Chiến sự Nga- Ukraine: Nga sắp tung đòn phản kích lớn

Diendandoanhnghiep.vn Bất chấp đà tiến công của Ukraine những ngày gần đây, các chuyên gia dự đoán Nga có thể huy động lực lượng để đáp trả, hoặc tăng tập kích tên lửa đối với Ukraine.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Cảnh báo nguy cơ Thế chiến thứ III

Quân đội Ukraine khai hỏa pháo Caesar 155 mm tại vùng Donbass ngày 15/6. Ảnh: AFP.

Quân đội Ukraine khai hỏa pháo Caesar 155 mm tại vùng Donbass. Ảnh: AFP.

Có thể thấy, bằng chiến dịch phản công chớp nhoáng của mình, quân đội Ukraine đã chiếm lại phần lớn tỉnh Kharkov, ở Đông Bắc đất nước, chỉ trong hơn một tuần, đẩy lực lượng Nga quay trở lại biên giới, và nhắm cả vào vùng Donbass ở miền Đông. Tổng diện tích Ukraine đã giành lại được cho đến nay là hơn 6.000 km2 lãnh thổ.

Trong khi các diễn biến ở Kharkov thu hút nhiều chú ý, thì đợt phản công của Ukraine ở tỉnh Kherson, miền Nam nước này, vẫn tiếp tục, dù chưa đạt được những kết quả rõ ràng về lãnh thổ. Đà phản công của Ukraine khiến một số người Nga hoang mang về chiến dịch quân sự của nước này, trong khi số khác kêu gọi Điện Kremlin quyết liệt hơn.

Theo ông Stefan Wolff, Giáo sư về an ninh quốc tế tại Đại học Birmingham, Anh nhận định, chiến dịch phản công này của Ukraine chưa phải là một bước ngoặt làm thay đổi cục diện chiến trường và Tổng thống Nga Vladimir Putin có nhiều lựa chọn về cách phản ứng.

Đồng quan điểm, trả lời phỏng vấn trên BBC, Giám đốc NATO Jens Stoltenberg cho biết: "Đây không phải là thời điểm bắt đầu kết thúc chiến sự Nga- Ukraine, chúng ta cần chuẩn bị cho chặng đường dài". Ông Stollenberg chỉ ra, Tổng thống Putin từng nhiều lần tuyên bố sẽ không từ bỏ mục tiêu trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine. "Nhiều khả năng Điện Kremlin sẽ tiếp tục duy trì chiến dịch tấn công ở Ukraine, bất chấp đà phản công của đối phương", Giám đốc NATO cảnh báo.

Điều này cũng được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh rằng mục tiêu quân sự của nước này ở Ukraine không còn chỉ tập trung vào Donbass, mà mở rộng sang miền Nam và các khu vực khác.

Các nhà phân tích quân sự Nga và phương Tây đều cho rằng, quân đội Nga đang khẩn trương tái tập hợp lực lượng sau những cuộc rút lui liên tiếp gần đây, nhằm ngăn Ukraine tiến sâu hơn vào vùng Donbass. Mục tiêu tiếp theo của Nga có thể là triển khai một cuộc phản kích, nhằm giành lại thế chủ động cũng như những phần lãnh thổ mà Ukraine vừa tái kiểm soát.

>> Đàm phán "bế tắc", chiến sự Nga - Ukraine khó kết thúc sớm!

Một đoàn xe thuộc lực lượng ủng hộ Nga di chuyển trên một con đường ở thành phố cảng Mariupol thuộc miền đông Ukraine

Một đoàn xe thuộc lực lượng ủng hộ Nga di chuyển trên một con đường ở thành phố cảng Mariupol thuộc miền đông Ukraine

Thậm chi, nhiều khả năng, Tổng thống Putin sẽ phát lệnh tổng động viên có thể giúp quân đội Nga huy động một cách nhanh chóng khoảng 2 triệu quân dự bị, những người từng tham gia nghĩa vụ quân sự trong vòng 5 năm qua. Tuy nhiên, đợt huy động lực lượng này có thể vấp phải phản ứng tiêu cực từ dư luận ở các đô thị lớn. Đồng thời, nó cũng khiến Điện Kremlin phải thay đổi thông điệp về xung đột ở Ukraine, từ một "chiến dịch quân sự đặc biệt" với các mục tiêu hạn chế sang một cuộc chiến tổng lực.

Trên thực tế, Nga cũng đã tiến hành nhiều đợt pháo kích và tên lửa từ Biển Đen. Tại Kharkov, bầu trời đêm bừng sáng sau cuộc tấn công vào nhà máy nhiệt điện lớn thứ hai của đất nước, gây mất điện trên diện rộng ở Ukraine. Khu vực Donetsk bị mất điện toàn bộ, trong khi Zaporizhzhia, Dnipropetrovsk và Sumy mất điện một phần.

Ngoài ra, cuộc phản công tại những khu vực xung quanh Kherson đang tiến triển chậm hơn vì đây là vùng nông nghiệp và có các kênh tưới tiêu mà người Nga có thể sử dụng làm chiến hào phòng thủ. Thương vong ở khu vực này cũng được cho là rất nặng nề. Theo Bộ Tổng tham mưu của Ukraine, 1.200 binh sĩ Chechnya đã được triển khai để củng cố các vị trí của Nga.

Trước bối cảnh Nga có thể tung ra các đòn phản kích lớn trong thời gian tới, phương Tây đã tăng cường viện trợ vũ khí cho Ukraine. Mới đây, Đức thông báo gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine, trong đó có hai tổ hợp pháo phản lực và 50 thiết giáp, song không có xe tăng Leopard.

Tương tự, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng công bố gói hỗ trợ quân sự 600 triệu USD nhằm giúp quân đội Ukraine đối phó Nga, theo nội dung thông báo Nhà Trắng gửi cho Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 15/9. Ông Biden đã dùng Quyền Rút vốn Tổng thống (PDA) để phê chuẩn gói viện trợ này cho Ukraine.

Dự kiến, đợt viện trợ vũ khí mới này sẽ nâng cao năng lực tự vệ của Ukraine trong việc bảo vệ các khu vực lãnh thổ, đồng thời chuẩn bị cho các đợt tấn công của Nga trong thời gian tới.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Nga sắp tung đòn phản kích lớn tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714051890 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714051890 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10