ChatGPT, nền tảng cốt lõi của OpenAI, đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ với 10,2 triệu lượt tải xuống tại Ấn Độ chỉ trong tháng 8.
Muốn thu hút đầu tư, cho dù là trí tuệ nhân tạo (AI) hay là ngành sản xuất đơn thuần - dung lượng thị trường, quy mô dân số, cấu trúc khách hàng là yếu tố tiên quyết. Ấn Độ với sự bùng nổ của ChatGPT là ví dụ.
Ấn Độ đang trở thành quốc gia thu hút đầu tư hấp dẫn nhất thế giới, đặc biệt là những công ty công nghệ khổng lồ ngày càng coi thị trường này là đòn bẩy tăng trưởng cho tầm nhìn vài thập kỷ tới.
Từ Google, Meta đến OpenAI đang đặt cược vào dân số trẻ và đông đảo của quốc gia Nam Á. CEO OpenAI Sam Altman khẳng định: “Việc áp dụng AI ở Ấn Độ là điều đáng kinh ngạc. Chúng tôi rất mong chờ sự bùng nổ của sáng tạo, Ấn Độ đang vượt xa thế giới”.
ChatGPT, nền tảng cốt lõi của OpenAI, đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ tại Ấn Độ. Ứng dụng này đã được tải xuống 10,2 triệu lượt tại Ấn Độ vào tháng 8, một bước nhảy vọt so với 2,5 triệu lượt tải xuống trong cùng kỳ năm ngoái. Kể từ khi ra mắt, ChatGPT đã đạt 111 triệu lượt tải xuống tại Ấn Độ, vượt xa con số 80 triệu lượt tải xuống tại Hoa Kỳ, theo dữ liệu từ công ty phân tích Appfigures.
Số lượng người dùng OpenAI cũng vượt xa các đối thủ, bao gồm Gemini của Google và Claude của Anthropic. Đối thủ cạnh tranh gần nhất là Perplexity với 6,4 triệu lượt tải xuống trong tháng 8.
Chi tiêu của người dùng trên ChatGPT đang tăng lên. Cho đến nay, người dùng Ấn Độ đã chi 21,3 triệu USD cho ChatGPT. Trong khi đó, người dùng tại Hoa Kỳ đã chi 784 triệu USD. Điều này cho thấy thực tế rằng mặc dù số lượng người dùng ở Ấn Độ rất lớn, nhưng đây vẫn là một thị trường chưa tương xứng về lợi nhuận.
Để giải quyết vấn đề này, vào tháng 8, OpenAI đã ra mắt ChatGPT Go, một gói cước giá rẻ chỉ 399 rupee/tháng (4,53 USD). Patience của Futurum Group cho rằng, đây là một chiến lược kinh điển để chiếm lĩnh thị trường và xây dựng cơ sở người dùng mà các đối thủ trong nước khó có thể vượt qua trong tương lai.
OpenAI đang tìm kiếm địa điểm tại Ấn Độ để xây dựng một trung tâm dữ liệu với công suất ít nhất 1 gigawatt. Đồng thời, tập đoàn này đã công bố một chương trình giáo dục, bao gồm tài trợ cho nghiên cứu và cung cấp nửa triệu giấy phép ChatGPT cho các nhà giáo dục và sinh viên trên khắp Ấn Độ.
Hiện tại, ChatGPT dường như không có đối thủ xứng tầm tại quốc gia gia Nam Á. Dẫu vậy, theo nhiều chuyên gia, hai cái tên nội địa là Sarvam AI và Krutrim, cùng các gã khổng lồ công nghệ đồng hương khác như Google và Meta đang có kế hoạch dài hạn tại thị trường tiềm năng này.
Bên cạnh đó, căng thẳng địa chính trị dai dẳng giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ về thương mại có khả năng gây ra những phức tạp. Thành công của OpenAI tại Ấn Độ không có gì được đảm bảo và phụ thuộc rất nhiều vào khả năng vượt qua những rào cản pháp lý và chính trị.
Mặc dù thị trường Ấn Độ rất rộng lớn, nhưng sự đa dạng về ngôn ngữ và nhu cầu của người dùng đặt ra những thách thức. Khả năng cung cấp một sản phẩm thực sự được bản địa hóa của OpenAI và tác động lâu dài của nó đối với đội ngũ AI của Ấn Độ vẫn chưa chắc chắn.