Chiến dịch cứu thương hiệu bia 127 tuổi

Diendandoanhnghiep.vn Thương hiệu bia thủ công 127 năm tuổi Anchor Brewing sắp chính thức bị khai tử. Không cam lòng, các nhân viên của hãng quyết định chung tay giải cứu.

>>Doanh nghiệp ngành bia “hụt hơi”

Các công nhân tại Anchor Brewing Company, nhà sản xuất bia thủ công lâu đời nhất ở Mỹ, đang nỗ lực ngăn chặn việc công ty bị đóng cửa bằng cách góp tiền để mua lại công ty và tự mình điều hành nó.

Thương hiệu bia Anchor được thành lập vào năm 1896, có trụ sở tại San Francisco (bang California, Mỹ). Vào năm 2017, công ty bị tập đoàn Sapporo của Nhật Bản mua lại. Và bây giờ, các nhà điều hành thông báo họ sẽ ngừng hoạt động và thanh lý thương hiệu bia từng rất được yêu thích “sau khi trải qua một giai đoạn đầy bất ổn của nền kinh tế và sự suy giảm doanh số liên tục kể từ năm 2016”, theo lời người phát ngôn của Anchor Brewing - ông Sam Singer, “Đây là một quyết định cực kỳ khó khăn mà Anchor chỉ đưa ra sau nhiều tháng xem xét cẩn thận”.

Tuy nhiên, không cam lòng để cho một thương hiệu bia thân thuộc lâu đời của nước Mỹ biến mất, chính các công nhân của Anchor đã quyết định khởi động nỗ lực mua lại nhà máy bia và điều hành nó như một hợp tác xã của công nhân.

Đại diện của nhóm đã gửi đề xuất tới chủ tịch Mike Minami của Sapporo USA, công ty sở hữu Anchor Brewing.

Các nhân viên này tuyên bố: “Chúng tôi muốn một cơ hội công bằng để có thể tiếp tục làm công việc của mình, sản xuất loại bia mà chúng tôi yêu thích và giữ cho tổ chức lịch sử này hoạt động”.

Các nhân viên này cũng kêu gọi mọi người chung tay góp sức: “Đã đến lúc thử thách tình yêu của mọi người đối với thương hiệu này. Hãy cùng nhau giải quyết vấn đề này và mang lại những gì chúng ta có thể sắp đánh mất”.

Hiện, khoảng 20 nhà đầu tư và cá nhân cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc mua lại tài sản của Anchor Brewing. Phát ngôn viên của Anchor - ông Sam Singer nói: “Thật vui mừng khi thấy rất nhiều người tiến lên phía trước để có thể tiếp nối truyền thống của một thương hiệu mang tính biểu tượng của San Francisco. Chúng tôi vẫn hy vọng rằng Anchor sẽ được mua và tiếp tục hoạt động trong tương lai, nhưng quyết định đó sẽ nằm trong tay người thanh lý và phụ thuộc vào những gì người mua tiềm năng đề xuất”.

Trong một cuộc họp tại nhà máy hồi tuần trước, các nhân viên đã đồng ý thành lập một ủy ban để xem xét các quy định và theo đuổi các bước tiếp theo để cạnh tranh quyền sở hữu.

Hồi năm 2017, đại gia bia Sapporo Holdings của Nhật mua lại công ty Anchor với giá khoảng 85 triệu USD. Vào năm 2019, công nhân của Anchor đã bỏ phiếu để tố cáo việc họ bị trả lương không thỏa đáng và điều kiện làm việc không công bằng. Do vậy, khi thông báo ngừng hoạt động của Anchor xuất hiện, công đoàn công ty đã chỉ trích việc này như một “hậu quả bi thảm” của việc một tập đoàn lớn tiếp quản một tổ chức địa phương từ một cơ sở bên kia Thái Bình Dương và “không hiểu cách tiếp thị, bán và phân phối một sản phẩm tuyệt vời được yêu thích qua nhiều thế hệ”.

Nhà máy Anchor hiện đã ngừng sản xuất bia nhưng công ty sẽ tiếp tục bán bia cho đến cuối tháng 7. Ngay khi tin sắp đóng cửa được lan truyền, người hâm mộ đã xếp hàng bên ngoài nhà máy để mua áo phông và thùng bia, giúp tiêu hết số hàng tồn kho còn lại.

Có lẽ, đối với ông lớn Sapporo, Anchor “chỉ là một hạng mục khác trong ngân sách”, nhưng với người thành phố San Francisco thì điều này thật đáng buồn vì phải mất đi một thương hiệu đã thân thuộc hơn 1 thế kỷ qua.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến dịch cứu thương hiệu bia 127 tuổi tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714279941 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714279941 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10