Champion - “người thắp lửa”

Diendandoanhnghiep.vn Champion chính là những cá nhân mang tính dẫn dắt, đi đầu để kết nối được các nguồn lực trong hệ sinh thái khởi nghiệp, có thể khai thác và tối ưu hóa nguồn lực ở trong nước và quốc tế.

>> Sandbox cho đổi mới sáng tạo

p/Khóa học về kỹ năng cố vấn khởi nghiệp ĐMST do chuyên gia – giảng viên Nguyễn Tiến Trung giảng dạy – 1 trong 10 champion đầu tiên.

Khóa học về kỹ năng cố vấn khởi nghiệp ĐMST do chuyên gia – giảng viên Nguyễn Tiến Trung giảng dạy – 1 trong 10 champion đầu tiên.

Mười quán quân được IPP (Chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo Phần Lan – Việt Nam) đào tạo cách đây 5 năm giờ đã trở thành những Innovation champion. Trong 10 quán quân ngày ấy, đến giờ có rất nhiều cái tên đã nhiều năm cùng đồng hành với Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức dưới sự chỉ đạo của VCCI.

Champion là ai?

Ông Nguyễn Tiến Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Khởi nghiệp Quốc gia (NSCI), Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia - VSMA tâm sự: “Champion khiến tôi nhớ lại năm 2015, khi hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được đưa vào Việt Nam. Tôi đại diện cho khối doanh nghiệp được lựa chọn tham gia. Còn nhớ trong đơn tôi xin đăng ký tham dự khóa học của IPP, có một mục tiêu mà chúng tôi hướng tới đó là sẽ hỗ trợ đào tạo cho khoảng 250 lớp, 180 startup trong 10 năm. Hiện tại con số này đã vượt rất nhiều so với kế hoạch đặt ra”.

Ở cấp độ quốc gia, những chuyên gia – giảng viên này đã thực sự tỏa sáng và thể hiện vai trò của một champion. Còn ở cấp độ địa phương, nhiều tỉnh đã bước đầu xuất hiện những người đi đầu, dẫn dắt các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp.

>> Ngành Giáo dục và Đào tạo: Bước đệm cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển

>> Thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở và công nghệ giáo dục trong bối cảnh bình thường mới

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Quảng Nam làm khởi nghiệp không có gì xuất sắc hơn so với các tỉnh khác nhưng tôi thấy đúng là cần phải có con người đầy nhiệt huyết và đam mê. Ở tỉnh Quảng Nam, đó là một Phó giám đốc Sở Khoa học Công nghệ - anh Phạm Ngọc Sinh. Anh rất thích và đam mê vấn đề khởi nghiệp nên khi nhận được chỉ đạo, anh đã tham mưu cho tỉnh và tham mưu nhiều lần thì Lãnh đạo tỉnh cũng ngộ ra. Sau đó, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Nam ban hành nhiều cơ chế chính sách thông qua Nghị quyết của Hội đồng nhân dân về hỗ trợ riêng cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

Nhiệm vụ của champion

Khi nói đến hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhất là từ năm 2022, khái niệm đổi mới sáng tạo mở được bắt đầu nhắc đến, bao gồm nhiều hoạt động kết nối để cấu thành nên hệ sinh thái. Đó là việc xây dựng các champion, đến mạng lưới các nhà đầu tư, các chuyên gia, cố vấn...

Theo các chuyên gia, tính sẵn có và sự liên kết giữa các thành tố hay cấu phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp ở địa phương hay quốc gia vô cùng quan trọng. Để làm được điều đó, không thể thiếu vai trò của các cá nhân, các champion, nếu không có sẽ không thu hút được các nguồn lực, thúc đẩy các hoạt động.

Ông Trương Thanh Hùng - Giám đốc FiNNO Group, Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia – VSMA cho biết: Champion là những người cảm thấy hạnh phúc với việc mình có thể đóng góp cho xã hội mà họ dấn thân.

“Champion là như vậy. Họ dấn thân, họ cho đi và họ cảm thấy càng cho đi càng hạnh phúc. Chỉ đơn giản như vậy thôi, tất cả từ trái tim họ làm, và mang đến những giá trị mới cho xã hội”, ông Hùng chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Champion - “người thắp lửa” tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711654307 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711654307 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10