CDC Mỹ cảnh báo tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine Pfizer và Moderna

Diendandoanhnghiep.vn Các cơ quan chức năng Mỹ đang xem xét những cảnh báo về những trường hợp bị viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer và Moderna.

 Các chuyên gia

Các chuyên gia Mỹ cảnh báo về những trường hợp bị viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer và Moderna.

Cụ thể, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã lên kể hoạch bổ sung cảnh báo các trường hợp viêm cơ tim hiếm gặp ở các thanh thiếu niên sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 của các hãng dược Pfizer (Mỹ)/BioNTech (Đức) và Moderna (Mỹ) sử dụng công nghệ mRNA.

FDA cùng một số chuyên gia dịch tễ đã xem xét 323 trường hợp viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim ghi nhận ở những đối tượng dưới 30 tuổi đã tiêm vaccine của Pfizer/BioNTech hoặc Moderna tại Mỹ. 295 trong số 304 người phải nhập viện đã hồi phục và được ra viện, 9 người còn lại vẫn phải điều trị, trong đó có 2 người phải điều trị tích cực. Hiện chưa có kết quả về 5 trường hợp còn lại.

Số liệu thống kê tại Mỹ cho thấy, hầu hết các trường hợp xuất hiện chứng viêm cơ tim, trong vòng vài ngày sau khi tiêm vaccine là nam thanh niên dưới 30 tuổi và là những trường hợp tiêm mũi thứ hai. Trước đó, các nhà nghiên cứu của Israel cũng phát hiện ra rằng vaccine của hãng dược Pfizer/BioNTech làm tăng khả năng phát triển bệnh máu hiếm gặp do chứng xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối (TTP).

Các triệu chứng thường gặp là cảm thấy suy nhược, mệt mỏi, rối loạn thần kinh, xuất huyết và đau ở ngực. Việc chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời có thể gia tăng cơ hội phục hồi cho bệnh nhân lên tới 80% so với chỉ 10% trong quá khứ.

Các chuyên gia đánh giá, viêm cơ tim sau tiêm chủng được báo cáo phổ biến nhất ở những người trong độ tuổi thanh thiếu niên và đầu 20. Tình trạng này có nhiều khả năng xảy ra sau liều thứ hai, và nó xuất hiện thường xuyên hơn ở trẻ em trai và nam giới hơn là ở trẻ em gái và phụ nữ.

Bệnh viêm cơ tim là bệnh trong đó lớp cơ dày của thành tim bị viêm, khiến cơ tim bị tổn thương và có thể hoại tử, từ đó ảnh hưởng tới chức năng co bóp của cơ tim. Viêm màng ngoài tim là sự “phồng” lên và kích ứng của lớp màng mỏng bao quanh tim gây đau ngực và những triệu chứng khó chịu khác.

Hầu hết các trường hợp bị viêm cơ tim đều nằm ở độ tuổi thanh thiếu nhiên

Hầu hết các trường hợp bị viêm cơ tim đều nằm ở độ tuổi thanh thiếu niên

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa biết vaccine ngừa Covid-19 có thể gây ra bệnh viêm cơ tim như thế nào. Tuy nhiên, có một giả thuyết hàng đầu đang chú ý đến phản ứng cytokine, khi tình trạng hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức với các tác nhân xâm nhập như virus gây bệnh và dẫn đến phản ứng viêm toàn hệ thống.

Điều đó có thể giải thích tại sao các triệu chứng viêm cơ tim xuất hiện rất nhanh sau khi tiêm chủng. Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy tỷ lệ các tác dụng phụ như sốt, đau cơ, ớn lạnh và mệt mỏi ở người trẻ cao hơn so với người lớn tuổi và những triệu chứng đó là do viêm. Vì vậy, có khả năng viêm cơ tim là một phản ứng viêm khác ở giai đoạn cuối của mũi tiêm.

Tom Shimabukuro, thuộc Lực lượng đặc nhiệm vaccine Covid-19 của CDC cho biết, nhìn chung, tỷ lệ viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim cao hơn do tiêm chủng cao hơn so với các nguyên nhân khác. Nhưng các ca bệnh vẫn chiếm tỷ lệ rất nhỏ, và đại đa số các bệnh nhân đã nhanh chóng được điều trị và hồi phục ngay sau đó.

“Khi những người trẻ tuổi bị viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim, nguyên nhân thường là do nhiễm virus. Cũng đã xuất hiện một số trường hợp bị viêm cơ tim sau khi tiêm phòng đậu mùa. Các trường hợp thường ở mức độ nhẹ và có xu hướng phục hồi tương đối nhanh hơn so với bệnh viêm cơ tim truyền thống, với thời gian xuất viện sau hai đến bốn ngày. Do đó, việc tiêm chủng vẫn cần được khuyến khích”, chuyên gia này nhận định.

Bên cạnh đó, ngay cả khi số lượng vaccine tăng lên, tỷ lệ viêm cơ tim cũng chưa cho thấy có sự gia tăng nhanh chóng. Đồng thời, việc chú thích rõ về những triệu chứng có thể xuất hiện sau khi tiêm sẽ giúp các bác sĩ có chiến lược điều trị tốt nhất.

Với những nguy cơ các biến chứng nghiêm trọng do nhiễm Covid-19 ở những người trẻ tuổi gây ra, bao gồm cả hội chứng viêm đa hệ thống, các chuyên gia tiếp tục khuyến nghị tiêm phòng cho thanh thiếu niên cũng như những người trẻ tuổi.

“Đã có những trường hợp bị ảnh hưởng tiêu cực sau khi nhiễm Covid-19, có một số trường hợp diễn biến nặng ở những người trẻ tuổi, vì vậy việc tiêm chủng là cần thiết”, Stuart Berger, một bác sĩ tim mạch nhi khoa tại Trường Y khoa Feinberg thuộc Đại học Northwestern ở Chicago nhấn mạnh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CDC Mỹ cảnh báo tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine Pfizer và Moderna tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713551773 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713551773 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10