Chìa khóa giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt khó

Diendandoanhnghiep.vn Khảo sát của Alibaba.com mới đây đã chỉ ra một số cách thức mà doanh nghiệp nhỏ và vừa cho rằng đã giúp họ vượt qua đại dịch, trong đó nhấn mạnh vai trò của thương mại điện tử B2B toàn cầu.

>>> Chuyển đổi số trong doanh nghiệp cần tư duy và hành động mới

Với việc chào hàng trên các nền tảng TMĐT B2B toàn cầu, bộ máy kinh doanh của các doanh nghiệp đang ngày càng tinh gọn và hiệu quả.

Với việc chào hàng trên các nền tảng TMĐT B2B toàn cầu, bộ máy kinh doanh của các doanh nghiệp đang ngày càng tinh gọn và hiệu quả.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa lao đao vì đại dịch

Theo ông Roger Lou, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam, vừa qua nền tảng B2B trực tuyến toàn cầu này đã tiến hành khảo sát với hơn 1.000 nhà cung cấp B2B (doanh nghiệp tới doanh nghiệp) trên toàn thế giới.

Theo đó, một số câu hỏi mà cuộc khảo sát đã đặt ra bao gồm: Đại dịch đã ảnh hưởng như thế nào đến công việc kinh doanh của bạn?; Bạn đã làm gì để duy trì hoạt động kinh doanh của mình trong đại dịch?; Sau đại dịch, bạn có tin rằng thương mại điện tử (TMĐT) B2B vẫn có giá trị đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa không?

Theo Alibaba.com, kết quả khảo sát thu được cho thấy, có hơn 55% số người được hỏi cho biết doanh thu của họ giảm sút, và 20% đóng cửa hoàn toàn. Tuy nhiên, gần 15% số người được hỏi tuyên bố rằng hoạt động kinh doanh của họ không có gì thay đổi, và 10% cho biết hoạt động kinh doanh của họ tăng lên thay vì giảm sút.

Nhận định về báo cáo nghiên cứu trên, đại diện Alibaba.com tại Việt Nam cho rằng việc ghi lại cách thức các doanh nghiệp vượt qua cuộc khủng hoảng toàn cầu này sẽ trang bị tốt hơn cho các doanh nghiệp, trong quá trình tìm đường vượt qua những cuộc khủng hoảng có quy mô tương tự trong tương lai.

Theo đó, những cách thức đã được những doanh nghiệp “sống sót” qua đại dịch áp dụng, đó là thương mại điện tử và số hoá, mở rộng kênh bán hàng, kiểm soát tài chính, đầu tư vào R&D và nhận viện trợ từ chính quyền địa phương, vị đại điện Alibaba.com tại Việt Nam nhận định.

>>> CHUYỂN ĐỔI SỐ: Khung hướng dẫn cho doanh nghiệp

Chìa khóa mang tên thương mại điện tử B2B toàn cầu

Theo ông Roger Lou, qua khảo sát cho thấy, trong suốt thời gian đại dịch Covid-19 diễn ra và cả giải đoạn hậu đại dịch thì các nền tảng nền tảng TMĐT B2B toàn cầu đã đóng vai trò là nguồn tài nguyên quý giá cho nhiều doanh nghiệp trong suốt thời gian diễn ra đại dịch.

Thương mại điện tử B2B toàn cầu ngày càng mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thương mại điện tử B2B toàn cầu ngày càng mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cụ thể, các nền tảng TMĐT B2B đã giúp các doanh nghiệp chuyển hướng các hoạt động của mình sang trực tuyến để có thể duy trì trong giai đoạn khó khăn. Đặc biệt, không dừng lại ở việc chỉ là một thị trường TMĐT, mà nó còn tạo điều kiện thuận lợi cho nền thương mại được cải thiện đáng kể về khả năng tiếp cận tới các khách hàng doanh nghiệp trên toàn thế giới.

“Chẳng hạn như tại Alibaba.com, chúng tôi đã tổ chức các triển lãm thương mại ảo, và các sự kiện bán hàng kỹ thuật số, nhằm giúp các doanh nghiệp cùng nhau tạo lập nên các mối quan hệ kinh doanh mới”, ông Roger Lou cho biết.

Dưới góc độ một doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam, ông Uông Thanh Đình, Đồng sáng lập công ty Kaafly Hair cho biết nhờ việc bán được hàng qua các nền tảng thương mại điện tử yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp đạt được những kết quả kinh doanh khả quan thời gian qua.

“Chẳng hạn như với nền tảng Alibaba.com, doanh nghiệp có thể tận dụng các công cụ giao tiếp thông minh, tự động dịch các cuộc trò chuyện, giúp phá bỏ rào cản ngôn ngữ, và kết nối nhiều đối tác thương mại tiềm năng với nhau. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng được tiếp cận với nguồn dữ liệu khổng lồ từ hoạt động của sàn, nó đã hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong quá trình xác định khách hàng mục tiêu, và phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường. Những điều đó đã góp phần giúp các doanh nghiệp thâm nhập vào không gian kỹ thuật số, và sống sót qua đại dịch”, ông Uông Thanh Đình cho biết.

Cũng theo vị đại diện công ty Kaafly Hair thì doanh nghiệp đã có đơn hàng đầu tiên trong một tuần và 6 đơn hàng trong một tháng đầu tiên khi quảng bá sản phẩm trên nền tảng Alibaba.com.

Còn theo bà Nguyễn Thị Dung, phụ trách bán hàng Hộ kinh doanh Phạm Bá Tiến thì cơ sở đã bắt đầu xuất khẩu quốc tế vào năm 2016 và kể từ đó, doanh thu của cơ sở đã tăng lên gấp gần 4 lần. Trong vòng 3 tháng kể từ khi đăng sản phẩm lên nền tảng Alibaba.com, cơ sở đã có được khách hàng đầu tiên là một người mua từ Mỹ đã hoàn tất giao dịch mua hàng chỉ sau một giờ.

Thực tế cho thấy, TMĐT B2B toàn cầu không chỉ phát huy ưu thế trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn ra mà cả ở giai đoạn hậu đại dịch thì đây vẫn là kênh bán hàng được các doanh nghiệp đánh giá cao.

Theo đó, có đến khoảng 55% khách hàng tham gia khảo sát của Alibaba.com cho rằng thị trường TMĐT vẫn có giá trị lớn đối với doanh nghiệp sau đại dịch; và 32% khách hàng cho biết đây là thị trường có giá trị nhất đối với hoạt động của họ.

Như vậy, có đến tổng cộng 87% số người được hỏi đã đánh giá tích cực về vai trò các nền tảng TMĐT B2B toàn cầu trong hoạt động kinh doanh trong thời kỳ hậu đại dịch.

Do đó, theo các chuyên gia, nếu có điều gì tích cực đến từ đại dịch Covid-19 thì đó chính là sự chuyển hướng sang TMĐT trong thương mại B2B. Quá trình số hoá thương mại B2B mang đến những cơ hội hoàn toàn mới cho người mua và nhà bán hàng từ khắp nơi trên thế giới.

Bên cạnh đó, số hoá cũng khiến hoạt động thương mại trở nên dễ tiếp cận hơn và giá cả phải chăng hơn, vì các doanh nghiệp có thể kết nối qua internet, mà không cần tham gia trực tiếp các triển lãm thương mại hay những sự kiện khác.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chìa khóa giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt khó tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711654237 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711654237 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10