Sau bất động sản cao cấp, siêu xe, xe siêu sang, du thuyền đang là mốt mới, là thú chơi xa xỉ, thể hiện đẳng cấp của các đại gia Việt.
Thú chơi xa xỉ
Theo báo cáo của công ty tư vấn nhập cư Henley & Partners, số lượng triệu phú USD tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi từ 2013 đến 2023. Cụ thể, tính đến năm 2023 Việt Nam có 19.400 triệu phú USD, tăng 98% so với năm 2013, dẫn đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng. Dự báo của Henley & Partners cho biết, tốc độ tăng trưởng triệu phú USD tại Việt Nam tiếp tục “chóng mặt” trong những năm tới. Khi số lượng người giàu tăng nhanh thì nhu cầu về chơi du thuyền cũng tăng theo.
Từ năm 2015, Azimut Yachts một công ty chuyên đóng du thuyền của Italia đã mở văn phòng tại Việt Nam. Khi đó Azimut Yachts đã nhận định, Việt Nam là thị trường tiềm năng của các du thuyền hạng sang. Ông Kirill Kuatov, Giám đốc Azimut Yachts Việt Nam lúc đó đã tiết lộ, hàng tuần có khoảng 10 cuộc điện thoại từ các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp Việt gọi hỏi tôi về du thuyền. Những chiếc du thuyền có chiều dài từ 10 - 25 m, với giá từ 450.000 USD - 25 triệu USD nằm trong sự quan tâm của các khách hàng Việt Nam.
Chơi du thuyền thể hiện phong cách xa xỉ, hoàn toàn khác biệt với các loại hình khác như bất động sản cao cấp hay xe siêu sang... Có thể vừa đi chơi, vừa làm việc, tiếp khách trên du thuyền, lại kết hợp với thể thao và du lịch. Du thuyền vì thế đem đến cuộc sống trên nước thật thư giãn và dễ chịu.
Cách đây 10 năm giới nhà giàu Việt Nam đã chơi du thuyền. Chiếc du thuyền có giá trị nhất 4 triệu USD, thuộc sở hửu của gia đình nhà chồng diễn viên Tăng Thanh Hà ở TP.HCM. Du thuyền này được sản xuất tại Italia, có chiều dài 22m, gây ấn tượng bằng sự kết hợp tinh tế giữa nghệ thuật thiết kế đương đại và công nghệ tiên tiến. Gia đình nữ diễn viên Diễm My khi đó cũng sở hữu một chiếc du thuyền Sunseeker, giá 2 triệu USD.
Đại gia Đào Hồng Tuyển tại đảo Tuần Châu (Quảng Ninh) sở hữu 5 chiếc du thuyền, trong đó 3 du thuyền lớn, 2 du thuyền nhỏ dành cho gia đình hoặc các nhóm bạn, bên trong có cả hệ thống phòng khách, bếp, giường ngủ sang trọng.
Tại Nha Trang, đại gia Bùi Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Hải Âu, sắm một chiếc King Yatch. Đây là chiếc du thuyền có vỏ làm bằng composite lớn nhất Việt Nam, giá 10 tỷ đồng. King Yatch được thiết kế theo tiêu chuẩn 4 sao với hệ thống nhà hàng, bar, phòng massage, phòng tắm nắng, phòng ngủ đầy đủ trang thiết bị cao cấp. Ngoài ra, còn có một phòng tắm hơi, 2 phòng massage và một khu vực tắm nắng riêng biệt.
Ngoài ra còn một loạt du thuyền lớn khác thuộc Tập đoàn FLC, Ngân hàng Sacombank... hay nhiều du thuyền nhỏ của các cá nhân có giá từ vài tỷ đồng tới 2 triệu USD, rải rác khắp cả nước.
Nâng tầm đẳng cấp
Càng về sau du thuyền của các đại gia Việt càng lớn, càng sang trọng. Năm 2018, khi một chiếc du thuyền dài 18m về Việt Nam được xem là rất lớn thì đến nay đã không còn lớn nữa. Chiếc du thuyền do Azimut Yatch chế tạo, bàn giao đầu năm 2025 cho khách hàng Việt Nam, có chiều dài lên tới 30 m. Một số nguồn tin cho biết, sắp tới sẽ có 1 du thuyền dài 35 m sẽ về Việt Nam.
Một đại gia kể, chơi du thuyền càng lớn thì đẳng cấp càng cao. Một khi đã vào “cuộc chơi” du thuyền thì không bao giờ dừng lại ở một chiếc mà luôn muốn lên đời, chiếc sau lớn hơn chiếc trước. Trong khi đó, để tăng thêm 1m chiều dài với du thuyền thường rất tốn kém, có khi lên tới cả triệu USD. Nhưng khi đã chơi thì chẳng ngán. Hiện có 1 loạt đơn đặt hàng đóng những chiếc du thuyền với chiều dài từ 18-20 của các đại gia Việt đang được thực hiện.
Nhận thấy thị trường tiềm năng, một loạt hãng đóng du thuyền đã mở văn phòng tại Việt Nam. Simpson Marine, đại diện cho nhà sản xuất du thuyền Ý Sanlorenzo tại châu Á, đã mở rộng sang Việt Nam vào năm 2024, hợp tác với tập đoàn S&S Group, đơn vị phân phối các thương hiệu xa xỉ như Rolls-Royce và Lamborghini. Công ty môi giới O2H2O chuyên bán du thuyền và máy bay cá nhân cũng mở văn phòng tại TP.HCM năm 2024.
Nếu trước đây, những món xa xỉ nhất mà người Việt có thể mua là nhà, xe hơi, đồng hồ thì nay là du thuyền. Nhiều người sẵn sàng chi cả chục triệu USD cho một chiếc du thuyền, để thỏa mãn đam mê.
Sở hữu du thuyền là “cuộc chơi” rất tốn kém. Ngoài số tiền lớn bỏ ra ban đầu để mua, còn chi phí thường xuyên. Chi phí thường xuyên dành cho mỗi chiếc du thuyền cũng “ngốn” tới từ 3-5% giá trị của nó mỗi năm, bao gồm lương thủy thủ đoàn, người phục vụ, phí bến bãi và bảo hành, bảo dưỡng. Du thuyền càng lớn thì chi phí càng cao, song nó lại thể hiện được đẳng cấp hơn người của chủ nhân.