Sau 3 năm đặt cọc và chờ đợi, cuối cùng giao dịch mua siêu xe Aston Martin Valhalla của đại gia Đặng Lê Nguyên Vũ đã bị hủy.
Aston Martin Việt Nam vừa trả lại tiền đặt cọc đặt mua siêu xe Aston Martin Valhalla cho đại gia Đặng Lê Nguyên Vũ, ông chủ café Trung Nguyên. Hiện chưa rõ lý do thực sự đằng sau của việc trả lại tiền đặt cọc, chỉ biết là ông Vũ đã nhận lại tiền và không còn có tên trong danh sách những người mua siêu phẩm Aston Martin Valhalla của Aston Martin nữa.
Vào tháng 8/2022, thông tin ông Vũ đặt mua Aston Martin Valhalla từng gây xôn xao giới mê xe cả nước. Đây cũng là giao dịch siêu xe hiếm hoi của ông Vũ được công khai. Trong một lần trò chuyện ngắn, ông Vũ từng khẳng định Aston Mart Valhalla chỉ được sản xuất giới hạn đúng 88 chiếc, ít hơn nhiều so với con số 999 chiếc mà hãng từng công bố và khẳng định sẵn sàng thanh toán toàn bộ chi phí ngay khi xe về đến Việt Nam. Khi về đến garage của Vũ “Qua”, đây sẽ là chiếc xe siêu hiếm hoi có hệ truyền động PHEV (hybrid sạc ngoài).
Aston Martin Valhalla có giá bán tại nước ngoài từ 800.000 đô la Mỹ. Đây là dòng siêu xe đắt nhất từ trước đến nay được Aston Martin, hãng xe Anh Quốc sản xuất. Theo tính toán, khi về Việt Nam, nộp đủ các loại thuế, phí, ước tính tổng chi phí sẽ lên đến trên 80 tỷ đồng. Còn theo chia sẻ của ông Vũ, chiếc Aston Martin Valhalla ông đặt hàng, về Việt Nam có giá gần 100 tỷ đồng. Do có thêm nhiều tùy chọn cá nhân hóa nên chi phí cao hơn.
Đến tháng 9/2024 ông Vũ cho biết, do phía nhà sản xuất gặp một số vấn đề, nên quá trình sản xuất xe chưa được như ý. Vì vậy, chưa có xe để giao cho ông. Tuy nhiên, ông tin tưởng siêu xe này sẽ sớm có mặt trong gara của mình. Không ngờ cuối cùng lại không như mong đợi. Điều này khiến giới mê xe Việt Nam khó hiểu.
Valhalla là dự án lớn của Aston Martin. Tuy nhiên, mẫu xe này từng nhiều lần bị hoãn lịch sản xuất. Bản concept đã được hé lộ cách đây 5 năm và thiết kế bản thương mại được công bố cách đây 3 năm. Vậy nhưng đến gần đây mới chính thức ra mắt và dự kiến đi vào sản xuất từ giữa năm 2025.
Theo công bố từ Aston Martin, Valhall được chế tạo với kỹ thuật về khung gầm khí động học tối ưu, dựa trên chuyên môn điện tử của xe đua công thức 1, với hệ thống truyền động hybrid ở trung tâm. Bộ khung của Aston Martin Valhalla sử dụng vật liệu carbon mới, tăng độ cứng tối đa với trọng lượng giảm. Nổi bật là hệ thống treo trước, có thanh đẩy kiểu công thức 1 hoàn chỉnh, với lò xo và bộ giảm chấn gắn bên trong, giúp giảm khối lượng.
“Trái tim” của Aston Martin Valhalla là hệ thống truyền động PHEV hoàn toàn mới, có ba động cơ. Động cơ tăng áp kép V8 4.0 lít, công suất 788 mã lực, kết hợp với hệ thống hybrid gồm một mô tơ điện gắn ở phía trước và một mô tơ điện gắn ở phía sau, công suất 201 mã lực. Tổng công suất của Valhalla đạt 997 mã lực. Khối động cơ này cho phép Valhalla đạt tới tốc độ tối đa 350 km/h, tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,5 giây.
Với sức mạnh này và khí động học chủ động, tạo ra 600 kg lực ép xuống mặt đường. Aston Martin Valhalla sẽ mang đến trải nghiệm lái phấn khích, thích thú chưa từng có và sự gắn kết của người lái với chiếc siêu xe đỉnh cao. Với khả năng xử lý chính xác, cùng lực ép xuống mặt đường và sự kết hợp giữa mô-men xoắn điện-pin tức thời, cùng động cơ V8, là sự giao thoa giữa cảm xúc và hiệu suất cao.
Buồng lái của Valhalla mang phong cách xe đua với sàn xe nâng cao cùng ghế carbon liền khối. Vô lăng carbon lấy cảm hứng từ xe F1. Xe còn có cụm đồng hồ kỹ thuật số lớn, màn hình giải trí trung tâm tích hợp Apple CarPlay, định vị vệ tinh, hệ thống loa Bowers & Wilkins… Giống như các mẫu xe Aston Martin khác, người dùng mua Valhalla sẽ được cung cấp các tùy chọn cá nhân hóa thông qua bộ phận Q của hãng.
Như vậy sau hơn 3 năm chờ đợi, tưởng như Aston Martin Valhalla sẽ cập bến “dải đất hình chữ S” cuối cùng lại không như kỳ vọng. Giới mê xe tỏ ra tiếc nuối. Một số ý kiến cho rằng, có thể do dự án Valhalla không thể đáp ứng được như kỳ vọng, khách hàng phải chờ thêm vài năm nữa mới được bàn giao xe, nên giao dịch này bị hủy. Một lý do khác được nhắc đến là ông Vũ đã từng chia sẻ: không thích sưu tầm những siêu xe sử dụng thêm động cơ điện, vì không chạy để lâu có nguy cơ hư hỏng.