Châu Âu tìm cách giảm lệ thuộc USD

Thuỵ Vân 15/12/2018 03:17

Ủy ban châu Âu (EC) đang tìm cách nâng cao vị thế đồng EUR để giúp Liên minh châu Âu (EU) “bằng vai, phải lứa” với Mỹ về thế và lực chính trị, kinh tế cũng như tiền tệ.

EC vừa khuyến nghị các nước thành viên EU sử dụng nhiều hơn EUR làm phương tiện dự trữ và thanh toán với nhau cũng như với các đối tác kinh tế và thương mại bên ngoài.

 EC kêu gọi các nước thành viên và cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tăng cường sử dụng EUR trong các hợp đồng năng lượng để tránh lệnh trừng phạt của Mỹ liên quan đến vấn đề hạt nhân của Iran.

EC kêu gọi các nước thành viên và cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tăng cường sử dụng EUR trong các hợp đồng năng lượng để tránh lệnh trừng phạt của Mỹ liên quan đến vấn đề hạt nhân của Iran.

Thức thời nhìn xa

Mục tiêu của EC nhằm tăng cường vai trò của EUR trong thị trường nội địa chung của EU cũng như trên thị trường thế giới và trong quan hệ kinh tế đối ngoại. Tuy không được EC công khai cụ thể, nhưng ai cũng ngầm hiểu việc tăng cường vai trò quốc tế của EUR đồng nghĩa với việc giảm mức độ lệ thuộc vào USD, tiến tới thay thế đồng tiền này ở cương vị đồng tiền chủ đạo của thế giới. Khuyến nghị nói trên của EC đồng hướng với chủ trương cải tổ Liên minh tiền tệ của EU.

Yêu cầu của EU về cải tổ Liên minh tiền tệ và tăng cường vai trò quốc tế của EUR ngày càng cấp bách. Bởi cuộc khủng hoảng tài chính và nợ công ở một số nước thành viên EU sử dụng đồng EUR không chỉ làm lộ diện bất cập và điểm yếu của Liên minh tiền tệ của EU mà còn đe doạ trực tiếp EUR.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn đang theo đuổi chính sách bảo hộ thương mại, kích hoạt cuộc xung đột thương mại với nhiều đối tác kinh tế, đẩy các doanh nghiệp của EU vào tình thế bị vạ lây. Bởi Mỹ trừng phạt những doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục hợp tác kinh tế với Iran và sử dụng USD làm vũ khí. Đồng thời, ông Trump gây áp lực với chính sách tiền tệ của FED, qua đó tác động trực tiếp tới tỷ giá hối đoái của USD. Theo đó, rủi ro tiền tệ từ USD vì thế tăng lên đáng kể đối với EU. Bởi vậy, giảm mức độ lệ thuộc vào USD, bằng cách tăng ảnh hưởng của EUR là chủ trương rất thức thời và có tầm nhìn xa trông rộng của EC.
EU có đồng tiền chung EUR, có thị trường nội địa chung, có Liên minh kinh tế và tiền tệ, có NHTW châu Âu (ECB), nhưng EC không thể buộc các thành viên EU ở trong cũng như ở ngoài khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sử dụng EUR. Do đó đến thời điểm hiện nay, EC mới chỉ đưa ra những khuyến nghị nói trên.

Tận lợi, chứ không lệ thuộc

Suy tính nói trên của EC dựa trên những dư địa mà Uỷ ban này hiện đã nhìn ra được. Theo EC, tính đến thời điểm cuối năm ngoái, có tới 63% dự trữ ngoại tệ của tất cả các quốc gia trên thế giới bằng USD, trong khi chỉ có 20% bằng EUR. Hay như trái phiếu phát hành bằng ngoại tệ của các nước trên thế giới cũng cho thấy có điều tương tự khi có tới 62% bằng USD và chỉ 23% bằng EUR.

Có thể bạn quan tâm

  • Liên minh tài chính Nga - Trung đe dọa đồng USD?

    Liên minh tài chính Nga - Trung đe dọa đồng USD?

    11:01, 10/11/2018

  • Đồng USD ổn định, giá vàng “rập rình” thủng đáy

    Đồng USD ổn định, giá vàng “rập rình” thủng đáy

    11:05, 30/08/2018

  • Tích trữ đồng USD hoàn toàn không có lợi

    Tích trữ đồng USD hoàn toàn không có lợi

    11:05, 07/08/2018

  • Tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể sớm bị chệch hướng bởi sự mạnh lên của đồng USD

    Tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể sớm bị chệch hướng bởi sự mạnh lên của đồng USD

    20:24, 05/04/2018

  • Rủi ro từ nghịch lý đồng USD

    Rủi ro từ nghịch lý đồng USD

    19:55, 05/03/2018

Hiên nay, các nước thành viên EU tham gia Liên minh tiền tệ của EU hiện chỉ thanh toán 50% hàng nhập khẩu bằng EUR. Về nhập khẩu nguyên vật liệu, tình trạng này càng rõ hơn khi các nước EU chỉ nhập khẩu 2% từ Mỹ nhưng 80% tiền nhập khẩu nguyên vật liệu được thanh toán bằng USD. Trong khi đó ở trên thế giới, việc xuất nhập khẩu nguyên vật liệu được giao dịch 39,9% bằng USD và 35,7% bằng EUR. Qua đó, EC tin rằng dư địa cho EUR được sử dụng nhiều hơn trên thế giới vẫn còn rất tiềm tàng.

  Ủy ban châu Âu đang khuyến nghị các quốc gia thành viên của EU sử dụng nhiều hơn đồng EUR để gia tăng vị thế của đồng tiền này nhằm đối trọng với USD, đồng thời giúp EU có thể “bằng vai, phải lứa” với Mỹ.

Nhìn xa trông rộng như thế rất cần thiết đối với EU vì chỉ như thế thì EU mới cạnh tranh với Mỹ về thế và lực chính trị, kinh tế cũng như tiền tệ. Chỉ như thế, thì EU mới loại trừ được tình thế khó khăn và khó xử như hiện nay trong quan hệ với Mỹ và với các đối tác của mình. Chính vì việc đạt mục tiêu này không dễ dàng và nhanh chóng nên chuyện định hướng và chuẩn bị những bước đi đầu tiên ngay từ bây giờ rất quan trọng và rất cần thiết đối với EU.

Từ biểu hiện thức thời và lo xa của EU, những nền kinh tế khác trên thế giới có thể rút ra được bài học giá trị. Đồng USD vẫn là đồng tiền chủ đạo của thế giới trong thời gian dài nữa, nhưng vị thế chủ đạo trên thế giới của đồng tiền này đang có nguy cơ bị thách thức và cạnh tranh ngày càng quyết liệt bởi EUR và CNY (Nhân dân tệ). Lợi ích cơ bản của các nền kinh tế khác là tận lợi, chứ không lệ thuộc, không nên giảm mức độ lệ thuộc vào đồng tiền này để rồi tăng mức độ lệ thuộc vào đồng ngoại tệ khác. Bài toán này thực không dễ giải chút nào đối với tất cả các quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Châu Âu tìm cách giảm lệ thuộc USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO