CEO Early Start Đào Xuân Hoàng: "Tôi đã không chọn bỏ cuộc"

Diendandoanhnghiep.vn "Năm 2015, Early Start (được biết đến nhiều hơn với sản phẩm Monkey Junior) đã gần như phá sản. Đối mặt với ngã rẽ cuộc đời - Bán nhà để tiếp tục giấc mơ hay bỏ cuộc, tôi đã không chọn bỏ cuộc".

Đó là chia sẻ của anh Đào Xuân Hoàng - CEO Early Start khi trải lòng về những thăng trầm đã qua để "cháy" hết mình cho đam mê khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục.

Khởi nghiệp khi đang là “ông chủ”

Sinh ra trên mảnh đất nắng gió xứ Nghệ, từ nhỏ Đào Xuân Hoàng đã có tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, với mong muốn thoát nghèo để xây dựng quê hương. Nhờ có thành tích học tập xuất sắc, anh đã giành được học bổng của Chính phủ Australia để đi du học.

Đào Xuân Hoàng - CEO Early Start

Đào Xuân Hoàng - CEO Early Start.

Chọn ngành công nghệ thông tin của Đại học Kỹ Thuật Sydney theo sở thích và đam mê, năm 2008, chàng trai sinh năm 1982 đã tốt nghiệp với tấm bằng xuất sắc. Sau một thời gian làm việc tại đây, dù đạt được nhiều thành tựu, Đào Xuân Hoàng vẫn quyết định trở về Việt Nam, bắt đầu những ý tưởng star-up trên quê hương mình.

Đầu tiên là lập ra Cty phần mềm và thương mại điện tử BH Media, trong đó có trang Vietbao.vn. Cty ngày càng phát triển, với gần 100 nhân viên. “Nhưng khi đặt ra một thử thách và đã vượt qua được rồi, tôi lại nghĩ đến những thử thách mới, đột phá hơn. Trong đầu tôi luôn trăn trở và nghĩ mình sẽ làm gì đó, hướng đến lĩnh vực mang tính xã hội cao, như đầu tư cho giáo dục chẳng hạn ” - Đào Xuân Hoàng chia sẻ bằng giọng xứ Nghệ tình cảm nhưng cũng đầy quả quyết.

Suốt nhiều năm, song song với việc điều hành và phát triển Cty, anh vẫn mày mò tìm hiểu và nung nấu ý tưởng star-up mới. Cho đến năm 2011, gia đình anh đón bé gái đầu lòng, xuất phát từ nhu cầu muốn dạy ngoại ngữ cho con ngay từ nhỏ, Xuân Hoàng đã nảy ra ý tưởng xây dựng chương trình dạy học với việc những ứng dụng khoa học công nghệ trên nền tảng đa phương tiện.

“Thường xuyên tìm kiếm và tải các ứng dụng để dạy con học nói tiếng Việt và tiếng Anh, tôi nhận thấy các chương trình học đọc, ngôn ngữ cho các bé mới ở dạng là những video chia sẻ lẻ tẻ trên mạng. Tôi cũng bỏ tiền ra mua một số phần mềm nhưng thấy chúng khó áp dụng được với tất cả mọi người và khá khó hiểu so với các bé, vì chưa có tính hệ thống, toàn diện ở nhiều vấn đề, lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống”- Hoàng kể lại hành trình khởi nghiệp của mình.

Sau một thời gian dài ấp ủ, nghiên cứu, đến tháng 10.2014, anh đã cho ra mắt một chương trình giáo dục có tên Monkey Junior- là ứng dụng đầu tiên phát triển trên nền tảng di động, đa phương tiện chuyên biệt dành cho trẻ nhỏ từ 6-12 tháng tuổi với các chương trình dạy nhiều ngôn ngữ khác nhau như Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Việt… Chương trình gồm hàng trăm nghìn hình ảnh, video, để em bé có thể học hằng ngày, theo một lộ trình với dữ liệu khổng lồ.

"Tôi đã không chọn bỏ cuộc"

Để có được thành công như hiện tại, Đào Xuân Hoàng đã trải qua không ít khó khăn, tự mày mò cách thức, tìm hiểu về phương pháp làm apps, thậm chí “đập đi xây lại” rất nhiều lần. Đặc biệt, quyết định từ bỏ công ty quy mô lớn về khởi nghiệp ở lĩnh vực giáo dục của anh bị cho là liều lĩnh. Chính người vợ của anh cũng từng nghi ngờ và không đồng ý với quyết định của chồng.

“Tôi đã bỏ ra hơn 10 tỉ đồng để làm startup và thậm chí rao bán nhà để phát triển Monkey Junior. Nhiều người nói tôi quá mạo hiểm, nhưng tôi thấy bình thường và sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Tôi chỉ mong có thể giúp trẻ em Việt Nam được tiếp xúc sớm với tiếng Anh, mở cánh cửa giao tiếp cho trẻ với thế giới bên ngoài một cách khoa học. Tôi nghĩ thành quả mình có được hôm nay là nhờ đam mê và tâm huyết” – CEO 8X nói.

Sau 9 tháng ra mắt, Monkey Stories trở thành ứng dụng giáo dục số 1 trên iOS và Android ở Việt Nam

Monkey Stories là một trong những ứng dụng giáo dục được ưa chuộng trên iOS và Android ở Việt Nam

Có câu nói nổi tiếng rằng: "Nếu bạn có đủ can đảm, bạn có thể biến những giấc mơ của mình thành hiện thực".

"Can đảm là điều cần thiết nhất với tôi khi tôi dấn thân vào con đường khởi nghiệp. Tôi bắt đầu doanh nghiệp với rất ít nguồn lực. Bên cạnh sự can đảm, hiểu biết từ sự giáo dục, kiến thức từ ngôi trường đại học tuyệt vời này và tình yêu mọi người dành cho tôi, tôi không có tài sản gì khác nữa. Tôi bắt đầu doanh nghiệp của mình như thế đó", anh Đào Xuân Hoàng chia sẻ.

Nhưng con đường khởi nghiệp không hề đơn giản với doanh nhân 8X. Không chỉ mất nhiều công sức với bài toán công nghệ, tác giả của phần mềm còn đau đầu với bài toán kinh phí. Để có tiền mua bản quyền ảnh, video, thuê chuyên gia kỹ thuật nước ngoài…, anh Hoàng đã đi đến quyết định khá mạo hiểm, đầu tư 10 tỉ đồng, thậm chí rao bán nhà để có tiền làm sản phẩm. Vừa làm vừa chia sẻ miễn phí trên mạng để mọi người dùng thử và góp ý kiến phản hồi.

Đã có lúc, CEO Early Start tưởng chừng như đã phá sản.

"Sau 2 năm khởi nghiệp với doanh nghiệp hiện tại của tôi, Early Start, hay được biết đến nhiều hơn là phần mềm Monkey Junior, tôi đã dùng hết số tiền tiết kiệm trong 10 năm làm việc và tôi cần nhiều tiền hơn nữa để có thể tiếp tục trước khi hy vọng doanh nghiệp mình cất cánh", anh Hoàng kể.

Anh Đào Xuân Hoàng nói: "Tôi không còn ai để xin trợ giúp - gia đình, bạn bè, nhà đầu tư đã đầu tư vào tôi. Và tôi đã tiêu hết tiền của họ. Tôi đối mặt với ngã rẽ quan trọng của đời mình: Bán nhà để tiếp tục giấc mơ hay bỏ cuộc. Tôi đã không chọn bỏ cuộc".

"Thật không dễ dàng gì để biến một ý tưởng thành hiện thực, để phát triển công ty từ trang giấy trắng đến thực tại và mang sản phẩm của mình đặt dấu ấn lên bản đồ thế giới như hôm nay.

Có rất nhiều cú vấp ngã, những thời điểm khi mọi việc không được như mong muốn, những thời điểm tôi thật sự lo lắng khi thị trường càng ngày càng khó nhằn, nhưng trên hết tôi chọn Can Đảm.

Tôi chọn không được hoảng sợ, tôi phải định vị lại, phải điều chỉnh và bước tiếp. Như con chim trong bão, tôi lựa chiều gió để bay cùng bão chứ không chọn cách tránh né giông bão.

Tiếp cận cuộc sống với lòng dũng cảm, định vị lại và bước tiếp. Tin tôi, bạn sẽ tiến lên phía trước", CEO Đào Xuân Hoàng trải lòng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CEO Early Start Đào Xuân Hoàng: "Tôi đã không chọn bỏ cuộc" tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714085526 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714085526 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10