Ô tô - Xe máy

Nhiều siêu xe, xe siêu sang sẽ phải dừng bán tại Việt Nam?

TRẦN THỦY 05/06/2025 00:27

Dù nhiều tiền, giới nhà giàu Việt Nam có thể sẽ không mua được những chiếc siêu xe và xe siêu sang, động cơ siêu mạnh, nhưng “uống xăng như uống nước” trong thời gian tới.

Những cỗ máy “khát xăng”

Ngày 30/9/2024, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã ban hành Quyết định số 1191/QĐ-BGTVT, về kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông vận tải đến năm 2030. Theo đó, ô tô con (từ 9 chỗ ngồi trở xuống) sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới bán ra, sẽ bị giới hạn định mức tiêu thụ nhiên liệu như sau: xe có dung tích động cơ từ 1.400 cc trở xuống, cao nhất là 4,7 lít/100 km; xe có dung tích động cơ từ 1.400 - 2.000 cc, cao nhất là 5,3 lít/100 km; xe có dung tích động cơ trên 2.000 cc, cao nhất là 6,4 lít/100 km. Tỷ lệ áp dụng cho phương tiện mới lần lượt là 30% vào năm 2027, 50% vào năm 2028, 75% vào năm 2029 và 100% vào năm 2030.

sieuxedo_zing_7.jpg
Những chiếc siêu xe và xe siêu sang, động cơ siêu mạnh, “uống xăng như uống nước”, sắp tới có thể sẽ bị dừng bán tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Nếu hạn mức này được áp dụng, tới năm 2030, chỉ các loại xe ô tô con sử dụng động cơ đốt trong, có mức tiêu thụ nhiên liệu từ 4,7 - 6,4 lít/100 km, mới được bán ra thị trường. Phân khúc siêu xe, xe siêu sang, sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Siêu xe và xe siêu sang sử dụng công nghệ động cơ đốt trong hiện nay thường có dung tích xi lanh từ 5.000 cc đến 8.000 cc. Những động cơ siêu mạnh này thường rất “khát xăng”.

Chẳng hạn như siêu xe Lamborghini Aventador SV được xem là mẫu xe mạnh nhất của thương hiệu Ý tại Việt Nâm. Theo thông số kỹ thuật của hãng, chiếc xe được trang bị động cơ V12 dung tích 6.499 cc hút khí tự nhiên, cho công suất tối đa 770 mã lực, tăng tốc từ 0 -100 km chỉ trong vòng 2,8 giây và đạt vận tốc tối đa 350 km/h. Chiếc xe này tiêu tốn nhiên liệu 18 lít xăng/100 km. Mức tiêu thụ nhiên liệu này gấp gần 3 lần so với hạn mức đặt ra.

Dòng xe siêu sang Rolls-Royce có giá bán tại Việt Nam từ khoảng 35-70 tỷ đồng, được nhiều đại gia ưa chuộng cũng tương tự. Chẳng hạn mẫu Phantom thế hệ thứ VIII phiên bản EWB, theo thông số kỹ thuật do hãng công bố, xe được trang bị khối động cơ tăng áp V12, dung tích xi lanh 6.749 cc, sản sinh công suất tối đa 563 mã lực tăng tốc từ 0 - 100 km/h mất 5,4 giây, tốc độ tối đa 250 km/h, tiêu thụ nhiên liệu 14,1 lít xăng/100 km, cao gấp hơn 2 lần so với hạn mức đặt ra.

Tất cả các thương hiệu siêu xe và xe siêu sang đang phân phối tại Việt Nam như Lamborghini, Porsche, Ferrari, Maserati, McLaren, Bugatti, Aston Martin, Rolls-Royce, Bentley, Maybach… sử dụng động cơ đốt trong đều là những cỗ máy ngốn nhiên liệu, bởi đây là một đặc trưng không thể thiếu của những khối động cơ cỡ lớn.

Giới nhà giàu mất thú vui?

Ngay cả siêu xe hay xe siêu sang sử dụng công nghệ hybrid cũng có mức tiêu hao nhiên liệu khá cao. Siêu xe Lamborghini Revuelto ra mắt thị trường Việt Nam tháng 3/2024, sử dụng công nghệ hybrid sạc ngoài, theo thông số kỹ thuật được hãng công bố, xe được trang bị động cơ V12 dung tích xi lanh 6.499 cc, kết hợp 3 mô tơ điện, cho công suất tổng hơn 1.000 mã lực, tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 2,5 giây, tiêu thụ 11,86 lít xăng/100 km, cao hơn giạn hạn 6,4 lít/100km tại Quyết định số 1191/QĐ-BGTVT.

xe8.jpg
Rolls-Royce Phantom thế hệ thứ VIII, động cơ tăng áp V12, dung tích xi lanh 6.749 cc, tiêu thụ 14,1 lít xăng/100km.

Như vậy, chỉ còn những siêu xe và xe siêu sang thuần điện mới đáp ứng được điều kiện để bán tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải đại gia hay dân chơi nào đều thích xe thuần điện. Chủ tịch tập đoàn Toyota (Nhật Bản), ông Akio Toyoda trả lời báo chí mới đây cho rằng, định nghĩa của ông về một chiếc xe thể thao là thứ gì đó có mùi xăng và động cơ ồn ào. Xe thuần điện không thú vị.

Hiện tại nhiều thương hiệu siêu xe và xe siêu sang đã mở văn phòng, đại lý phân phối chính hãng tại Việt Nam. Tất cả đều đánh giá cao tiềm năng thị trường ô tô phân khúc siêu xe và xe siêu sang. Kinh tế phát triển, số triệu phú và tỷ phú tại Việt Nam ngày càng nhiều, vì vậy nhu cầu về siêu xe và xe siêu sang ngày càng tăng.

Không những thế, theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA), Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ô tô nhập khẩu từ EU, với thuế suất ưu đãi 0% vào 2030. Hầu hết siêu xe và xe siêu sang đều nhập khẩu từ EU. Thuế nhập khẩu giảm về 0%, giúp giá xe giảm từ hàng chục ngàn đến hàng trăm ngàn USD, mở ra cơ hội sở hữu siêu xe, xe siêu sang với chi phí thấp hơn cho giới nhà giàu Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu định mức tiêu thụ nhiên liệu bị giới hạn, thì hầu hết siêu xe và xe siêu sang sử dụng công nghệ động cơ đốt trong, sẽ không đủ điều kiện để tiếp tục bán hàng tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhiều siêu xe, xe siêu sang sẽ phải dừng bán tại Việt Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO