì các nhà đầu tư, nhân dân sẽ yên tâm hơn là im lặng, không giải trình, giải thích, khi đó sẽ gây sự hoài nghi cho tính hiệu lực, hiệu quả của Nghị quyết Quốc hội.

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Quang Huân, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết đối với 8 dự án BOT hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang làm việc rất sát sao với các nhà đầu tư và các ngân hàng trên cơ sở đàm phán vì đây là hợp đồng ký giữa hai bên, trên nguyên tắc Đảng, Nhà nước đã đặt ra đó là lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ.

Đây là vấn đề mà Bộ Giao thông vận tải, Chính phủ, Quốc hội đang nghiên cứu các phương án để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có thể thu hồi được vốn.

"Như vậy, vấn đề giảm lợi nhuận đầu tư hay ngân hàng phải giảm lãi cũng là việc làm cần thiết, còn mức độ như thế nào thì còn phụ thuộc vào quá trình đàm phán, thuyết phục giữa Bộ Giao thông vận tải với các ngân hàng và các nhà đầu tư. Chúng ta không thể ấn định nhà đầu tư thì phải không có lãi, hay ngân hàng thì phải miễn toàn bộ", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Vẫn theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, trong 8 dự án BOT Bộ Giao thông vận tải đang đề xuất 5 dự án dùng ngân sách để mua lại toàn bộ, 3 dự án hỗ trợ thì hộ trợ theo mức độ dưới 50% theo đúng quy định của luật.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cắt giảm lợi nhuận 8 dự án BOT là “cuộc đàm phán không công bằng” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714470716 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714470716 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10