Chiến lược đi bước nhỏ của GCF

Diendandoanhnghiep.vn Công ty CP Thực phẩn G.C (UPCoM: GCF) đã và đang thực hiện chiến lược khác biệt khi đi bước nhỏ, tăng giá trị lớn trong ngành nông nghiệp.

GCF đang tìm cách hoá giải thách thức làm nông nghiệp với nguồn vốn khiêm tốn, đi từng bước để mở rộng quy mô đầu tư, tăng thị phần, tăng giá trị theo từng sản phẩm.

 Kết quả kinh doanh của GCF.

Kết quả kinh doanh của GCF.

>> GC Food: TS Đinh Thế Hiển vào HĐQT, dự kiến tăng gấp đôi doanh thu và lợi nhuận

Tiềm năng nông nghiệp

GFC chuyên về sản xuất nông nghiệp, được thành lập vào 2011 với vốn điều lệ 2 tỷ đồng. Sau 12 năm thành lập, hiện vốn điều lệ công ty đã đạt 260 tỷ đồng. Công ty đại chúng vào năm 2022 và hiện có 4 công ty thành viên chuyên về nông nghiệp, sản xuất nhiều mặt hàng nhưng tập trung ở nha đam và thạch dừa, chiếm khoảng 90% doanh thu.

Đặt vùng nguyên liệu của mặt hàng chính nha đam tại vùng nắng gió Ninh Thuận đối với GCF là thách thức đầu tiên từ địa khí hậu mà công ty này đã thành công hóa giải. Đến cuối 2022, GCF ghi nhận doanh thu thuần 431 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 26,6 tỷ đồng. Đáng chú ý, hai mặt hàng chủ lực gồm nha đam và thạch dừa có kim ngạch xuất khẩu 9.000 tấn trong năm 2022, tăng 12%, tương ứng doanh thu 177 tỷ đồng. Đây là tín hiệu hết sức tích cực cho thấy việc khai thác lợi thế nông nghiệp với các nguyên liệu sạch, có thể làm thực phẩm an toàn và có đầu tư chế biến sâu, sẽ mang lại giá trị gia tăng cao.

Nỗ lực tự chủ và vượt lên những thách thức bên ngoài để làm nông nghiệp, tìm sản phẩm đặc thù đã giúp GCF lọt mắt xanh của Quỹ VietCapital. Hiện Quỹ VietCapital nắm khoảng 19% cổ phần GCF.

Tham vọng GCF

Năm 2023, ông Nguyễn Hữu Thứ, Chủ tịch GCF cho biết công ty đặt mục tiêu tự chủ 30% vùng nguyên liệu nha đam, xây dựng nhà máy sản xuất nước giải khát ở Ninh Thuận với định hướng 70-80% sản lượng xuất khẩu.

GC Food Group đã xây dựng chiến lược tạo ra những sản phẩm nông nghiệp chất lượng, an toàn và giúp người nông dân sống tốt trên chính vùng đất của mình nhờ vào sản xuất nông nghiệp

GC Food Group xây dựng chiến lược tạo ra những sản phẩm nông nghiệp chất lượng, an toàn và giúp người nông dân sống tốt trên chính vùng đất của mình nhờ vào sản xuất nông nghiệp

Để giải quyết thách thức trước mắt về nguyên liệu nhằm đảm bảo không đứt gãy cung ứng sản phẩm ra thị trường, Chủ tịch GCF cũng cho biết chấp nhận giảm biên lợi nhuận trong nửa đầu năm 2023, chia sẻ để người nông dân vẫn có thu nhập tốt và tiến đến xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, đồng thời có giá nguyên liệu thấp hơn.

Đáng chú ý, giải bài toán vốn luôn là thách thức với mọi doanh nghiệp đang trong giai đoạn cần đầu tư, GCF vừa nhắm phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ, đồng thời đặt mục tiêu niêm yết.
Rủi ro của GCF hiện tại là tuy đã có kế hoạch dự án bài bản và không còn phải “trông trời, trông đất, trông mây” nhưng một phần vùng nguyên liệu trọng điểm vẫn phụ thuộc vào thời tiết khí hậu.

Bên cạnh đó, GCF đang muốn đầu tư mới vào CTCP Nước giải khát Sài Gòn Nhiệt đới - Saigon Tropical Drinks, với vốn điều lệ 50 tỷ đồng, và đang mời gọi đối tác trong và ngoài nước cùng tham gia đầu tư, phát triển nhà máy. Tuy Chủ tịch GCF cho biết đang làm việc với một đối tác nước ngoài và một đối tác trong nước, song cần lưu ý lĩnh vực đầu tư nước khát đang khá cạnh tranh trên thị trường nội địa lẫn xuất khẩu, đặc biệt là ngay tại nội địa khi các doanh ngoại lấn “sân nhà”.

Vì vậy, việc tạo lợi thế của GCF và các công ty tương tự cùng ngành, một mặt vẫn phải đảm bảo khai thác nguyên liệu nông nghiệp nội, giảm chi phí; mặt khác hướng đến các sản phẩm sạch, dinh dưỡng, ít đường.

Một chuyên gia cho biết, để nâng thêm giá trị gia tăng, các doanh nghiệp như GCF phải chấp nhận một giai đoạn dài “làm thương hiệu”, đồng thời phát triển, mở rộng hệ thống phân phối. Đây là giai đoạn đầu tư cần tăng tốc chăm bón cho “cây” đã có, và chỉ có kiên nhẫn thì cổ đông mới có thể đến thời hái “quả ngọt”. 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến lược đi bước nhỏ của GCF tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714339979 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714339979 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10