Phân tích - Bình luận

Chiến lược tiêu “núi tiền” nhàn rỗi của Nvidia

Trương Khắc Trà 06/12/2025 04:03

Khi nguồn vốn nhàn rỗi phình to quá nhanh, bài toán đặt ra với Nvidia không còn là kiếm tiền, mà là tiêu tiền sao cho hiệu quả và an toàn.

google_cbf_009_1.width-1300.jpg
Bùng nổ hạ tầng AI mang lại cho Nvidia ngôi vị chưa từng có trong lịch sử công nghệ

Trong thế giới kinh doanh, phần lớn phải vật lộn để duy trì dòng tiền, nhưng có những công ty quá nhiều tiền không biết để vào đâu. Và đối với những doanh nghiệp này, việc không tiêu được tiền cũng là một mối nguy chẳng kém khi thiếu tiền. Đó là Nvidia.

Bùng nổ tiền mặt

Khi lợi nhuận khổng lồ tiếp tục chảy vào từ làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI), ông trùm chip này đang phải đối mặt với một thách thức chiến lược vừa thú vị vừa khó khăn: làm thế nào để phân bổ hiệu quả nguồn vốn nhàn rỗi đang phình to từng ngày của mình.

Vào cuối tháng 10/2025, Nvidia có số dư tiền mặt 60,6 tỷ USD và các khoản đầu tư ngắn hạn. Con số này tăng so với mức 13,3 tỷ USD vào tháng 1/2023, ngay sau thời điểm OpenAI phát hành ChatGPT.

Gã khổng lồ ngành bán dẫn đang tích lũy tiền mặt với tốc độ chưa từng có trong lịch sử công nghệ, với dòng tiền dự kiến ​​đạt 96,5 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 1/2026, vượt xa mức 3,8 tỷ USD của hai năm trước.

Các chuyên gia tài chính của S&P Global Market Intelligence dự báo rằng, trong bốn năm tới tính đến tháng 1/2030, tổng lượng tiền mặt tạo ra của công ty này sau khi trừ chi phí đầu tư sẽ đạt tới 850 tỷ USD.

Quy mô này cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong phân phối tài sản ngành công nghệ toàn cầu, chuyển từ một nhóm “Bigtech” đang tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng AI sang Nvidia - công ty đóng vai trò là nhà cung cấp thiết bị thượng nguồn cốt lõi.

Nhóm bốn công ty công nghệ lớn nhất bao gồm Meta, Google, Microsoft và Amazon đang chạy đua đầu tư xây dựng hạ tầng AI. Điều này khiến họ bị giảm dòng tiền - phần lớn tích tụ về Nvidia qua những hợp đồng “bom tấn” cung cấp thiết bị hạ tầng.

Nuôi khách hàng

Trước áp lực từ nguồn vốn khổng lồ, công ty đã áp dụng một chiến lược phân bổ độc đáo: một mặt trả lại giá trị cho cổ đông thông qua việc mua lại cổ phiếu quỹ, mặt khác đầu tư vào đối tác cùng ngành.

Trong khi các đối thủ cạnh tranh như Google và Meta thường chọn cách sử dụng tiền mặt thông qua các khoản đầu tư đa lĩnh vực. Nvidia có xu hướng tái đầu tư vào chính khách hàng của mình trong cùng hệ sinh thái chip AI.

jensen-huang-headshot-1_d7204077-df0d-49bc-aedc-0d64a5a3dae6-prv.png
CEO Nvidia Jensen Huang

Nvidia đã đầu tư vào các công ty sử dụng chip của mình, bao gồm 1 tỷ USD cho Nokia, 2 tỷ USD vào Synopsys, 5 tỷ USD cho Intel, 10 tỷ USD cho Anthropic - và một đề nghị gây sốc, 100 tỷ USD cho OpenAI vẫn đang được thảo luận.

Việc hoàn trả vốn cho cổ đông vẫn là một thành phần quan trọng trong việc sử dụng nguồn tiền dư dả của Nvidia. Trong ba quý đầu năm tài chính hiện tại, chi phí mua lại cổ phiếu của Nvidia đã tăng từ 10 tỷ USD trong năm tài chính 2023 lên 36 tỷ USD.

Ngoài các khoản đầu tư trực tiếp, Nvidia cũng “đổ tiền” vào các công ty dịch vụ đám mây mới nổi như CoreWeave. Những động thái này đã đặt ra câu hỏi cho thị trường: Liệu Nvidia có đang cố gắng tăng nhu cầu chip một cách giả tạo bằng cách tài trợ cho khách hàng hay không?

Jensen Huang cho rằng: "Việc đầu tư vào các công ty như OpenAI nhằm mục đích mở rộng hệ sinh thái của chúng tôi và sử dụng tiền mặt để tài trợ cho tăng trưởng, đồng thời chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia vào việc mua lại cổ phiếu".

Điều này cho thấy Nvidia đã đi theo con đường tăng trưởng khác so với Meta và Google: Google thường đa dạng hóa sang các lĩnh vực kinh doanh khác như thực tế ảo hoặc xe tự hành bằng tiền mặt, trong khi Jensen Huang chọn cách tập trung vào hệ sinh thái kinh doanh cốt lõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chiến lược tiêu “núi tiền” nhàn rỗi của Nvidia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO