Chiến lược đầu tư nào hợp lý khi thị trường "con Gấu"?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù thị trường tăng điểm nhờ lực kéo của nhóm ngân hàng là chính, nhưng sự phân hóa từng nhóm ngành lại diễn ra không như kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư...

 Mỗi khi ngân hàng tăng, các cổ phiếu mang tính chu kỳ khác lại chịu lực cung mạnh. Mặt khác, thanh khoản trên thị trường vẫn đang ở mức thấp, cho thấy dòng tiền vẫn chưa thật sự quay trở lại, mặc dù rất nhiều cổ phiếu đang ở vùng giá tương đương với thời gian Covid-19 năm 2020.

>>> Làm gì để đạt mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán trước 2025?

Chỉ số Vn-Index xuống thấp nhất trong vòng 6 tháng đầu năm,

Chỉ số VN-Index của TTCK  xuống thấp nhất trong vòng 6 tháng đầu năm nhiều nhà đầu tư vẫn thua lỗ khi các chỉ số này chưa về điểm cân bằng...

Vì vậy, thị trường có thể tiếp tục tăng lên đến những điểm kháng cự 1.200, cũng có thể điều chỉnh trở lại về các vùng hỗ trợ 1.160, phần nhiều phụ thuộc vào những điểm đến của dòng tiền ít ỏi.

Kịch bản nào cho thị trường?

Hai kịch bản của thị trường hiện tại: Kịch bản thứ nhất: Thị trường tiếp tục tăng điểm và vượt lên khỏi mốc kháng cự 1.200 điểm để vươn lên các vùng mục tiêu tiếp theo. Tuy nhiên, đến thời điểm này xu hướng hồi phục rất yếu, vậy nên khả năng cao thị trường sẽ không tiếp tục tăng giá mạnh.

Kịch bản thứ hai: thị trường điều chỉnh trở lại về vùng dưới 1200 điểm. Với xu hướng trung hạn, vùng hỗ trợ gần 1.160 - 1.200 điểm được thiết lập trong thời gian gần đây là một vùng giá tốt để nhà đầu tư xem xét tích lũy cổ phiếu về cả phân tích kỹ thuật lẫn định giá.

Trong giai đoạn này, thị trường đang kéo các nhóm ngành đã giảm sâu trước đó như Ngân hàng, Chứng khoán, Thép,… có những mốc tăng giá trở lại, các nhóm này rất dễ tác động mạnh đến chỉ số. Tuy nhiên, đây lại là những nhóm đang ở vùng giá rất thấp, một số cổ phiếu đều phá đáy 52 tuần.

Lợi nhuận của các công ty chứng khoán thì bị ảnh hưởng nặng bởi thị trường giảm điểm, thanh khoản thấp. Bất động sản bị kiểm soát rủi ro tín dụng từ phía NHNN. Ngành thép thì đang chịu chi phí đầu vào cao trong khi giá thành bán ra lại giảm.

Còn lại nhóm Ngân hàng tương đối khả quan do tăng trưởng tín dụng và thu lãi tín dụng ở mức tốt. Tuy nhiên, các cổ phiếu Ngân hàng khi tăng trở lại sau một thời gian giảm sâu sẽ phải chịu lực cung phía trên, cản trở quá trình hồi phục. Vì vậy, Ngân hàng cũng khó trở thành nhóm cổ phiếu dẫn dắt.

Thị trường con Gấu chưa bao giờ là dễ kiếm ăn dành cho Nhà đầu tư cả. Ít có cổ phiếu tăng giá kéo dài và nhanh chóng trả điểm sau một hoặc 2 phiên tăng mạnh, hoặc vì sự phân hóa của thị trường chung, hoặc vì sự xoay tua của các nhóm ngành.

Chiến lược nào là hợp lý?

Đã có được một số cổ phiếu tiềm năng, vậy chúng ta giải ngân thế nào để an toàn nhất trong con Gấu? Hiện  thị trường đang ở xu hướng giảm, vẫn ở thế cân bằng yếu. Vì thế, nhà đầu tư nên có một chút phòng thủ và đầu tư cho mục tiêu trung – dài hạn sẽ phù hợp hơn cho giai đoạn này.

Chiến lược đầu tư nào hợp lý khi thị trường con Gấu? (ảnh: Quốc Tuấn)

Chiến lược đầu tư nào hợp lý khi thị trường con Gấu? (ảnh: Quốc Tuấn)

Thay vì full margin như thời gian trước thì nên giảm tỷ lệ đòn bẩy, càng nhiều càng tốt để phòng tránh rủi ro. Nhà đầu tư nào thận trọng thì có thể duy trì tỷ lệ cổ phiếu / tiền mặt ở mức 70:30. Đồng thời để dành sức mua chờ cơ hội ở những phiên điều chỉnh mạnh của thị trường.

Đón cơ hội đầu tư chứng khoán

Thông thường, một sai lầm mà có đến 80% nhà đầu tư mắc phải trong trường hợp trading cổ phiếu trong thị trường con Gấu đó chính là “chưa đến chợ thì đã hết tiền”, nên việc phân bổ tiền của chúng ta phải có một kế hoạch hợp lý. Phân bổ tỷ trọng giải ngân là cách để chọn rủi ro thấp nhất thị trường và luôn có thể chủ động trong mọi vấn đề.

Kế hoạch 3 bước: thường kế hoạch này được áp dụng đại trà tốt với trader đã có kinh nghiệm trận mạc. Bước 1: mua 25%, bước 2: 25%, bước 3: 50% sức mua. Chúng ta sẽ giải ngân bước 2 khi cổ phiếu break khỏi nền giá hoặc vượt đỉnh thanh khoản cao, hoặc đảo chiều về mức hỗ trợ bật lại. Bước 3 có thể bỏ hoặc chờ điểm cân bằng mới hoặc break nền giá mới.

Kế hoạch 4 bước: Áp dụng cho các nhà đầu tư thận trọng, thứ tự 10% - 10% - 30% - 50%. Ở bước 3 có thể break mua 30% hoặc đảo chiều. Có thể bỏ bước 4 để phòng thủ tùy theo dạng cổ phiếu nào và tùy theo lượng cổ phiếu có sẵn trong tài khoản của mỗi nhà đầu tư.

Dù đặt kế hoạch thế nào, thì với mỗi cổ phiếu, nhà đầu tư phải vạch ra một “lằn ranh đỏ” nếu cổ phiếu không đi đúng như kỳ vọng theo kế hoạch vạch sẵn. Nguyên tắc cắt rủi ro này phải được tuân thủ tuyệt đối và không được phép phá bỏ. Vì thị trường vẫn đang ở trong thị trường con Gấu, và kỷ luật là điều các nhà đầu tư cần được ưu tiên nhiều nhất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến lược đầu tư nào hợp lý khi thị trường "con Gấu"? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713575540 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713575540 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10