Mở rộng dư địa du lịch nông nghiệp: (Bài 3) Duy trì liên kết, hoàn thiện hạ tầng

Diendandoanhnghiep.vn Du lịch là một trong những ngành công nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh, cũng như ảnh hưởng rất lớn trong hệ thống tuần hoàn của nền kinh tế toàn cầu trong vài thập niên trở lại đây.

Xu hướng du lịch nông nghiệp di chuyển về những nông trang, nông trại đang được nhiều du khách hướng tới trong thời gian qua

Xu hướng du lịch nông nghiệp di chuyển về những nông trang, nông trại về với các vùng quê để hưởng thụ không gian môi trường trong lành đang được nhiều du khách "check in" trong thời gian qua

Đối với lập với nó, du lịch cũng rất dễ bị “tổn thương” do nhiều yếu tố mang tính tác động toàn cầu như đại dịch COVID-19, chiến tranh, mâu thuẫn chính trị, xung đột quan hệ ngoại giao giữa các quốc gia hoặc khối châu lục với nhau…

Chính vì vậy, ở các quốc gia trên thế giới, khi bàn về chiến lược phát triển du lịch đều rất quan tâm, chú trọng đưa ra các giải pháp để thu hút khách du lịch, đưa ngành “công nghiệp không khói” cho giá trị thặng dư tối đa trong bức tranh tổng thu nhập GDP của đất nước mình. Trong đó, du lịch nông nghiệp đã và đang trở thành hoạt động kinh tế - xã hội được chú trọng tại nhiều vùng nông trang, nông trại, thảo nguyên trù phú.

>>Mở rộng dư địa du lịch nông nghiệp: (Bài 1) Nguy cơ "lỡ nhịp" với xu thế

Ở Việt Nam, từ năm 2017, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đến năm 2020, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 147/QĐ-TTg về “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030” với mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, phấn đấu thuộc nhóm ba quốc gia dẫn đầu về phát triển du lịch trong khu vực Đông Nam Á và 50 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, trong đó tất cả 14 tiêu chí năng lực cạnh tranh du lịch đều tăng, phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững.

Tiếp đó, đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững. Việt Nam trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn, thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, đáp ứng đầy đủ yêu cầu và mục tiêu phát triển bền vững.

Tuy nhiên, việc phát triển chuỗi giá trị du lịch nông nghiệp, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của nước ta đang còn nhiều vấn đề cần tháo gỡ. Cụ thể, sợi dây liên kết giữa chủ thể trong hoạt động du lịch nông nghiệp gồm Nhà nước - Nhà khoa học – Doanh nghiệp - Cộng đồng vẫn chưa thể định hình rõ ràng và có tính hệ thống, chuyên nghiệp.

Được mệnh danh là “phù thuỷ” của giống lúa tím thảo dược tại vữa lúa huyện Yên Thành, Nghệ An, ông Phan Văn Hòa – Giám đốc Công ty TNHH KHCN Vĩnh Hòa có lần nói rằng, lâu nay nhiều nhà đầu tư có nguồn vốn lớn, họ không mạnh dạn rót vốn vào ngành nông nghiệp, trực tiếp là cây lúa.

“Ước mơ của tôi là biến nông nghiệp thành ngành kinh tế năng động, ruộng đồng phải trở thành điểm tham quan, du lịch. Tương lai nghề nông phải gắn với nghề du lịch, cho du khách tham quan trên những cánh đồng lúa đầy đủ sắc màu” – ông Phan Văn Hoà trăn trở.

>>Mở rộng dư địa du lịch nông nghiệp: (Bài 2) Tăng trưởng xanh

Mong ước của ông Phan Văn Hoà cũng chỉ dừng lại ở việc cho du khách gần xa đến tham quan “free” cánh đồng lúa tím của mình nhưng chưa có các dịch vụ đi kèm để nâng tầm du lịch nông nghiệp theo hướng chuyên nghiệp.

Một hạn chế nữa có thể dễ nhận thấy nhất đó là tính thời vụ trong các mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn vẫn còn tồn tại. Bởi qua khảo sát của các chuyên gia, nếu phát triển du lịch nông nghiệp thì chỉ diễn ra theo mùa, thời gian giao động trong vài tháng của năm. Nguyên nhân do tác động bởi tính mùa vụ của sản phẩm nông nghiệp và điều kiện tự nhiên, thời tiết khí hậu khắc nghiệt.

Theo bà Ngô Thị Phương Lan - Trường ĐH KHXH&NV (ĐH QG TP.Hồ Chí Minh) thì sự kết nối giữa du lịch và nông nghiệp chưa tìm được tiếng nói chung, chưa phát huy lợi thế của cả 2 ngành. Kết nối giữa doanh nghiệp lữ hành và điểm đến còn khó khăn, sản phẩm du lịch nông nghiệp chưa phù hợp với xu hướng phát triển và nhu cầu của thị trường, chưa thuận lợi trong việc kết nối tour…

Để du lịch nông nghiệp phát huy hết giá trị, tạo các chuỗi liên kết hiệu quả thì hạ tầng giao thông cũng cần được hoàn thiện, tạo thuận lợi cho du khách dễ dàng di chuyển

Để du lịch nông nghiệp phát huy hết giá trị, tạo các chuỗi liên kết hiệu quả thì hạ tầng giao thông cũng cần được hoàn thiện, tạo thuận lợi cho du khách dễ dàng di chuyển, lưu trú tại điểm xa trung tâm đô thị (trong ảnh: Rừng săng lẻ cổ thụ ở huyện Tương Dương, Nghệ An)

“Bên cạnh đó, liên kết giữa nông nghiệp, du lịch và sản xuất thương mại chưa thực sự hiệu quả. Vấn đề liên kết giữa các vùng cũng đã được đặt ra từ rất lâu, nhưng không có tiếng nói chung dẫn đến tình trạng khai thác sản phẩm du lịch chồng chéo nhau” – bà Ngô Thị Phương Lan phân tích.

Ngoài những vấn đề tồn tại liên quan đến liên kết giữa các chủ thể để tăng hiệu quả phát triển du lịch nông nghiệp thì trong giai đoạn hiện nay và sắp tới, ngành này cũng đang đặt ra niều thác thức về an ninh phi truyền thống như tác động của dịch bệnh toàn cầu, biến đổi khí hậu, kinh tế tăng trưởng chậm…

Đặc biệt, việc quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông giữa các vùng miền, tỉnh thành, tạo thuận lợi trong việc lưu thông trong hành trình khám phá, trải nghiệm du lịch nông nghiệp hiện nay còn nhiều bất cập, nhất là vùng nông thôn miền núi cao. Việc quan tâm, bố trí nguồn vốn đầu tư bằng ngân sách lẫn vốn xã hội hoá để xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hoá, các dịch vụ vui chơi, giải trí, thư giãn, nghỉ dưỡng ở vùng miền núi khó khăn, vùng sâu, vùng xa còn nhiều hạn chế.

Ưu tiên phát triển hạ tầng, mở rộng đường giao thông, xây dựng cơ sở lưu trú, cải tạo nâng cấp các công trình di tích lịch sử cách mạng, kháng chiến và hoàn thiện các thiết chế văn hoá, thể dục thể thao, di sản văn hoá vật thể, phi vật thể…cũng góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy liên kết vùng đối với loại hình du lịch nông nghiệp.

Còn nữa... 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mở rộng dư địa du lịch nông nghiệp: (Bài 3) Duy trì liên kết, hoàn thiện hạ tầng tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713594719 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713594719 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10