Khi thấy một chiếc siêu xe hay xe siêu sang lướt qua, thay vì vội ngưỡng mộ, hãy tự hỏi về câu chuyện tài chính đằng sau nó.
Ed Bolian, cựu giám đốc bán hàng của hai hãng siêu xe Lamborghini và McLaren, đồng thời là người sáng lập kênh YouTube VINwiki, đã hé lộ những góc khuất của thế giới siêu xe. Theo Bolian, chỉ 8,5% người mua xe trên 100.000 USD thanh toán toàn bộ tiền. Có khoảng 75% số siêu xe, xe siêu sang được mua trả góp. Không phải vì họ muốn tận dụng lãi suất thấp mà vì họ không đủ khả năng chi trả ngay, Bolian cho biết.
Các số liệu thống kê từ trang Cox Automotive cũng cho biết, có tới 60,4% người sở hữu siêu xe phải mua trả góp, với thời hạn trung bình 56 tháng và số tiền trả mỗi tháng khoảng 2.200 USD.
Tại Việt Nam cũng vậy. Nói về chơi siêu xe, xe siêu sang ở Việt Nam không thiếu những tên tuổi đình đám. Có đại gia trong hầm nhà lúc nào cũng xếp gần chục chiếc siêu xe, xe siêu sang, trị giá lên đến cả trăm tỷ đồng. Thậm chí, có thời gian, một số đại gia cứ vài tháng lại rước về một siêu xe, khiến các tín đồ đam mê tốc độ trong nước và quốc tế phải ngả mũ kính nể.
Tuy nhiên, không phải đại gia nào cũng đẳng cấp như những gì họ thể hiện bên ngoài. Thực tế, cũng có không ít chuyện thâm cung, chỉ những người trong cuộc mới hiểu rõ.
Một doanh nhân tại TP HCM đã có thời kỳ chuyên nhập siêu xe cho các đại gia Việt cho hay, có đại gia trẻ tuổi, tiếng tăm lừng lẫy, đặt công ty ông nhập khẩu một chiếc siêu xe từ châu Âu với giá 300.000 USD (chưa tính thuế, phí). Xe nhập về thì rầm rộ, lấy ra chạy, mời cả truyền thông đến chứng kiến đưa tin. Nhiều người không khỏi choáng khi thấy đại gia này cứ vài tháng lại mua 1 siêu xe. Nhưng thực tế chỉ đặt cọc ít tiền lúc ban đầu, sau đó là nợ nần kéo dài, dây dưa không chịu trả. Đòi tiền nhiều lần cứ khất, với đủ lý do. Cực quá, chúng tôi phải cho nhân viên mang băng rôn đòi nợ đến đứng tại nhà riêng và văn phòng công ty. Đại gia này thấy vậy, lo ảnh hưởng đến tên tuổi, vội vàng mang siêu xe trả lại, không mua nữa. Báo hại chúng tôi phải giải quyết, tìm người để bán lại rất khó khăn.
Cũng doanh nhân này cho biết, hầu hết các đại gia sau khi mua siêu xe hay xe siêu sang đều có thói quen tăng giá thêm “tý chút”. Có đại gia đã từng khoác lác về chiếc xe của mình chênh gần 30 tỷ đồng so với giá mua thực tế, khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc. Có đại gia mua xe cũ nhưng cứ “bốc” giá lên ngang ngửa xe mới. Chiêu nâng giá này, đương nhiên sẽ làm cho uy tín tên tuổi đại gia thêm nổi, thêm đẳng cấp, hoành tráng và thiên hạ nhìn vào thêm kính nể, thán phục. Nhưng báo khổ chúng tôi bị cơ quan thuế nghi ngờ trốn thuế.
Kế toán trưởng của 1 tập đoàn bất động sản lớn tại Hà Nội cho biết, nhìn các đại gia Việt có cả dàn xe siêu sang, siêu xe để trong gara, khiến mọi người không khỏi choáng váng. Nhưng đừng nghĩ tất cả là thực chất, có khi toàn là tiền của ngân hàng. Thậm chí có những đại gia không chỉ riêng siêu xe mà ngay cả tiền cho con đi học, cũng vay ngân hàng. Thời gian qua, đã có không ít xe sang, siêu xe của các đại gia Việt bị ngân hàng siết nợ và bán thanh lý, vì vay tiền mua mà chây ì, nợ quá hạn.
Vì vậy, khi thấy một chiếc xe siêu sang hay siêu xe lướt qua, thay vì vội ngưỡng mộ, bạn hãy tự hỏi về câu chuyện tài chính đằng sau nó. Để có được vẻ ngoài xa hoa, hào nhoáng, có thể người sở hữu đang sống với những khoản vay lớn.