CEO Griffiths là một trong ba nhà sáng lập đứng sau Who Gives A Crap đã từng ngồi trên toilet suốt 50 giờ để gọi vốn cộng đồng.
Startup Who Gives A Crap là công ty sản xuất giấy vệ sinh với mục đích duy nhất là cải thiện điều kiện vệ sinh ở các nước đang phát triển và gần đây startup này đã huy động thành công từ vốn cộng đồng.
Được thành lập vào năm 2012, Who Gives A Crap đã gây quỹ ngay từ khi bắt đầu. Griffiths cùng hai người đồng sáng lập là Jehan Ratnatunga và Danny Alexander đã làm việc với các tổ chức nhân đạo trên toàn cầu. Họ nhận ra vấn đề mà hàng tỷ người vẫn gặp phải đó chính là không có nhà vệ sinh để sử dụng. Đó là một điều cực kỳ bất thường đối với một công ty khởi nghiệp đang tăng trưởng cao. Tuy nhiên, bất chấp điều đó, công ty vẫn tăng trưởng liên tục và đang trên đà đi lên.
Theo công ty, ý tưởng này đến với Griffiths khi anh đang sử dụng giấy vệ sinh trong phòng tắm. Bán giấy vệ sinh để làm bồn cầu dường như là câu trả lời hoàn hảo.
“Vẫn còn 2 tỷ người không có nhà vệ sinh, đó là lý do tại sao chúng tôi quyên góp một nửa lợi nhuận của mình để giúp mọi người có thể có nhà vệ sinh sạch sẽ và nước sạch để dùng”, Griffiths chia sẻ.
Sau hai năm phát triển một sản phẩm thân thiện với môi trường và tiện lợi, bộ ba đã huy động được 50.000 USD bằng hình thức gọi vốn cộng đồng, lấy chi phí cho lô hàng sản xuất đầu tiên của công ty.
Để thực hiện chiến dịch của mình, Griffiths đã ngồi trên toilet trong nhà kho trống của công ty. Bằng hình thức phát trực tiếp, Griffiths cam kết sẽ không đứng dậy cho đến khi đạt được mục tiêu huy động được 50.000 USD.
“Tôi ngồi trong toilet để thực hiện những gì tôi tin tưởng và tôi sẽ không đứng dậy cho đến khi có đủ tiền để sản xuất giấy vệ sinh”, anh nói trong video huy động vốn cộng đồng của nhóm trên Indiegogo.
Griffiths đã mất 50 giờ ngồi trên bồn cầu, đổi lại chiến dịch đã thành công. Những người sáng lập đã huy động đủ số tiền cần thiết cho đơn đặt hàng số lượng lớn đầu tiên của họ, giao sản phẩm đầu tiên vào tháng 3/2013.
Kể từ đó, công ty đã mở rộng sang Mỹ và Anh, mở nhà kho đầu tiên ở châu Âu và sắp ra mắt tại Canada. Startup cũng mở rộng phạm vi sản phẩm sang khăn giấy tre, khăn giấy và một loại khăn mới có thể tái sử dụng và giặt được, Dream Cloth.
Dream Cloth là sự kết hợp giữa khăn giấy và bọt biển và có thể tái sử dụng. Công ty cũng có một số sản phẩm mới khác trong quá trình phát triển, theo Simon.
Đáng nói, ngay từ khi thành lập, Who Gives A Crap đã tự gây quỹ, một điều cực kỳ bất thường đối với một công ty khởi nghiệp đang tăng trưởng cao. Tuy nhiên, công ty vẫn tăng trưởng liên tục và đang trên đà đi lên.
Cho đến nay, Who Gives A Crap đã quyên góp hơn 10 triệu USD. Tham vọng của công ty này là sẽ quyên góp hàng tỷ USD.
Hầu hết các công ty khởi nghiệp đều gọi vốn đầu tư khi bị thua lỗ cho đến khi việc kinh doanh trở nên lớn mạnh hơn và hy vọng có lãi. Nhưng Who Gives A Crap tiếp tục gọi vốn “để đạt được mục tiêu đầy tham vọng” là quyên góp hang tỷ USD.
Với hoạt động kêu gọi từ cộng đồng, Who Gives A Crap cũng tự kêu gọi đầu tư trong phần lớn hành trình 9 năm của mình. Đầu tháng này, công ty đã huy động thành công 30 triệu USD bên ngoài từ các nhà đầu tư bao gồm các công ty đầu tư mạo hiểm như Verlinvest, The Craftory, Jamjar Investments và Grok Ventures.
Có thể bạn quan tâm