Với hệ sinh thái đa dạng, các doanh nghiệp Việt Nam thuận lợi trong việc xây dựng các thương hiệu xuất khẩu quốc tế.
Bà Nguyễn Thị Hoài An - Phó Chủ tịch Liên minh Thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu (ACBC Global) đã chia sẻ một “chất liệu đặc biệt” giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu xuất khẩu vươn tầm quốc tế, nhất là ở ngành hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ truyền thống và có thế mạnh của Việt Nam.
Theo Phó Chủ tịch ACBC Global, nhiều thị trường lớn trên thế giới đã xoay trục thương mại và xuất khẩu. Điển hình là Trung Quốc - từ công xưởng thế giới đến phủ sóng toàn cầu, quốc gia hơn 1 tỷ dân không chỉ bán hàng qua các kênh truyền thống mà đang đưa thương mại điện tử xuyên biên giới thành động lực kinh tế thông qua mô hình mua toàn cầu và bán toàn cầu.
Tương tự là thị trường Mỹ và EU. Thay vì phụ thuộc vào các kênh phân phối truyền thống, các doanh nghiệp tại đây đã tận dụng các nền tảng thương mại điện tử lớn và dịch vụ logistics của bên thứ ba để đưa thẳng sản phẩm hàng hoá đến khách hàng thông qua mô hình B2C. Thành công này, theo bà Nguyễn Thị Hoài An đến từ việc tuân thủ chặt chẽ pháp lý và đầu tư mạnh vào trải nghiệm khách hàng.
Từ một số mô hình thành công trên, để phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp phải tập trung vào nội địahóa sản phẩm, tuân thủ pháp lý của từng thị trường, biến rào cản thành lợi thế cạnh tranh.
Với Việt Nam, bà Nguyễn Thị Hoài An nhận định, nền kinh tế đang đứng trước “thời khắc vàng” với nhiều lợi thế như có vị trí chiến lược; thị trường nội địa có dân số đông; kinh tế số với nòng cốt là thương mại điện tử xuyên biên giới tăng trưởng cao. Đặc biệt, Việt Nam có nguồn nguyên liệu dồi dào, từ nông sản, thủy sản, hàng tiêu dùng đến thủ công mỹ nghệ trải dọc từ Bắc vào Nam. Hệ sinh thái đa dạng giúp doanh nghiệp thuận lợi trong việc phát triển các sản phẩm bản sắc, có câu chuyện điển hình theo khu vực địa lý.
Tuy nhiên, hiện nay lợi thế trên chưa được phát huy nên trên môi trường kinh doanh số toàn cầu, thương hiệu sản phẩm “made in VietNam” còn hạn chế. Nói cách khác, Việt Nam đã có bệ phóng song để bứt phá cần kết nối mạnh hơn và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Vì vậy, một trong những định hướng chiến lược được đại diện ACBC Global khuyến nghị để Việt Nam có chỗ đứng vững chắc trong bản đồ thương mại điện tử toàn cầu, gia tăng giá trị xuất khẩu là xây dựng câu chuyện cho các sản phẩm quốc gia của Việt Nam. Thay vì chỉ có xuất khẩu nguyên vật liệu hay sản xuất theo các đơn đặt hàng như hiện nay, doanh nghiệp Việt cần xây dựng bản sắc riêng cho sản phẩm của mình để hướng đến phát triển bền vững.
Lấy dẫn chứng từ các mặt hàng xuất khẩu truyền thống rất nổi tiếng là cà phê, yến, dừa, bà Nguyễn Thị Hoài An nhận định, những sản phẩm quốc gia này hoàn toàn có thể mang giá trị toàn cầu dựa trên những câu chuyện riêng biệt. Hiện, những sản phẩm trên được xuất khẩu rất lớn đến nhiều quốc gia nhưng đi sâu vào nội địa của các thị trường quốc tế, rất ít thấy thương hiệu sản phẩm nổi bật trên của Việt Nam.
Làm rõ hơn, đại diện ACBC Global phân tích, ở thị trường nước ngoài dừa của Thái Lan được bán rất tốt trong khi dừa của Viêt Nam được bên bán hàng phản hồi có vị chua nên chưa thể bán với giá thành cao. Qua tìm hiểu, ngoài việc liên quan đến thu hái sớm còn có lý do là ít doanh nghiệp đầu tư marketing về dừa.
Việt Nam có diện tích và sản lượng dừa lớn nhưng thị trường nước ngoài chưa biết điểm mạnh sản phẩm của Việt Nam so với một số nước có cùng mặt hàng. Điển hình là vị thanh mát, hương thơm tự nhiên, độ điện giải rất cao. Ngoài ra, quanh trái dừa có nhiều câu chuyện văn hoá gắn liền với sự phát triển của một số vùng đất.
Tất cả những đặc trưng riêng biệt được xem là “nguyên liệu đặc biệt” để doanh nghiệp marketing tại các thị trường quốc tế. Để những giá trị này phát huy hiệu quả, theo chuyên gia, các doanh nghiệp cần đầu tư chuyển đổi dần từ mô hình sản xuất OEM sang B2C, tập trung xây dựng thương hiệu riêng và chuẩn hóa sản phẩm theo các tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, áp dụng công nghệ cao như blockchain để truy xuất được nguồn gốc, tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng.
Đồng hành cùng doanh nghiệp, theo đề xuất của đại diện ACBC Global, Chính phủ hoàn thiện khung pháp lý thông thoáng và hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu qua nền tảng số, nhất là hỗ trợ về thủ tục hải quan, kết nối quốc gia với các nền tảng thương mại điện tử lớn…