Ô tô - Xe máy

Phía sau những chiếc siêu xe của đại gia Việt

TRẦN THỦY 01/05/2025 00:37

Sở hữu những chiếc siêu xe bóng bẩy, trị giá hàng chục tỷ đồng, vốn là mơ ước của nhiều người. Tuy nhiên, tất cả không chỉ là “màu hồng”, có nhiều thực tế phũ phàng kèm theo.

Mua siêu xe để dạo phố

Có thể khẳng định rằng, cơ sở hạ tầng giao thông ở Việt Nam hiện nay không phù hợp với siêu xe. Siêu xe là những cỗ máy hiệu suất cao, vì vậy, trọng tâm càng thấp thì chiếc xe càng bám mặt đường, giúp di chuyển ở tốc độ cao an toàn. Tuy nhiên, đây lại là hạn chế lớn nhất của siêu xe, bởi nó rất dễ bị sập gầm.

Đường Việt Nam thường có ổ gà hay các gờ giảm tốc. Lái không cẩn thận, nếu gặp ổ gà nhỏ hoặc gờ giảm tốc cũng có thể khiến chiếc xe bị sập gầm và phải tiêu tốn rất nhiều tiền để sửa chữa. Niềm vui lái siêu xe sẽ không còn, nếu luôn phải thận trọng nhích từng tý để tránh ổ gà hay gờ giảm tốc.

Lái siêu xe ra đường không phải sung sướng gì.

Với những tuyến đường cao tốc đẹp, phẳng và vắng là điều kiện để siêu xe thể hiện lại bị giới hạn về tốc độ, tối đa từ 100 -120 km/h. Vượt quá tốc độ này sẽ bị phạt nặng.

Siêu xe thường sở hữu khối động cơ "khủng", sức mạnh vượt trội, với công suất vào khoảng 500 - 700 mã lực, thậm chí hơn 1.000 mã lực. Bên cạnh đó, chúng có khả năng tăng tốc cực nhanh, chỉ mất khoảng 3 - 5 giây là có thể lên 100 km/h. Do vậy, việc kiểm soát tốc độ không phải điều dễ dàng. Nếu cố gắng khai thác sức mạnh động cơ, chủ nhân có thể gặp nhiều rủi ro. Bị mất kiểm soát và gây ra một vụ tai nạn tốn kém.

Tại Việt Nam đã có một số vụ siêu xe bị tai nạn, do không kiểm soát được tốc độ. Vụ việc chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB lao thẳng lên vỉa hè, tông gãy 2 cây xanh vào tháng 7/2022 tại Long Biên (Hà Nội), khiến cho phần đầu nát bét, thiệt hại ước tính 6 tỷ đồng, là điển hình cho việc siêu xe không hề dễ điều khiển.

Do đó, nhiều đại gia mua siêu xe về thỉnh thoảng mới cho ra đường, chủ yếu để đi dạo phố, ăn sáng, uống cà phê "sang chảnh" cuối tuần. Còn lại, xe chủ yếu nằm trong gara. Thậm chí, không ít siêu xe được mua về chỉ để đánh bóng tên tuổi cho chủ nhân, số lần lăn bánh kể từ khi về Việt Nam đếm trên đầu ngón tay.

Lái siêu xe là khổ hạnh

Với siêu xe, yếu tố tốc độ và sức mạnh được đặt lên hàng đầu, chứ không phải là sự thoải mái và tiện nghi. Tất cả siêu xe đều giảm tối đa các chi tiết thừa và cũng chẳng quan tâm đến hệ thống giải trí, tiện nghi. Hầu hết siêu xe có cabin thấp, rất khó khăn để chui vào bên trong; ghế ngồi rất mỏng và cứng. Ngồi trong siêu xe khá bí bách chật chội. Hơn thế nữa, công suất cao, khiến xe sinh nhiệt lớn, đặc biệt nếu di chuyển chậm, điều hòa cũng không tối ưu. Tình trạng mướt mồ hôi là không tránh khỏi khi lái những siêu xe như Ferrari hay Lamborghini ở Việt Nam và sau mỗi chuyến đi, chủ xe thường bò ra khỏi xe với cái lưng đau ê ẩm.

xe1.jpg

Và điều buồn nhất đối với chủ siêu xe là phải chạy như “rùa bò” với chiếc xe có thể đạt tốc độ trên 300 km/h. Chi hàng chục tỷ đồng để sở hữu sức mạnh và tốc độ, nhưng lại không được trải nghiệm nó.

Chi phí đắt đỏ

Tại Việt Nam, do thuế, phí cao đã đẩy giá siêu xe lên mức cao nhất thế giới. Một chiếc siêu xe tại nước ngoài có giá 200.000 USD, khi nhập khẩu về Việt Nam, cộng thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ, sẽ lên tới trên 800.000 USD, tức là gấp 4 lần giá gốc.

Ngoài thuế, phí cao thì chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng cũng rất đắt đỏ. Tính đến nay, tại Việt Nam có 4 thương hiệu siêu xe đã mở đại lý bán hàng và xưởng bảo dưỡng chính hãng. Tuy nhiên, tất cả đều đặt ở TP HCM. Do đó, chủ siêu xe ở các địa phương khác sẽ gặp khá nhiều bất tiện, tốn kém, khi có nhu cầu kiểm tra định kỳ, bảo dưỡng, sửa chữa xe.

xe2.jpg

Không những thế, các xưởng bảo dưỡng tại TP HCM cũng không thể xử lý được tất cả mọi vấn đề của siêu xe. Nếu hỏng nặng, sẽ cần tới kỹ thuật viên của hãng sang tận nơi kiểm tra, mọi chi phí đi lại, ăn ở chủ xe phải chịu. Nhiều phụ tùng thay thế không có sẵn, phải chờ hàng tháng mới được gửi sang. Thậm chí có thể phải mang xe về nhà máy chính hãng ở nước ngoài để sửa chữa, vô cùng tốn kém và phức tạp.

Một vấn đề nữa là những siêu xe đã qua sử dụng khi bán lại dễ bị lỗ nặng. Gần đây, một chiếc McLaren GT mới, nhập về Việt Nam năm 2021, với giá 20 tỷ đồng thuộc sở hữu của một đại gia ở Cần Thơ, mới đi có 2.900 km đã được rao bán trên thị trường ô tô cũ với giá 10 tỷ đồng. Như vậy sau khoảng 3 năm sử dụng, chiếc siêu xe này đã mất giá tới 50%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phía sau những chiếc siêu xe của đại gia Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO