Chất nicotine trong thuốc lá có thể làm giảm nguy cơ nhiễm COVID-19?

Diendandoanhnghiep.vn Một nhóm nhà khoa học tại Pháp vừa công bố nghiên cứu mới chỉ ra rằng chất nicotine có trong thuốc lá có thể làm giảm nguy cơ nhiễm COVID-19.

Trong một cuộc nghiên cứu mới về COVID-19, nhóm các nhà khoa học tại Bệnh viện Pitié-Salpêtrière (Pháp) đã đặt câu hỏi với 480 bệnh nhân dương tính COVID-19 (350 người phải nhập viện và 130 đang được theo dõi tại nhà) và cho ra kết quả thấy rằng người hút thuốc lá hàng ngày ít nhiễm COVID-19 hơn.

Đối với nhóm người nhập viện trung bình 65 tuổi, theo khảo sát chỉ có 4,4% là những người thường xuyên hút thuốc. Đối với nhóm được theo dõi tại nhà, trung bình 44 tuổi, con số chỉ đạt ở mức 5,3%.

Khi các nhà khoa học tiếp tục xét thêm yếu tố độ tuổi và giới tính, nhóm nghiên cứu nhận ra tỷ lệ người hút thuốc trong nhóm nhiễm bệnh thấp hơn nhiều so với tỷ lệ trong xã hội. Số liệu cụ thể cho thấy tỷ lệ người hút thuốc trong độ tuổi 44 - 53 tuổi tại Pháp khoảng 40%, và trong độ tuổi 65 - 75 tuổi là từ 8,8-11,3%.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nicotine trong thuốc lá có thể là yếu tố khiến virus không thể xâm nhập tế bào .

Các nhà nghiên cứu Pháp cho rằng nicotine trong thuốc lá có thể khiến virus SARS-CoV-2 không thể xâm nhập tế bào.

Mặc dù kết quả không thể được coi là bằng chứng thuyết phục cho việc nicotine bảo vệ người hút thuốc chống lại COVID-19, song nghiên cứu cho thấy rằng những người hút thuốc lá hằng ngày có ít khả năng phát triển triệu chứng hoặc bị nhiễm SARS-CoV-2 nặng so với tỷ lệ thông thường trong xã hội.

Bên cạnh đó, bác sỹ thần kinh hàng đầu nước Pháp Jean-Pierre Changeux cho biết rằng ông là người kiểm chứng lại nghiên cứu này. Thông qua việc kiểm chứng, vị này cũng cho rằng nicotine trong thuốc lá có thể là yếu tố khiến virus SARS-CoV-2 không thể xâm nhập tế bào và hạn chế sự lây lan virus này trong cơ thể.

Ngoài ra, nicotine cũng làm giảm phản ứng quá mạnh của hệ miễn dịch, hiện tượng khiến các triệu chứng trở nặng hơn. Bác sỹ này đặt ra một giả thuyết là khi các thụ thể tế bào gắn với nicotine, virus SARS-CoV-2 không thể tiếp xúc với chúng. Do đó, nicotine khiến virus không xâm nhập được vào bên trong tế bào, nhờ đó ngăn chặn sự lây lan của nó. Nicotine cũng có thể làm giảm phản ứng thái quá của hệ miễn dịch, hiện tượng thường thấy trong các ca nhiễm COVID-19 nặng nhất.

Trước đó, một nghiên cứu do Trung Quốc thực hiện và công bố vào tháng 3 cũng đã cho kết quả tương đồng với nghiên cứu này. Nghiên cứu của Trung Quốc cho thấy chỉ có 12,6% trong 1.000 người nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Trung Quốc hút thuốc, trong khi tỷ lệ hút thuốc trung bình tại nước này là 28%.

Tại Pháp, theo số liệu từ các bệnh viện ở Paris cho thấy trong số 11.000 bệnh nhân nhập viện vì COVID-19, chỉ có 8,5% là người hút thuốc.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những người hút thuốc hằng ngày ít có nguy cơ bị nhiễm COVID-19 hơn so với dân số nói chung nhưng bạn không nên đi đến kết luận rằng mình nên hút thuốc để phòng chống COVID-19.”, Nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện Pitié-Salpêtrière nhấn mạnh.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu này cũng đã làm các thử nghiệm lâm sàng về miếng dán nicotine đang chờ sự chấp thuận của cơ quan y tế quốc gia Pháp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chất nicotine trong thuốc lá có thể làm giảm nguy cơ nhiễm COVID-19? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711614880 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711614880 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10