Chỉ số PMI của Việt Nam rơi xuống dưới 50 điểm

Diendandoanhnghiep.vn PMI tháng 11 của Việt Nam giảm 1,9 điểm so với tháng trước, chỉ còn 49,9 điểm. Đây là lần đầu tiên trong ba tháng, chỉ số này của Việt Nam rơi xuống dưới 50 điểm.

IHS Markit vừa công bố báo cáo cho thấy Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đã giảm nhẹ xuống dưới ngưỡng trung tính 50 điểm còn 49,9 trong tháng 11. 

Theo đó, PMI ngành sản xuất Việt Nam đã giảm nhẹ xuống dưới ngưỡng 50 điểm còn 49,9, cho thấy các điều kiện kinh doanh hầu như không thay đổi trong tháng. Kết quả này được ghi nhận tiếp sau kết quả 51,8 điểm trong tháng 10 và là lần đầu tiên rơi xuống dưới 50 điểm trong ba tháng.

Trong tháng 11, sản lượng giảm nhẹ, kết thúc thời kỳ tăng kéo dài hai tháng. Tuy vậy, theo IHS Markit, các số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy tình trạng giảm có thể là tạm thời khi một số công ty cho thấy thời tiết mưa bão gần đây và lũ lụt kéo theo đã phá hoại sản xuất trong tháng.

Sản lượng giảm, trong khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhưng chỉ tăng nhẹ, và dịch bệnh COVID-19 vẫn còn là một trở ngại cho các điều kiện hoạt động. Hoạt động mua hàng và việc làm cũng giảm, nhưng tâm lí kinh doanh đã cải thiện thành mức cao của 16 tháng (kể từ tháng 7/2019).

Hoạt động mua hàng giảm lần đầu tiên trong ba tháng. Tình trạng giảm mua hàng hóa đầu vào đã làm giảm tồn kho hàng mua. Trong khi đó, tình trạng giảm sản lượng trong tháng đã làm giảm tồn kho thành phẩm.

Một yếu tố khác làm chậm quá trình giao hàng đó là tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu. Điều này đã khiến tăng chí phí đầu vào trong tháng 11, với những khó khăn trong việc nhập hàng và giá tăng trên thị trường quốc tế. Giá cả đầu vào tăng mạnh và với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 8/2018. Tốc độ tăng giá cả đầu ra cũng nhanh hơn nhưng vẫn ở mức khiêm tốn.

Theo IHS Markit, mặc dù đã chững lại trong tháng 11, các công ty kỳ vọng sản lượng tăng trong năm tới. Niềm tin có được dựa vào kì vọng đại dịch COVID-19 vẫn được kiểm soát ở Việt Nam và giảm tác hại trên toàn cầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chỉ số PMI của Việt Nam rơi xuống dưới 50 điểm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713577706 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713577706 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10