Ukraine thắng lớn, Mỹ và phương Tây sẽ gia tăng viện trợ

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ một tuần trước, thế giới vẫn còn băn khoăn về thời điểm cuộc phản công của quân đội Ukraine thì đến nay, mọi chuyện đã xoay chuyển sang chiều hướng hoàn toàn mới mẻ.

>> Cuộc chiến Nga - Ukraine: Gió đã đổi chiều?

Quân đội Nga trong một chiến dịch tại Ukraine. Nguồn: BQP Nga

Quân đội Nga trong một chiến dịch tại Ukraine. Nguồn: BQP Nga

Quân đội Ukraine tuyên bố Nga mất 555 phương tiện, khí tài các loại khi rút quân khỏi Kharkov sau đợt phản công bất ngờ của Ukraine. Tuyên bố của Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết "86 xe tăng, 158 thiết giáp, 106 tổ hợp pháo, 159 xe cơ giới và 46 đơn vị khí tài khác của Nga đã bị phá hủy trong chiến dịch phản công của Ukraine".

Các chuyên gia phương Tây cho rằng Quân đoàn Xe tăng Cận vệ số 1, đơn vị xe tăng chủ lực của Nga, có thể đã mất một nửa sức mạnh tác chiến. Trong tuần thứ hai của tháng 9, Nga mất trung bình 60 khí tài mỗi ngày, trong khi con số này cuối tháng 8 là 15. Đây là tỷ lệ tổn thất cao nhất của lực lượng Nga kể từ tháng 5, khi họ tiến hành những nỗ lực vượt sông Siverskyi Donets bất thành.

Các chuyên gia quân sự cho rằng, nếu tình trạng mất nhiều thiết giáp và các thiết bị khác tiếp tục kéo dài, có thể cản trở nỗ lực tái tập hợp lực lượng và thiết lập tuyến phòng thủ mới của Nga tại tỉnh Lugansk, miền đông Ukraine.

Có thể thấy, sau khi tiến hành các cuộc phản công tại khu vực Đông Bắc, quân đội Ukraine đang giành được nhiều lợi thế. Những kết quả gần đây của cuộc phản công quân sự bất ngờ của Ukraine đã gây bất ngờ cho Mỹ và phương Tây. Mặc dù bầu không khí thận trọng về việc thay đổi cục diện chiến sự Nga- Ukraine đang bao trùm, nhưng theo chuyên gia Justin Bronk tại Viện Dịch vụ Hoàng gia Anh, “Ukraine có thể giành chiến thắng nếu được hỗ trợ đúng mức. Chiến thắng giành cho Ukraine đang dần trở thành một điều đáng tin cậy".

Tuy nhiên, nếu phương Tây tiếp tục với kế hoạch các lệnh trừng phạt nước Nga về mặt kinh tế, thì Tổng thống Putin chắc chắn sẽ cắt giảm toàn bộ khí đốt đến từ Nga, không chỉ đến qua đường Nord Stream 1, mà là tất cả các đường ống. Với nguồn cung hạn hẹp của các nhà sản xuất dầu, từ Ả Rập Xê-út đến Iran, để giải cứu châu Âu và tăng sản lượng dầu, nhiều doanh nghiệp châu Âu có nguy cơ bị "đóng băng" hoặc phá sản trong mùa đông này.

>> Bất lợi chiến sự Ukraine, Nga muốn xích lại gần hơn với Trung Quốc

Phương Tây dự kiến sẽ cung cấp thêm vũ khí hiện đại cho quân đội Ukraine

Phương Tây dự kiến sẽ cung cấp thêm vũ khí hiện đại cho quân đội Ukraine

Trên thực tế, Nga vẫn sở hữu lực lượng quân đội có khả năng gây ra thiệt hại lớn cho Ukraine. Tuy Moscow chưa khắc phục được các điểm yếu liên quan tới chỉ huy và kiểm soát chiến trường, cung cấp hậu cần, tính gắn kết trong đơn vị, hiệp đồng lực lượng trên không và mặt đất- những điều khiến họ gặp nhiều vấn đề trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, nhưng nhà lãnh đạo Nga vẫn còn rất nhiều năng lực quân sự dự trữ, không chỉ ở Ukraine mà có thể ở những nơi khác.

Tuy vậy, cuộc phản công của Ukraine dường như đã khích lệ tinh thần cho các nhà lãnh đạo châu Âu. Một cuộc thăm dò của Eurobaromoter thực hiện vào tháng 6 và tháng 7 cho thấy 68% người châu Âu ủng hộ việc tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine, trong khi 78% ủng hộ các biện pháp trừng phạt kinh tế do EU áp đặt đối với chính phủ, công ty và cá nhân Nga. Trong một loạt các bài phát biểu thẳng thắn, các nhà lãnh đạo ở Paris, Brussels, Berlin và Washington đã tỏ ra kiên cường và sẵn sàng cho một cuộc chiến có thể kéo dài qua mùa đông năm nay. Do đó, Mỹ và phương Tây có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm vũ khí, đạn dược cho Ukraine tiếp tục phản công để giành lại các phần lãnh thổ còn lại đã bị Nga chiếm giữ.

Các bài phát biểu có thể là một phần của một cuộc tấn công về mặt ngoại giao khi Berlin và Paris đang cố gắng trấn an các quốc gia Baltic và Đông Âu, nhưng chúng cũng là một thông điệp về sự quyết tâm được gửi đến các cử tri của họ. Còn quá sớm để nhận định về cục diện chiến sự Nga- Ukraine, nhưng gió đã dần đổi chiều trên chiến trường, và Ukraine cần nắm bắt cơ hội này để tạo đà tiếp tục tiến lên phía trước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ukraine thắng lớn, Mỹ và phương Tây sẽ gia tăng viện trợ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714260221 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714260221 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10